Đau họng nuốt nước bọt cũng đau là bị làm sao?

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/04/2024

Có nhiều lúc bạn thấy chỉ nuốt nước bọt thôi cũng bị đau họng, bạn rất khó chịu với tình trạng như thế này mà không biết phải làm sao. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu xem đau họng nuốt nước bọt cũng đau là bị làm sao và điều trị như thế nào nhé.

Có nhiều lúc bạn thấy chỉ nuốt nước bọt thôi cũng bị đau họng, bạn rất khó chịu với tình trạng như thế này mà không biết phải làm sao. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu xem đau họng nuốt nước bọt cũng đau là bị làm sao và điều trị như thế nào nhé.

Đau họng nuốt nước bọt cũng đau là bị làm sao?

Nuốt nước bọt đau họng là căn bệnh gì?

Vòm họng là bộ phận giúp cho cơ thể có thể ngăn ngừa, chống nhiễm trùng bằng cách loại bỏ đi các vi trùng, vi khuẩn. Khi bị nhiễm trùng sẽ xuất hiện tình trạng sưng vòm họng hoặc có nhiều khi vòm họng bị mở rộng ngay cả khi bạn không hề mắc bệnh gì cả.

Việc mà bạn nuốt nước bọt đau họng chủ yếu là biểu hiện của các căn bệnh về đường hô hấp. Cụ thể nguyên nhân là do:

- Bị rối loạn vận động thực quản, cơ hầu họng, tâm vị không giãn.

- Do bị trào ngược dạ dày thực quản, tổn thương cột sống...

- Do mắc các bệnh lý về nội khoa như: đái tháo đường, xơ cứng bì, nhược cơ...

- Do có dị vật mắc trong cổ họng, bị các khối u mắc trong họng, có sẹo do bị bỏng...

- Do các bệnh về tai, mũi, họng hay gặp phải như nhiễm khuẩn họng, viêm họng, viêm xoang mũi, ung thư vòm họng, viêm tai giữa...

Đau họng nuốt nước bọt cũng đau là bị làm sao? Đó là do các căn bệnh kể trên; khi xuất hiện tình trạng này, người bệnh nên có một số phương pháp để giảm bớt. Cụ thể là nên hạn chế ăn các món ăn cay, nóng, không nên ăn đồ ăn lạnh, đồ nhiều dầu mỡ, đồ uống chứa chất kích thích... Cổ họng phải luôn được giữ ấm và vệ sinh thật sạch sẽ.

Đau họng nuốt nước bọt cũng đau là bị làm sao?

Phương pháp điều trị nuốt nước bọt đau họng tại nhà

Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý, bạn có thể kết hợp thêm một số phương pháp điều trị tại nhà rất đơn giản như sau:

Tỏi

Đây là một loại gia vị rất quen thuộc trong mỗi gia đình, tỏi có chứa rất nhiều dưỡng chất kháng viêm cực kỳ mạnh, có tác dụng giúp giảm nhanh hiện tượng nuốt nước bọt đau họng.

Cách sử dụng tốt nhất là bạn nên ăn sống 2 tép tỏi mỗi ngày để tình trạng này chóng khỏi.

Cam thảo

Vị thuốc đông y này có tác dụng giải độc,thanh nhiệt, kháng khuẩn cao. Bạn chỉ cần mua một vài lạng cam thảo, hàng ngày ngậm khoảng 3 – 4 lát chia ra thành nhiều lần trong ngày. Sau một vài ngày bạn sẽ thấy cổ họng không còn quá đau khi nuốt nước bọt như trước nữa.

Lá bạc hà, lá húng quế

Trong 2 loại lá này có chứa tinh dầu kháng viêm mạnh, bên cạnh đó còn giúp hỗ trợ thư giãn đầu óc, thông mũi họng.

Bạn cần chuẩn bị 1 nắm lá bạc hà, 1 nắm lá húng quế đem đi rửa sạch, nấu cùng với khoảng 3 lít nước rồi chùm chăn kín đầu,xông hơi với nước lá này trong vòng 10 phút là sẽ thấy cổ họng thông hơn, tinh thần thoải mái, dễ chịu hơn.

Trà gừng mật ong

Mật ong và gừng là 2 loại thảo dược rất tốt trong việc điều trị bệnh viêm họng mà ai ai cũng biết đến.

Bạn chỉ cần đun sôi 100ml nước, cho vào đó vài lát gừng tươi rồi đậy nắp trong 10 phút rồi thêm vào 1 muỗng mật ong sau đó uống hết. Mỗi ngày bạn chỉ cần uống 2 ly nước gừng, mật ong như vậy, đảm bảo bạn sẽ thấy đỡ đau khi nuốt nước bọt ngay.

Đau họng nuốt nước bọt cũng đau là bị làm sao?

Súc miệng bằng nước muối

Với nước muối sinh lý 0,9% mà bạn dùng súc miệng mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ được tiêu đờm và thông họng nhanh chóng. Để bệnh mau khỏi hơn thì bạn nên kết hợp súc miệng nước muối cùng với một số biện pháp đã nêu ở trên.

Mỗi ngày cần súc miệng với nước muối 2 - 3 lần cho sạch khuẩn, bệnh nhân bịnuốt nước bọt gây đau họng cũng cần uống mỗi ngày 2,5 - 3 lít nước cho thông họng.

Đau họng nuốt nước bọt cũng đau là bị làm sao? Nếu như các bạn đã phát hiện ra các triệu chứng như sưng, đau ở vòm họng khiến nuốt nước bọt đau họng thì hãy nhanh chóng khi đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để thăm khám. Việc này sẽ giúp bạn biết được nguyên nhân gây bệnh chuẩn nhất, nhanh nhất, từ đó có các phương pháp trị bệnh kịp thời để bệnh nhanh khỏi, tránh để lại các biến chứng khó chữa gây mất thời gian và chi phí điều trị.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!