Đau đầu trong kỳ kinh - dùng thuốc gì?

Sức khỏe giới tính - 03/29/2024

Tôi năm nay 40 tuổi, cứ mỗi khi đến kỳ kinh là tôi lại bị đau đầu khủng khiếp, ảnh hưởng rất nhiều tới công việc và cuộc sống.

Xin hỏi bác sĩ khi bị đau đầu như vậy tôi có thể dùng thuốc gì? Cảm ơn bác sĩ!

Ngô Thị Lan (Hà Nam)

Mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt, nhiều chị em phụ nữ có hiện tượng đau đầu, buồn nôn rất khó chịu. Thông thường hay gặp 3 nguyên nhân gây ra đau đầu, buồn nôn trong kỳ kinh: Sự thay đổi nồng độ estrogen trong cơ thể, căng thẳng thần kinh và mất nhiều máu khi hành kinh...

Khi bị đau đầu, bạn có thể dùng thuốc paracetamol uống theo hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trên nhãn. Liều tối đa của paracetamol cho người lớn là 4.000mg mỗi ngày. Nếu cơn đau cứ tái diễn mỗi kỳ kinh, cần đi khám bác sĩ sản khoa để tìm nguyên nhân gây bệnh, từ đó có hướng xử trí phù hợp. Tránh lạm dụng thuốc paracetamol gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe mà nặng nề nhất là gây tổn thương gan.

Triệu chứng đau đầu khi hành kinh cũng thường gặp ở những bệnh nhân bị đau nửa đầu Migraine (đau đầu do vận mạch). Để điều trị bệnh này, các bác sĩ phải chỉ định dùng thuốc đặc trị cơn đau nửa đầu như naproxen, ergotamin, dihydroergotamin... Người bệnh không tự ý dùng thuốc vì không phải thuốc trị đau nửa đầu nào cũng có thể dùng được cho mọi đối tượng, chẳng hạn thuốc naproxen, những người có tiền sử bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, người hen suyễn... không dùng được. Hay thuốc ergotamin người bệnh tim, người suy gan, thận... cũng không được dùng...

Ngoài ra, trong thời gian trước, trong khi hành kinh, bạn cần tránh dùng aspirin vì loại thuốc này có thể gây xuất huyết, khiến hành kinh kéo dài hay rong kinh, gây mất nhiều máu, sinh ra đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.

Thuốc tránh thai cũng có khả năng ảnh hưởng đến thời kỳ kinh nguyệt của phụ nữ và là nguyên nhân gây đau nhức đầu trong chu kỳ kinh nguyệt. Nếu đây là nguyên nhân gây đau đầu, bạn cần trao đổi với bác sĩ có thể đổi sang loại thuốc khác hoặc các biện pháp tránh thai khác phù hợp hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!