Dấu hiệu cho thấy bạn đã đến giờ sanh

Chuẩn bị mang thai - 04/30/2024

Hello Bacsi - Bạn sắp tới tháng cuối cùng của thai kỳ? Bạn không biết khi nào thì mình sắp sinh con? Hãy để Hello Bacsi giúp bạn nhé.

Không thể dự đoán được chính xác thời điểm chuyển dạ. Và ngay cả khi bạn cảm thấy đượccác dấu hiệu của việc chuyển dạ thì vẫn còn đến vài ngày hay cả tuần nữa bạn mới sinh con.

Thực chất, cơ thể bạn bắt đầu chuẩn bị cho phút lâm bồn khoảng 1 tháng trước khi sinh, vì vậy bạn nên bắt đầu để ý đến các triệu chứng mới khi những tuần cuối thai kỳ đang đến gần nhé.

Sau đây là 1 vài dấu hiệu báo trước:

  • Thai nhẹ hơn trước.Vào khoảng vài tuần trước khi chuyển dạ, bạn sẽ thấy bụng mình trở nên nhẹ nhõm hơn, do em bé bắt đầu di chuyển xuống bên dưới, áp lực lên khung xương sẽ giảm đi, và bạn sẽ thấy dễ thở hơn nhiều.
  • Các cơn co thắt Braxton Hicks trở nên nhiều hơn. Trước khi chuyển dạ, các cơn co thắt lúc này sẽ trở nên dữ dội và thường xuyên hơn, đây là lúc tử cung của bạn bắt đầu mỏng và rộng hơn, tạo điều kiện để bạn sinh con. Một số phụ nữ bị đau bụng giống như đang hành kinh trong thời gian này.
  • Cổ tử cung của bạn bắt đầu thay đổi. Khoảng vài ngày và vài tuần tuần trước khi chuyển dạ, cổ tử cung sẽ trở nên mềm hơn, mỏng hơn và giãn rộng ra. Khi gần tới ngày dự sanh, bác sĩ hoặc hộ sinh sẽ giúp bạn kiểm tra âm đạo để xem có xảy ra sự thay đổi nào chưa.
  • Có dịch tiết âm đạo hoặc tiết ra “mè tây”. Khi cố tử cung của bạn đã mỏng đi và giãn ra đáng kể, cổ tử cung của bạn sẽ tiết ra các chất nhầy – đây là thứ chất nhầy đã bít phần nào cổ tử cung của bạn trong chín tháng qua. Các chất nhầy có thể đóng cục lại do đã ở trong âm đạo quá lâu. Chất nhầy này có thể có màu nâu, hồng, hoặc màu đỏ, đó là lý do tại sao nó được gọi là “mè tây” (Quan hệ tình dục hoặc khám âm đạo cũng có thể làm cho chất nhầy có máu.)

Các dấu hiệu cho biết giờ sanh đã tới:

  • Cổ tử cung co thắt nhiều hơn. Không giống như các cơn co thắt Braxton-Hicks, các cơn co thắt khi sinh sẽ mạnh hơn, lâu hơn hơn, và thường xuyên hơn vì chúng đang làm cho cổ tử cung giãn ra.
  • Vỡ ối. Khi các túi ối đầy và vỡ ra, nước ối sẽ chảy ra khỏi âm đạo một cách ào ạt hoặc rò rỉ từ từ. Dù nhiều hay ít thì bạn cũng hãy đến bệnh viện hoặc nhà bảo sanh liền đi nhé.

Hầu hết các bà bầu đều sẽ bị co thắt tử cung trước khi bị vỡ ối, nhưng có một số trường hợp lại bị vỡ ối trước. Nếu bị vỡ ối trước, mẹ bầu thường sẽ sinh con sau lúc đó.

Nếu bị vỡ ối nhưng không xuất hiện các cơ co thắt thì sao?

Nếu bạn không bị co thắt tử cung sau một khoảng thời gian ngắn, bạn cần phải được kích thích đẻ bằng thuốc do em bé trong bụng có thể bị nhiễm trùng vì thiếu sự bảo vệ của túi ối. Nếu bạn bị nhiễm liên cầu nhóm B, bạn nên đến bệnh viện ngay sau khi vỡ ối để nhận kháng sinh.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • Cơn gò sinh lý (Braxton Hicks)
  • Bạn có thể làm gì để chủ động chuyển dạ?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!