Thực hư về việc nhiễm khuẩn do ăn hạt điều

Dinh dưỡng - 04/20/2024

Hạt điều được nhiều người ưa thích chọn làm món ăn vặt hoặc tăng mùi vị khi nấu một số món. Một số nguy cơ bạn cần chú ý khi sử dụng hạt điều.

Hạt điều không chỉ sử dụng nhiều trong dịp Tết mà còn được nhiều người ưa thích chọn làm món ăn vặt hoặc tăng mùi vị khi nấu một số món. Tuy nhiên, vừa qua, một số thông tin đồn đại rằng ăn hạt điều sẽ bị nhiễm khuẩn, nhẹ thì tiêu chảy, nặng có thể dẫn đến tử vong. Thực hư chuyện này thế nào?

Công ty Trader Joe’s vừa cho thu hồi lại một lô sản phẩm hạt điều thô sau khi nhận được thông tin từ nhà cung cấp nguyên liệu hạt điều cho công ty rằng lô hạt điều đó có nguy cơ bị nhiễm Samonella. Đây là một loại vi khuẩn được tìm ra bởi một nhà khoa học người Mỹ, tiến sĩ Salmon, cách đây hơn 125 năm.

Bạn đã biết các triệu chứng của nhiễm Salmonella là gì?

Triệu chứng của nhiễm Salmonella bao gồm tiêu chảy, sốt, đau bụng trong vòng 12 đến 72 giờ sau khi nhiễm khuẩn. Các triệu chứng trên sẽ kéo dài trong vòng 4 đến 7 ngày, và nhiều người có thể tự khoẻ lại mà không cần bất cứ một điều trị đặc hiệu nào.

Một số bệnh nhân tiêu chảy rất nặng, cần phải nhập viện ngay. Trong trường hợp này, vi khuẩn Salmonella có thể di chuyển từ ruột vào máu và các cơ quan khác trong cơ thể, gây nhiễm trùng các cơ quan này. Bệnh nhân có thể tử vong nếu không điều trị bằng kháng sinh thích hợp.

Người già, trẻ sơ sinh và những người suy giảm miễn dịch (nhiễm HIV, người đang ghép tạng phải uống thuốc ức chế miễn dịch,…) là đối tượng dễ bị các triệu chứng nặng hơn.

Bạn nên kiểm tra kĩ nguồn gốc sản phẩm hạt điều

Hiện tại chưa có báo cáo nào về việc có người sử dụng hạt điều của công ty Trader Joe’s bị mắc bệnh, nhưng công ty cũng khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng các sản phẩm có mã số 07.17.2016TF4 và gửi chúng trở lại công ty. Mặc dù Việt Nam chưa phải là một thị trường chính thức của công ty Trader Joe’s, nhưng hiện nay trên mạng đã có nhiều đơn vị bán các sản phẩm xách tay của công ty này, trong đó bao gồm cả hạt điều. Người tiêu dùng cũng nên thận trọng kiểm tra sản phẩm để giữ an toàn cho sức khoẻ của bản thân và những người xung quanh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!