Dinh dưỡng cho trẻ dưới 6 tuổi

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/29/2024

Tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 6 tuổi trên Hello Bacsi để bạn không còn mù mờ về lượng dinh dưỡng trẻ cần và nguồn cung cấp vi chất cần thiết.

Bạn hẳn đã nghe bệnh béo phì ở trẻ em. Bệnh này được thường nhắc đến trên truyền hình, radio, Internet, trong sách, báo và tạp chí. Tuy nhiên, tất cả những thông tin trên chỉ tập trung vào việc trẻ em thừa cân và béo phì. Nhiều phụ huynh vẫn rất phân vân và mù mờ về việc trẻ nên ăn những gì, lượng dinh dưỡng trẻ cần là bao nhiêu, bé có hấp thu đủ canxi và chất sắt hay có đang ăn vào quá nhiều chất béo không.
Cho dù con của bạn là bé đang tập đi hay thanh thiếu niên, những gì bé ăn rất quan trọng để có thể phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Dưới đây là những gì bé cần dù cho bé có đang ở độ tuổi nào.

Trẻ sơ sinh

Trong giai đoạn này, gần như tất cả mọi thứ trẻ ăn đều là sữa – cho dù đó là sữa mẹ, sữa bột hoặc kết hợp cả hai. Sữa mẹ và sữa bột sẽ cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu mà mỗi một em bé cần cho năm đầu tiên của cuộc đời.

Khi được khoảng sáu tháng tuổi thì hầu hết các bé đã sẵn sàng để bắt đầu ăn thực phẩm rắn như ngũ cốc cho trẻ sơ sinh được tăng cường chất sắt và các loại trái cây, rau quả và các loại thịt xay nhuyễn. Bởi vì sữa mẹ có thể không cung cấp đủ chất sắt và kẽm khi em bé được khoảng sáu đến chín tháng nên ngũ cốc, các loại thịt có thể rất hữu ích cho nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sơ sinh.
Một khi bạn bắt đầu cho trẻ ăn thêm các loại thực phẩm, đừng cho trẻ ăn thực phẩm ít chất béo. Bạn sẽ không muốn hạn chế chất béo cho trẻ dưới hai tuổi khi biết rằng một lượng lớn chất béo có vai trò rất quan trọng cho não bộ và phát triển thần kinh của trẻ sơ sinh.

Trẻ tập đi và trẻ mẫu giáo

Trẻ tập đi và trẻ mẫu giáo có sự phát triển tăng vọt và sự thèm ăn của chúng cũng luôn đến rất chóng vánh. Do đó, bé có thể ăn rất nhiều trong một ngày và sau đó hầu như không ăn gì vào ngày tiếp theo. Đó là một điều hết sức bình thường. Miễn là bạn cho bé dùng những loại thực phẩm lành mạnh thì bé sẽ có đầy đủ chất dinh dưỡng mà bé cần.

Một vấn đề khác mà cha mẹ nên xem xét là canxi. Canxi giúp bé phát triển cơ thể và rất cần thiết để bé có thể phát triển xương và răng chắc khỏe và sữa chính là nguồn thực phẩm tốt nhất cung cấp canxi cần thiết cho con bạn.

Những trẻ bị dị ứng sữa, không dung nạp đường lactose hoặc những trẻ không thích sữa có thể bổ sung canxi bằng cách dùng sữa không chứa lactose, sữa đậu nành, đậu phụ, cá mòi, nước trái cây cam bổ sung canxi, ngũ cốc, bánh quế, bột yến mạch. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể khuyên bạn nên cho bé dùng thực phẩm chức năng để bổ sung canxi.

Chất xơ là một trong những chất thiết yếu đối với cơ thể. Trẻ em tập đi và trẻ mẫu giáo sẽ khăng khăng đòi ăn những gì mình muốn, cụ thể là những món giàu tinh bột nhạt nhẽo như gà chiên, khoai tây chiên, mì ống. Nhưng đây thực sự là lúc để bạn khuyến khích trẻ ăn các loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu để cung cấp chất xơ. Không những chất xơ có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và các bệnh khác mà nó cũng trợ giúp tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Chất xơ là một chất mà cả bạn và bé đều cần để có thể có được cơ thể khỏe mạnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!