Dấu hiệu nhiễm virus hợp bào hô hấp nguy hiểm khiến nhiều trẻ em nhập viện

Cần biết - 10/03/2024

Vào thời điểm giao mùa, virus hợp bào hô hấp (RSV viết tắt của Respiratory syncytial (sin-SISH-ul) virus) và các virus gây bệnh hô hấp phát triển mạnh.

Thời gian gần đây, tại bệnh viện Nhi Trung ương, số lượng bệnh nhi nhiễm RSV tăng đột biến. Trong tổng số 20 trường hợp đang điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu Sơ sinh, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 10 - 15 trường hợp viêm phổi do nhiễm virus RSV, chủ yếu là trẻ sơ sinh và trẻ dưới sáu tháng tuổi.

RSV lây lan như thế nào?

RSV lây từ người sang người thông qua tiếp xúc ho hoặc hắt hơi. Virus có thể tồn tại ở các đồ vật như tay nắm cửa, bàn, vật dụng trong nhà ở điều kiện môi trường bình thường trong vòng 30 phút khiến cho tốc độ và mức độ lây lan dễ dàng hơn.

Dấu hiệu nhiễm virus hợp bào hô hấp nguy hiểm khiến nhiều trẻ em nhập viện

Tại bệnh viện Nhi Trung ương, số lượng bệnh nhi nhiễm RSV tăng đột biến (Ảnh minh họa)

Đối tượng RSV tấn công

RSV có thể gây nguy hiểm cho một số trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Mỗi năm tại Hoa Kỳ, ước tính có 57.000 trẻ em dưới 5 tuổi phải nhập viện do nhiễm RSV. Những người có nguy cơ mắc bệnh nặng nhất từ RSV bao gồm:

- Trẻ sinh non

- Trẻ sơ sinh rất nhỏ, đặc biệt là trẻ từ 6 tháng trở xuống

- Trẻ em dưới 2 tuổi bị bệnh phổi mãn

- Trẻ em dưới 2 tuổi bị bệnh tim mạn tính

- Trẻ em bị suy yếu hệ miễn dịch

Hầu như tất cả trẻ em đều bị nhiễm RSV vào lúc 2 tuổi. Nhiễm RSV sẽ có những biểu hiện giống như cảm lạnh, nhưng nó cũng có thể gây ra bệnh nặng như Viêm phế quản (viêm đường hô hấp nhỏ trong phổi) Viêm phổi (nhiễm trùng phổi)

Người lớn bị RSV có thể có các triệu chứng của cảm lạnh thông thường, như ngạt mũi hoặc chảy nước mũi, đau họng, đau đầu nhẹ, ho, sốt nhưng ít biến chứng và trở nặng.

Các triệu chứng của RSV là gì?

Dấu hiệu ban đầu thường gồm:

- Sốt nhẹ

- Chảy nước mũi

- Đau họng

- Ho nhẹ

- Ngạt mũi

- Viêm tai

Bệnh chuyển biến nặng hơn sẽ thêm các biểu hiện:

- Thở khò khè

- Thở khó, thở nhanh

- Ho mạnh

- Khó ăn, uống,ngủ

Đối với trẻ sinh non, trẻ sơ sinh bị bệnh tim bẩm sinh, bệnh phổi mãn tính, hoặc hệ thống miễn dịch bị tổn thương, RSV có thể gây ra các biến chứng hô hấp nghiêm trọng hơn như viêm phổi hoặc viêm tiểu phế quản.

Ở người lớn khỏe mạnh và trẻ lớn hơn, RSV thường chỉ gây ra cảm lạnh nhẹ. Sau 3 - 5 ngày các triệu chứng có thể tồi tệ hơn khi virus lây lan đến phổi. RSV cũng có thể gây viêm thanh quản cấp tính và viêm phổi.

Ngăn ngừa RSV

Có những bước đơn giản phòng ngừa nhiễm RSV như:

- Rửa tay với xà phòng

- Tránh những người đang cảm lạnh hay sốt

- Sử dụng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi, và vứt ngay lập tức

- Giữ cho bé tránh xa những người đang ho và cảm lạnh, đặc biệt trong mùa RSV. Nếu con bạn có nguy cơ cao, hãy cố gắng tránh những chỗ đông người

- Rửa sạch những đồ chơi do trẻ đang có các triệu chứng cảm lạnh chơi. Virus có thể sống trên các bề mặt của bảng và đồ chơi trong nhiều giờ. Và chú ý Đừng để người khác hôn bé của bạn

- Không để con bạn tiếp xúc với môi trường khói thuốc lá, ngay cả trong nhà của bạn, hoặc ở bên ngoài.

- Khi ốm, hãy ở nhà và hạn chế tiếp xúc với người, vì như vậy bạn sẽ giúp bảo vệ người khác khỏi bị bệnh của bạn.

- Lập tức đến khám bác sĩ nếu các triệu chứng không có dấu hiệu thuyên giảm

Thanh Vân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!