Bạn nên biết gì khi cho con ăn rau quả?

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/29/2024

Hello Bacsi chia sẻ cùng bạn 7 lưu ý khi cho con ăn rau quả, giúp bé yêu thích việc ăn rau quả hơn và cơ thể bé hấp thụ dinh dưỡng một cách tốt nhất. 

Có rất nhiều lý do để con bạn nên thưởng thức đa dạng rau quả trong các bữa ăn hằng ngày. Rau quả chứa những vitamin quan trọng và thiết yếu như vitamin C và axit folic. Các loại rau quả cũng có các chất được xem là thành phần quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro mắc bệnh ung thư và tim mạch.

Tất cả các loại rau quả đều rất tốt cho sức khỏe cho dù chúng có bất kỳ màu sắc, hình dạng, kết cấu hoặc chủng loại nào. Trái cây và rau củ cũng rất tốt cho dù được để tươi, đông lạnh, đóng hộp hoặc sấy khô. Chúng cũng có thể là nguyên liệu, được nấu, hấp, luộc, lò vi sóng, xào hoặc rang.

Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý khi cho con rau quả:

Hãy cho bé ăn đa dạng nhiều loại trái cây rau củ

Sự đa dạng là yếu tố rất quan trọng. Hãy cố gắng lựa chọn trái cây và các loại rau củ có màu sắc khác nhau, đặc biệt ưu tiên màu cam, xanh lá cây và đỏ như dưa. Bên cạnh đó, bạn có thể chọn trái cây có vỏ cứng, bông cải xanh, cải bó xôi, rau có lá xanh, cà chua, cà rốt và bí ngô khi xây dựng thực đơn cho bé.

Không phải trái cây và rau củ đắt tiền mới là loại tốt

Đôi khi các loại rau củ và trái cây có thể rất đắt tiền. Rau và trái cây trái theo mùa thường đắt tiền hơn, vậy nên bạn có thể tiết kiệm tiền bằng cách mua rau quả đông lạnh, đóng hộp hoặc sấy khô. Hãy an tâm rằng chúng vẫn có hàm lượng vitamin và chất dinh dưỡng tương tự như các sản phẩm tươi.

Rửa sạch tất cả trái cây và rau củ

Các nghiên cứu cho thấy lượng thuốc trừ sâu trên rau quả rất thấp và không đáng để lo ngại ngay cả ở những đối tượng như trẻ em và mẹ cho con bú. Tuy nhiên, bạn nên luôn luôn rửa sạch chúng trước khi ăn để giảm nguy cơ nhiễm vi sinh vật bất kì.

Nước ép trái cây không thực sự cần thiết

Các loại nước ép trái cây không cần thiết cho bé. Tốt hơn hết bạn hãy cho bé ăn trái cây để thay thế và uống một ly nước để giải khát. Các loại nước ép trái cây có thể là một nguồn vitamin dồi dào, nhưng nhược điểm là chúng có nhiều chất đường tự nhiên và ít chất xơ. Nếu bạn cho bé uống nước ép trái cây, bạn nên hạn chế lại và chỉ cho bé uống một ly nhỏ mỗi ngày.

Khoai tây chiên không phải là lựa chọn tối ưu cho bé

Ăn khoai tây có lợi cho sức khỏe nhưng khoai tây chiên hoặc snack khoai tây chiên giòn được làm chín trong dầu, chứa nhiều chất béo và muối. Vậy nên, tốt nhất là bạn chỉ nên cho bé ăn các món này vào những dịp đặc biệt.

Thạch trái cây không hề tốt như bạn nghĩ

Mặc dù món ăn này có chứa một số loại trái cây nhưng lại chứa ít chất xơ và thường hay dính vào răng của trẻ em. Vì vậy, tốt nhất là hãy tránh xa loại thức ăn này và cho bé thưởng thức một đĩa trái cây tươi hoặc miếng trái cây đông lạnh thay thế.

Giám sát bé khi ăn

Để làm giảm nguy cơ bị ngạt thở khi ăn, trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ nên luôn được ngồi khi ăn. Bạn nên chú ý giám sát trong khi bé ăn tất cả các loại thức ăn bao gồm cả trái cây tươi cắt nhỏ, rau và tất cả các loại thực phẩm cứng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!