Mẹo chế biến và trữ thức ăn cho bé

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/29/2024

Bố mẹ thường mất nhiều thời gian để chuẩn bị thức ăn cho con. Những mẹo từ Hello Bacsi sẽ giúp bạn chế biến và trữ thức ăn an toàn nhé!  

Khi bạn bắt đầu cho con mình ăn dặm, hãy bắt đầu suy nghĩ về những loại thực phẩm bạn sẽ cho bé ăn. Bạn có thể lựa chọn nhiều loại thực phẩm lành mạnh khác nhau, bao gồm thức ăn hữu cơ. Một khi bạn đã biết chính xác những gì bé cần ăn, tự nấu thức ăn là lựa chọn lý tưởng nhất để con bạn luôn có những bữa ăn nóng sốt và giàu dinh dưỡng nhất.

Ưu điểm của tự làm thức ăn cho bé

Những bậc cha mẹ thích tự nấu thức ăn cho con em mình có rất nhiều lý do cho sự lựa chọn của họ, trong đó ba lý do nổi trội nhất là:

  • Bạn có thể biết chính xác con mình đang ăn gì;
  • Việc tự chế biến thức ăn tiết kiệm chi phí hơn so với việc mua các loại thực phẩm đóng gói sẵn (mặc dù một số cha mẹ cho rằng đây không phải luôn luôn là vấn đề);
  • Có thể tự chọn các loại trái cây, rau quả và các loại thực phẩm khác thay vì dựa vào các hương vị được lựa chọn bởi các nhà sản xuất. Bạn sẽ không tìm thấy dưa hoặc bơ trong thức ăn đóng hộp dành riêng cho trẻ em tại các siêu thị.

Nhược điểm của tự làm thức ăn cho bé

Một số cha mẹ sau đã cố gắng và sau đó từ bỏ việc làm tự làm thức ăn cho con mình. Ba nguyên nhân sau khiến cho các bậc cha mẹ trên phải từ bỏ việc vào bếp:

  • Thời gian. Bạn phải mất khá nhiều thời gian để thực hiện các món ăn và chia chúng thành nhiều phần nhỏ cho bé. Trong khi đó mua thức ăn nhỏ đóng gói sẵn thì nhanh hơn nhiều.
  • Sự bất tiện. Bạn sẽ phải tốn rất nhiều công sức cũng như phải nấu ăn, lau dọn và chùi rửa gian bếp mỗi khi cho bé ăn. Trong khi đó các loại thực phẩm đóng gói sẵn đã được đo lường lượng dinh dưỡng và luôn sẵn sàng để cho bé ăn bất cứ lúc nào.
  • Bảo quản. Thức ăn tự làm có thể bị hỏng nhanh hơn và cần phải giữ lạnh, từ đó chúng sẽ chiếm nhiều chỗ trong tủ lạnh hoặc tủ đông của bạn nếu bạn làm sẵn rất nhiều nguyên liệu trước. Trong khi đó, các loại thực phẩm đóng gói sẵn cho bé không cần bỏ tủ lạnh cho đến khi chúng được mở ra.

Bạn cần chuẩn bị những vật dụng gì khi nấu ăn cho bé?

Nếu bạn quyết định tự làm thức ăn cho con mình, điều này không khó. Tất cả những gì bạn cần là một máy xay thực phẩm và một phương tiện để hấp thức ăn. Hấp chính là cách chế biến tốt nhất để nấu các thành phần vì nó bảo toàn hầu hết các chất dinh dưỡng trong nguyên liệu.

Nhiều nhà sản xuất thức ăn cho trẻ em trên thị trường chế biến thức ăn cho bé bằng các phương thức hết sức phức tạp: từ kết hợp hấp, pha trộn, làm nóng và rã đông cho đến sử dụng máy chế biến thức ăn cho trẻ như máy xay và máy nghiền. Nếu bạn không có một vật dụng như vậy, bạn chỉ cần sử dụng máy nghiền khoai tây hoặc máy xay sinh tố để đảm bảo thức ăn mềm và không còn dạng miếng cứng khi bé ăn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!