9 lời khuyên để có một kì nghỉ lành mạnh

Dinh dưỡng - 04/29/2024

Sau bao ngày tháng bận rộn, cuối cùng những ngày nghỉ kéo dài đã ùa về với bao nhiêu là hoạt động thú vị cũng như các món ăn ưa thích của chúng ta. Để sau mỗi kì xả hơi, bạn không phải “khóc thét” với sự tăng đột biến của chỉ số cân nặng, …

Sau bao ngày tháng bận rộn, cuối cùng những ngày nghỉ kéo dài đã ùa về với bao nhiêu là hoạt động thú vị cũng như các món ăn ưa thích của chúng ta. Để sau mỗi kì xả hơi, bạn không phải “khóc thét” với sự tăng đột biến của chỉ số cân nặng, hay tiếc nuối vì ngày nghỉ trôi qua trong vô vị, hãy thử những điều sau đây.

1. Đa dạng thực đơn với nhiều nhóm thực phẩm tại bữa tiệc của bạn

Chuẩn bị món khai vị là xà lách thêm các loại hạt không ướp muối (hạnh nhân, óc chó…), trái cây và các loại đậu. Bạn nên nhớ dùng sữa ít béo thay cho kem đặc.

2. Chắc chắn rằng những thực phẩm protein bạn chọn phải là thịt nạc

Thịt gà, thịt bò nướng, giăm bông tươi, đậu, và một số loại cá như cá tuyết hoặc cá bơn là những thực phẩm protein không mỡ. Khi phục vụ món thịt, hãy cắt bỏ phần mỡ trước khi nấu ăn. Gia giảm nước sốt và nước thịt, vì chúng có nhiều chất béo bão hòa và natri.

3. Chọn thức uống tốt cho sức khỏe

Hãy làm dịu cơn khát của bạn với các thức uống calo thấp như nước chanh, nước lọc. Bạn có thể thêm vài lá bạc hà thơm thơm hoặc kết hợp nước khoáng có ga với nước ép trái cây nguyên chất.

4. Các món nướng tốt cho sức khỏe

Sử dụng công thức nấu ăn với nước sốt táo không đường hoặc nghiền chuối chín thay vì bơ. Hãy thử cắt giảm một nửa lượng đường liệt kê trong công thức nấu ăn. Thay vì dùng muối, bạn nên sử dụng gia vị để tăng thêm hương vị như quế, lá hương thảo, húng quế…

5. Điều chỉnh độ ngọt của món ăn

Đối với món tráng miệng, hãy thử táo nướng với quế và rắc một ít đường thay vì bánh táo. Hãy mời khách của bạn tự làm món kem của họ với trái cây cắt lát đầy màu sắc và sữa chua ít béo.

6. Hoà mình vào buổi tiệc

Đừng chỉ đứng một chỗ bấm điện thoại nhắn tin mà hãy hòa lẫn vào đám đông, cùng họ cười đùa, nhảy múa và chơi trò chơi. Tập trung vào niềm vui và tận hưởng những phút giây thoải mái cùng bạn bè đi nào.

7. Hãy xem rèn luyện thể thao như một niềm vui

Hãy xem hoạt động thể chất như là một phần phải có trong các kì nghỉ, chẳng hạn đi bộ và trò chuyện vui vẻ cùng gia đình và bạn bè sau bữa ăn sẽ thắt chặt mối liên kết giữa mọi người hơn, tặng nhau những món quà mang tính khuyến khích thói quen vận động lành mạnh như DVD tập luyện, giày chạy bộ và chai nước tái sử dụng.

8. Đừng phí phạm thức ăn thừa

Hãy thử tạo ra các món ăn ngon mới từ thức ăn thừa của bạn, thêm gà vào súp hoặc xà lách, thêm nhiều rau vào khẩu phần ăn hơn bằng cách ăn kèm cùng trứng chiên, bánh sandwich hay các món hầm.

9. Chia sẻ cùng cộng đồng

“Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Bạn có thể dành ít thời gian để chuẩn bị một ít thức ăn và mời bà cụ bán vé số, chị bán rau mỗi trưa hay đi ngang nhà, em nhỏ đánh giày lấm lem chiều chiều lại hay ngồi trước cửa nhà bạn nghỉ mệt. Hoặc bạn có thể đến san sẻ tình thương ở các mái ấm hay nhà dưỡng lão để có thể làm kì nghỉ trở nên bổ ích hơn.

Hãy luôn nhớ rằng, dù bạn làm gì hay đang ở đâu thì một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng là điều thiết yếu với cơ thể bạn. Đừng vì quá ham vui với những hoạt động thể chất mà bỏ bữa các bạn nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!