8 lời khuyên dinh dưỡng để cải thiện sức khoẻ nam giới

Dinh dưỡng - 04/19/2024

Không có một loại thuốc nào giúp con người trẻ mãi không già nhưng có chế độ và thói quen ăn uống giúp bạn “càng ăn càng khỏe”. Bạn có thể thay đổi thói quen ăn uống sao cho lành mạnh hơn nhờ biết cách lựa chọn thực phẩm và khẩu phần ăn phù hợp …

Không có một loại thuốc nào giúp con người trẻ mãi không già nhưng có chế độ và thói quen ăn uống giúp bạn “càng ăn càng khỏe”. Bạn có thể thay đổi thói quen ăn uống sao cho lành mạnh hơn nhờ biết cách lựa chọn thực phẩm và khẩu phần ăn phù hợp với mình. Dưới đây là 8 lời khuyên dinh dưỡng khoa học và lành mạnh dành riêng cho cánh mày râu.

1. Thực phẩm kì diệu không hề tồn tại

Chẳng có thực phẩm hoặc cách ăn kì diệu nào giúp bạn khỏe mạnh hơn ngay lập tức. Nam giới cần phải ăn các loại thực phẩm như rau củ quả, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt; thực phẩm giàu protein như đậu, trứng, thịt nạc; và các sản phẩm làm từ sữa như sữa ít béo. Chúng giúp bạn hấp thụ đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe―kể cả magiê, kali, canxi, vitamin D, chất xơ và protein.

2. Hãy trữ nhiều thức ăn lành mạnh

Trữ thực phẩm lành mạnh tại bếp và sơ chế từ trước. Trong tủ lạnh phải luôn có cà rốt, táo, cam, sữa chua ít béo và trứng. Cũng đừng quên tích trữ rau củ, trái cây, thịt nạc, đậu, cá ngừ, cá hồi tươi, đóng hộp hoặc đông lạnh . Bạn nên tìm các loại thực phẩm “làm nóng – ăn liền” lành mạnh hơn thay vì hâm nóng pizza đông lạnh.

3. Ngũ cốc nguyên hạt giúp bạn cảm thấy no

Hãy đảm bảo một nửa ngũ cốc bạn ăn là loại nguyên hạt. Vì chúng giúp bạn cảm thấy no sau khi ăn nhưng vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Chọn bánh mì, mì ống, hoặc bánh quy nguyên hạt; gạo lứt; và bột yến mạch thay cho bánh mì trắng, gạo trắng, hoặc các sản phẩm tinh chế khác.

4. Xây dựng những thói quen không gây tăng cân

Hãy cắt giảm calo thông qua việc từ bỏ các thức ăn chứa nhiều chất béo rắn hoặc đường. Hạn chế các loại thịt nhiều mỡ như sườn, thịt xông khói hoặc xúc xích. Bánh ngọt, bánh quy, kẹo và kem chỉ nên dùng vào những dịp đặc biệt. Bạn nên dùng đĩa đựng thức ăn cỡ nhỏ để điều chỉnh lượng thực phẩm bạn cần ăn trong ngày.

5. Nước lọc là người bạn thân thiết

Nước là lựa chọn tốt nhất so với các thức uống khác. Thức uống có thể thêm khoảng 400 calo mỗi ngày vào khẩu phần ăn của nam giới. Vậy nên hãy hạn chế sử dụng đồ uống có lượng calo cao, bao gồm cả thức uống có cồn và loại bỏ soda, nước tăng lực, nước thể thao, và các loại nước ngọt khác.

6. Tự nấu ăn cho bản thân

Bạn hãy tự nấu ăn thường xuyên hơn. Hãy thử hấp rau, nướng gà, hoặc tự làm xốt chay cho món mì ống. Việc ăn những món bạn làm giúp bạn điều chỉnh được khẩu phần ăn của mình trong ngày.

7. Nhận biết được trong thực phẩm có gì

Hãy xem kĩ thành phần dinh dưỡng và nguyên liệu được in trên sản phẩm để khám phá ra chất dinh dưỡng có trong thực phẩm và thức uống và giảm bớt những sản phẩm chứa nhiều đường hoặc chất béo.

8. Đổ mồ hôi không hẳn là xấu

Hãy cố gắng hoạt động bất cứ khi nào có thể. Hãy rủ bạn bè hoặc người thân cùng bạn đi bộ, đạp xe hoặc chạy bộ. Bạn hãy thử đổi các hoạt động để luôn giữ nhiệt huyết và đặt ra mục tiêu dành 2 tiếng 30 phút hoặc hơn để tập thể dục trong một tuần. Bao gồm các bài tập tăng cường cánh tay, chân, cơ bắp ít nhất 2 ngày trong tuần. Hoạt động 10 phút mỗi lần cũng có thể tạo nên sự khác biệt.

Hãy ưu tiên lựa chọn những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và tích cực hoạt động thể chất để trở thành người đàn ông khoẻ mạnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!