6 mẹo để giữ nguyên dưỡng chất trong thức ăn tươi sống

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Mua các sản phẩm tươi sạch là một cách đảm bảo bạn đang có nguồn dinh dưỡng tốt, nhưng làm sao để giữ được các chất dinh dưỡng đó khi bạn đã đem chúng về nhà lại là một chuyện khác. Sau đây là một số mẹo bạn có thể thử: 1. Chú ý bảo …

Mua các sản phẩm tươi sạch là một cách đảm bảo bạn đang có nguồn dinh dưỡng tốt, nhưng làm sao để giữ được các chất dinh dưỡng đó khi bạn đã đem chúng về nhà lại là một chuyện khác. Sau đây là một số mẹo bạn có thể thử:

1. Chú ý bảo quản nguyên liệu trước khi chế biến

Bạn nên sử dụng các loại thực phẩm chín ngay sau khi mua về hoặc nhanh chóng bỏ chúng vào tủ lạnh. Trái cây tươi có thể làm một đẹp bàn ăn, nhưng việc trưng bày trái cây bên ngoài nhiều ngày sẽ khiến những chất dinh dưỡng tự nhiên trong lê, nho, táo bị mất đi. Mặc dù bạn có thể để trái cây tự chín trên bàn. Hãy luôn để mắt đến ngăn đựng rau quả trong tủ lạnh để ăn các loại thực phẩm trước khi chúng mất hết vitamin và khoáng chất.

2. Chú ý bảo quản nguyên liệu trong khi chế biến

Khi bạn đang chuẩn bị rửa hoặc cắt trái cây và rau củ cho một bữa ăn nhẹ, hãy bỏ chúng vào tủ lạnh ngay để hạn chế mất chất dinh dưỡng và đồng thời giảm sự sinh sôi của vi trùng. Và nhớ là đừng để rau quả trong nước bởi vì nước sẽ làm trôi hết các vitamin. Ngoài ra, bạn nên giữ kín các ngăn đựng thức uống vì nước cam sẽ bị mất vitamin C khi tiếp xúc với không khí, còn sữa sẽ bị mất dinh dưỡng khi tiếp xúc với ánh sáng.

3. Giữ nguyên lá và vỏ của rau củ quả

Hầu hết vitamin và chất dinh dưỡng trong rau quả đều nằm trong vỏ và lá nằm ngoài. Bởi vitamin sẽ bị hòa tan trong nước nên hãy làm sạch rau quả bằng cách dùng cọ mềm và một ít nước. Bằng cách này, bạn sẽ không cần phải bóc vỏ củ quả và có thể giữ được lượng vitamin cần thiết. Lá của củ cải hay hành tây cũng có thể được giữ lại làm nguyên liệu cho món ăn của bạn bởi chúng rất giàu vitamin A, canxi và sắt.

4. Cắt rau củ thành miếng lớn

Điều này sẽ giúp hạn chế lượng vitamin mất đi bởi diện tích bề mặt tiếp xúc khi nấu ăn của chúng sẽ ít đi. Nếu có thể, bạn hãy hấp khoai tây nguyên vỏ để giúp hạn chế lượng kali bị hòa tan trong nước.

5. Nấu thật nhanh

Những loại rau củ như bông cải xanh, đậu trắng, đậu xanh và măng tây nên được nấu càng nhanh cành tốt. Không như khoai tây hay cà rốt, bạn chỉ nên nấu những món này và ăn khi chúng còn giòn bởi nếu nấu quá kĩ, vitamin B và C của chúng sẽ bị phân hủy đi mất.

6. Hấp thức ăn

Hãy nhớ rằng bạn cần nấu các món ăn càng nhanh càng tốt để giữ gìn những dưỡng chất trong thức ăn. Bạn có thể hấp hay nấu bằng lò vi sóng các món rau. Nếu bạn không có nồi hấp chuyên dụng, bạn có thể cho một ít nước vào nồi thường và hấp thức ăn. Hãy nhớ đậy nắp nồi để hơi nước được lưu chuyển trong nồi và giúp thức ăn nhanh chín hơn. Thời gian nấu càng ngắn sẽ giúp bạn lưu giữ lại nhiều chất dinh dưỡng trong thức ăn hơn.

Trên đây là những mẹo có thể áp dụng trước, trong và sau quá trình chế biến để giúp món ăn của bạn vẫn giữ được phần lớn những giá trị dinh dưỡng quý báu mà các nguyên liệu chứa sẵn. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc gì liên quan tới vấn đề dinh dưỡng trong thai kỳ, hãy xin ý kiến bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!