Đây chính là 4 viễn cảnh kinh hoàng xảy đến với làn da nếu bạn chỉ tẩy trang qua loa, đại khái

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Tẩy trang, làm sạch da kỹ càng chính là cách tốt nhất để ngăn chặn vi khuẩn, nấm và những yếu tố có hại từ môi trường ảnh hưởng đến làn da của bạn. Vậy nên, nếu không thực hiện bước này cẩn trọng, làn da sẽ phải đối mặt với 4 điều tồi tệ sau.

Makeup có thể phù phép cho gương mặt của bạn trở thành phiên bản xinh đẹp hơn của chính mình; thế nhưng, nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ có hại cho làn da, nhất là sau một ngày dài mang lớp makeup dù dày cộp hay mỏng nhẹ, bạn chỉ thực hiện bước tẩy trang, rửa mặt một cách qua loa, đại khái hay tệ hơn, đi ngủ luôn với lớp trang điểm trên mặt. Điều này rõ ràng không hề tốt chút nào cho làn da nhưng để bạn hình dung rõ hơn về những hậu quả tệ hại khi không tẩy trang hay thực hiện bước này thiếu cẩn trọng, hãy tham khảo những chia sẻ sau đây của bác sĩ da liễu Sue Ann Wee tại New York.

1. Suy giảm collagen và lão hóa sớm

Chỉ rửa mặt bằng nước, bằng sữa rửa mặt hay dù động tay đến nước/dầu tẩy trang thì cũng chỉ thực hiện qua loa đều gây hại kinh khủng cho làn da của bạn. Theo bác sĩ da liễu Wee: 'Đi ngủ với lớp makeup chưa bao giờ là một ý tưởng hay'. Bác sĩ nhấn mạnh: 'Trước hết, lớp trang điểm khiến bụi bẩn và những chất độc hại từ môi trường mắc kẹt trong da của bạn. Và như thế, các gốc tự do sẽ có cơ hội tấn công làn da gây suy giảm collagen và theo thời gian, bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng lão hóa sớm'.

Đây chính là 4 viễn cảnh kinh hoàng xảy đến với làn da nếu bạn chỉ tẩy trang qua loa, đại khái

2. Mụn mọc chi chít

Có lẽ, mụn mọc chi chít là viễn cảnh mà ai cũng có thể tưởng tượng ra được khi bạn chìm vào giấc ngủ với làn da chỉ được làm sạch một cách 'ui xùi'. Nguyên do thì rất dễ hiểu: 'Lớp makeup ở trên da cả ngày, rồi tồn đọng thêm một đêm nữa sẽ gây ra bít tắc lỗ chân lông, dẫn đến mụn', theo bác sĩ da liễu Wee. Và bạn biết đấy, lỗ chân lông sạch bong bụi bẩn, cặn makeup hay kem chống nắng… chính là một trong những yếu tố tiên quyết nếu bạn muốn sở hữu làn da mịn màng, không một đốm mụn.

Đây chính là 4 viễn cảnh kinh hoàng xảy đến với làn da nếu bạn chỉ tẩy trang qua loa, đại khái

3. Da sẽ khô mãn tính, xỉn màu

Sau một thời gian dài đi ngủ với làn da vẫn còn tồn đọng lớp makeup, bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng da bong tróc quá đà và theo bác sĩ Wee: 'Điều này sẽ khiến làn da trở nên xỉn màu, xù xì, kém mịn màng'. Thêm nữa, cặn makeup sẽ là cản trở việc làn da thẩm thấu dưỡng chất từ các sản phẩm skincare nên dù bạn có bôi đủ serum, kem dưỡng ẩm, mặt nạ ngủ… thì cũng hóa vô ích, da không những chẳng thể căng mịn, khỏe mạnh mà còn dễ bị kích ứng.

Đây chính là 4 viễn cảnh kinh hoàng xảy đến với làn da nếu bạn chỉ tẩy trang qua loa, đại khái

4. Mắt bị viêm, da ửng đỏ, kích ứng nghiêm trọng

'Trang điểm mắt, đặc biệt là việc dùng mascara có thể khiến những vi khuẩn có hại dễ thâm nhập vào mắt; và điều này thì dẫn đến tình trạng kích ứng, viêm nhiễm cả trong và xung quanh mắt của bạn', theo bác sĩ Wee. Không chỉ mắt bị tổn thương, làn da tồn đọng cặn makeup trong thời gian dài cũng sẽ dễ đối mặt với tình trạng luôn mẩn đỏ, căng rát và kích ứng nghiêm trọng.

Vậy thế nào là tẩy trang đúng cách?

Để làm sạch da hoàn hảo, giải phóng lỗ chân lông hoàn toàn khỏi cặn makeup, độc tố, bụi bẩn... thì ngoài dùng sữa rửa mặt, bạn nhất định phải tẩy trang thật kỹ trước đó. Lưu ý là với dầu tẩy trang, đừng quên massage cho da khoảng 1 phút rồi nhũ hóa trong khoảng thời gian tương tự để chắc chắn, cặn makeup hay kem chống nắng nền dầu được nới lỏng và cuốn trôi hoàn toàn. Bên cạnh đó, đừng quên tẩy trang mắt thật kỹ, đặc biệt là đường viền mắt bằng cách dùng bông tăm, thấm nước tẩy trang rồi nhẹ nhàng lấy đi cặn mascara hay phấn mắt, bằng không, những yếu tố có hại này sẽ thâm nhập vào trong gây viêm nhiễm mắt nghiêm trọng.

Nguồn: Byrdie

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!