Những điều cần biết trước khi cho bé uống sữa bò tươi

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/29/2024

Trẻ sơ sinh cần nguồn dinh dưỡng từ sữa để phát triển. Những chia sẻ từ Hello Bacsi về những điều cần cẩn thận khi cho bé uống sữa bò tươi.

Trẻ sơ sinh dưới một tuổi cần các chất dinh dưỡng từ sữa mẹ hoặc sữa bột. Nếu có thể, bạn nên cho con tiếp tục bú sữa mẹ khi con tròn một năm tuổi. Nhưng nếu bạn bắt buộc phải cho con uống sữa bò vào giai đoạn này, hãy cho bé uống sữa nguyên chất. Tại sao lại không phải là sữa không béo hoặc ít béo? Bởi hầu hết trẻ sơ sinh đều rất cần chất béo trong sữa nguyên chất để tăng trưởng và phát triển não bộ sau này.

Khi nào con bạn mới có thể uống sữa bò tươi?

Cho tới khi bé được tròn một tuổi bạn mới nên cho bé uống loại sữa bó tươi. Sau đây là các lí do vì sao sữa bò tươi không tốt cho trẻ sơ sinh dưới một tuổi:

  • Cơ thể của trẻ sơ sinh sẽ không có khả năng tiêu hóa các protein (chất đạm) trong sữa bò. Uống sữa bò quá sớm có thể khiến bé dễ bị dị ứng khi uống sữa.
  • Sữa bò không có đủ tất cả các chất dinh dưỡng (bao gồm vitamin E và kẽm) mà em bé cần trong năm đầu đời.
  • Sữa bò khiến thận của bé bị quá tải bởi sữa bò chứa nhiều natri, kali, clorua, trong khi đó trẻ sơ sinh lại không thể xử lí và hấp thụ natri, kali hay clorua trong giai đoạn đầu đời.
  • Về sau, trẻ có thể bị thiếu sắt bởi sữa bò không có đủ lượng chất sắt mà con bạn cần.

Làm cách nào để bé chuyển sang uống sữa bò tươi?

Bạn có thể tập cho bé dùng sữa bò tươi nguyên chất bằng cách bắt đầu thay thế bình sữa bột hay vú mẹ bằng chai đựng sữa bò. Khi bé lên một tuổi, bạn nên cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm cũng như uống 480-720 ml sữa mỗi ngày.

Một vài bé sẽ uống ừng ực sữa bò tươi ngay từ lần đầu được uống, nhưng một số trẻ lại gặp khó khăn để làm quen với loại sữa mới này bởi sữa bò tươi có kết cấu, mùi vị và thậm chí nhiệt độ rất khác so với sữa mẹ và sữa bột.

Nếu con bạn gặp khó khăn trong việc cho bé uống sữa bò tươi, bạn hãy thử trộn chung với sữa mẹ hay sữa bột (chẳng hạn như trộn một phần sữa  bò tươi chung với ba phần sữa mẹ hoặc sữa bột). Sau đó, bạn có thể thay đổi tỉ lệ trộn cho tới khi bé có thể uống được 100% sữa bò. Giữ sữa ở nhiệt độ phòng cũng có thể giúp bé uống sữa dễ dàng hơn.

Để bé không thích sữa bò uống được hai ly sữa bò mỗi ngày có thể vô cùng khó khăn. Có rất nhiều cách để bạn giúp bé uống sữa. Bạn có thể trộn sữa vào ngũ cốc hoặc cho bé ăn sữa chua, phô mai mềm, bánh pudding, kem sữa và các thức ăn nhẹ có chứa sữa bò. Bạn hãy nấu món súp bằng sữa thay vì nước và làm các món sốt có chứa sữa để chấm với các món ăn mà bé thích ăn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!