Dấu hiệu cho thấy bé bị dị ứng sữa bò

Dinh dưỡng cho Trẻ - 03/29/2024

Hello Bacsi - Dị ứng sữa bò là một loại dị ứng mẫn cảm nhất đối với trẻ nhỏ. Nhận biết những dấu hiệu sau để giúp con phát triển khỏe mạnh.

Dị ứng sữa bò là gì?

Dị ứng sữa bò là một trong những loại dị ứng mẫn cảm phổ biến nhất ở trẻ em, bởi sữa bò có chứa protein lạ đầu tiên mà nhiều trẻ sơ sinh phải hấp thụ với lượng lớn, đặc biệt trẻ đã từng bú sữa bột trước đó. Nếu bị mắc chứng dị ứng sữa bò, ngay cả trẻ sơ sinh bú mẹ cũng có thể bị đau bụng hoặc chàm bội nhiễm. Khoảng 2 – 3 trong 100 trẻ em nhỏ hơn 3 tuổi mắc phải các tình trạng dị ứng có liên quan tới sữa bò.

Dấu hiệu cho thấy bé bị dị ứng sữa bò

Ói mửa sau khi bú là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy trẻ bị dị ứng sữa, nhưng những phản ứng nghiêm trọng hơn có thể xảy ra. Đau bụng, khóc, đầy bụng cũng có thể là triệu chứng của dị ứng sữa bò ở trẻ sơ sinh. Những triệu chứng sớm hơn và khó thấy hơn của dị ứng sữa bao gồm phát ban ngứa, chàm (viêm da dị ứng). Khi trẻ uống sữa hoặc ăn thực phẩm làm từ sữa, hầu hết ngay lập tức trẻ sẽ bị các vấn đề liên quan đến khả năng thở, nổi mề đay và mắc phải các dấu hiệu như trên. Đa số trẻ bị dị ứng sữa bò cũng bị dị ứng sữa dê, cừu, do đó các loại sữa này cũng không phù hợp cho bé.

Bé có thể uống sữa khi bị dị ứng sữa bò không?

Sữa bột làm từ đậu nành có thể không phù hợp với trẻ sơ sinh bị dị ứng sữa bởi một vài trẻ nhạy cảm với sữa bò cũng không thể hấp thụ protein từ sữa đậu nành. Nếu trẻ dị ứng sữa bò không thể dung nạp sữa đậu nành, bác sĩ nhi khoa có thể đề nghị bạn cho bé uống một loại sữa bột đặc biệt với protein được hydro hóa hoặc sữa bột có axit amin để phù hợp với nhu cầu của bé.

Kiểm soát chứng dị ứng sữa bò của trẻ

Nhiều trẻ sẽ hết bị dị ứng sữa khi hệ miễn dịch của trẻ trưởng thành. Tuy nhiên, bác sĩ nhi khoa có thể đề nghị bạn cho bé thực hiện một vài kiểm tra dị ứng trước khi quyết định cho phép bé dùng lại các món đã từng gây dị ứng. Nếu kết quả kiểm tra cho thấy dị ứng đã hết, con bạn có thể dùng sữa cẩn thận với liều lượng tăng dần và trẻ cần được theo dõi ngay tại văn phòng bác sĩ trong khi dùng. Tại đây, mọi phản ứng đều được theo dõi và nếu cần thiết, bé sẽ được điều trị kịp thời. Nếu bé chỉ đơn giản bị chứng không dung nạp đường lactose thì việc kiểm tra dị ứng thường không cần thiết. Lúc này bé có thể uống sữa cũng như dùng các chế phẩm từ sữa ở nhà với bạn là người theo dõi sát sao nhất tình trạng của bé. Bạn có thể mua các sản phẩm sữa không có đường lactose dành riêng cho trẻ mắc chứng không dung nạp đường lactose.

Bạn có thể quan tâm:

Tại sao bạn nên cho bé uống sữa bột thay vì sữa bò?

Những điều cần biết trước khi cho bé uống sữ bò tươi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!