Đau lưng sau khi sinh mổ: Chớ để lâu!

Kiến Thức Y Học - 05/16/2024

Đau lưng sau khi sinh mổ có lẽ là nỗi “ám ảnh kinh hoàng” của chị em phụ nữ sau sinh. Chín tháng mang thai là một thời kỳ đầy hạnh phúc nhưng cũng rất khó khăn, tưởng chừng những khó khăn ấy sẽ biến mất khi đứa con ra đời nhưng trên thực tế, sau khi sinh người mẹ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn trước.

Đau lưng sau khi sinh mổcó lẽ là nỗi “ám ảnh kinh hoàng” của chị em phụ nữ sau sinh. Chín tháng mang thai là một thời kỳ đầy hạnh phúc nhưng cũng rất khó khăn, tưởng chừng những khó khăn ấy sẽ biến mất khi đứa con ra đời nhưng trên thực tế, sau khi sinh người mẹ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn trước.

Nguyên nhân gây ra đau lưng sau khi sinh mổ

Gây tê tủy sống là một việc làm cần thiết để có thể tiến hành ca mổ đẻ. Bác sĩ sẽ tiêm một mũi thuốc tê vào tủy sống dưới lưng của bạn một cách trực tiếp. Ban đầu, mũi tiêm này sẽ không gây đau đớn gì cho người mẹ nhưng những cơn đau lưng sau đó sẽ không ngần ngại kéo đến làm phiền bạn. Đặc biệt, khi bạn sinh mổ lần 2 hay lần thứ 3 thì những cơn đau kéo đến sẽ ngày càng nghiêm trọng, dồn dập và lâu dài.

Nguyên nhân tiếp theo có thể do cơ thể của mẹ bầu vốn dĩ đã thiếu canxi mà lượng canxi cần trong quá trình mang thai lại quá nhiều nên sau khi sinh cơ thể bị thiếu hụt canxi trầm trọng. Vì vậy những cơn đau lưng vẫn tiếp tục từ thời kì mang thai sang thời kỳ sau sinh.

Đau lưng sau khi sinh mổkhác với những cơn đau lưng của phụ nữ sinh thường. Nếu như bạn tập thể dục sau khi sinh mổ sai cách hay đi đứng, ngủ nghỉ không đúng tư thế, những cơn đau lưng có thể không dứt mà còn kéo dài thêm thời gian, xảy ra nhiều lần trong ngày hoặc đau âm ỉ.

Không chỉ vậy, trong quá trình chăm sóc con cái bạn có thể tự làm cho những cơn đau lưng xảy đến do tư thế cho con bú quá lâu hoặc sai tư thế. Cho con bú nằm là một phương pháp giúp cho bà mẹ đỡ mất sức mỗi đêm nhưng không phải ai cũng biết cho con bú nằm đúng cách.

Đau lưng sau khi sinh mổ: Chớ để lâu!

Cách điều trị đau lưng sau khi sinh mổ

Nghỉ ngơi thư dãn ngay khi có thể có lẽ là việc mà mẹ bầu nào cũng nên làm sau khi sinh mổ. Tuy các cơ tử cung không bị dãn ra đến mức tối đa như sinh thường nhưng vết mổ sau sinh cũng là một nỗi lo lớn. Thêm vào đó cơn đau lưng sẽ không chịu dừng nếu như bạn vẫn tiếp tục hoạt động và nghỉ ngơi sai tư thế. Hãy yêu cầu giúp đỡ khi cần vì thời gian ngủ nghỉ của bạn cần được đảm bảo.

Tư thế bú cho bé cũng phải được lưu ý. Vì bạn sinh mổ nên việc nằm nghiêng khá khó khăn nên khi cho bú bạn cần nằm sát người bé để không phải cúi xuống hạn chế tối đa việc xoay vặn mình mẩy khiến lưng đau hơn.

Đau lưng sau khi sinh mổ: Chớ để lâu!

Xoa bóp mát xa hay tập thể dục là việc cần thiết nhưng phải tuyệt đối đúng cách nếu như không muốn cơn đau lưng trầm trọng thêm. Bạn có thể làm việc vận động nhưng không làm việc gì đó quá lâu hay đứng ngồi ở một tư thế liên tục trong khoảng 30 phút. Điều này không chỉ gây hại cho lưng mà con gây tổn thương đến phần xương chậu của bạn nữa.

Chắc chắn thời gian đầu sau khi sinh sẽ không dễ chịu hơn chút nào so với thời kỳ mang thai, nhưng ít ra bạn sẽ không còn bị chuột rút, không còn phải nằm về một bên hay hụt hơi khi đi bộ quá lâu. Nếu như tình trạng đau kéo dài và dai dẳng, bạn nên tìm tới bác sĩ để được tư vấn kỹ. Đừng để cơ thể trở nên yếu đuối chỉ sau một lần sinh nở, hãy chăm sóc cho mình nhiều hơn để có thể nhanh hồi phục sức khỏe của mình.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!