Dấu hiệu xuất huyết dạ dày?

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Cách đây vài tháng cháu thấy người nôn nao, sau đó bị nôn chất đen và đại tiện phân đen. Cháu cũng hay đau bụng và mỗi lần đau uống thuốc đau dạ dày thì đỡ. Xin hỏi bác sĩ có phải cháu bị chảy máu dạ dày? (hiện cháu không đau bụng nữa nhưng hay khó thở, chóng mặt). Cháu phải làm gì?

Lương Thị Mỹ Lan (lanm@gmail.com)

Dấu hiệu xuất huyết dạ dày?

Ảnh minh họa: Internet

Trong thư cháu nói cách đây vài tháng có nôn ra chất đen và đại tiện phân đen kèm theo sốt nhưng vẫn ăn uống bình thường, nên chưa kết luận được đó là xuất huyết dạ dày hay ngộ độc thức ăn.

Biểu hiện xuất huyết dạ dày là nôn ra máu, đại tiện phân đen nhưng cũng cần phân biệt khi ta ăn các món ăn như bánh gai, tiết luộc..., ngộ độc thực phẩm... thì chất nôn và phân cũng có màu đen.

Còn cháu nói hay khó thở và chóng mặt, có thể là do cháu ăn uống không điều độ thì bệnh dạ dày lại càng đau và vì đau nên không muốn ăn dẫn đến cơ thể đói và suy nhược, dễ bị thiếu máu do thiếu dinh dưỡng (còn gọi thiếu máu thiếu sắt) sẽ ảnh hưởng tới nhiều bộ phận trong cơ thể, làm sức đề kháng giảm nên không chống đỡ được bệnh tật - đây là vòng xoắn bệnh lý luẩn quẩn...

Để biết chính xác có thiếu máu thiếu sắt, cháu cần đi khám xét nghiệm máu tại bệnh viện đa khoa gần nhà. Nếu có thể, cần nội soi dạ dày để tìm xem có viêm loét không.

Trước hết cháu cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt một cách khoa học, ăn uống hợp lý, đúng giờ. Điều cần chú ý, đau dạ dày do nhiều nguyên nhân, trong đó viêm loét do vi khuẩn H.pylori là hay gặp và cần điều trị dứt điểm bằng kháng sinh.

Nếu điều trị không triệt để, bệnh hay tái phát và còn là nguyên nhân dẫn đến viêm teo và ung thư dạ dày. Tuyệt đối không nên dùng thuốc theo đơn cũ, uống không đủ liều sẽ làm cho vi khuẩn kháng thuốc.

BS. Vũ Ngọc Anh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!