Đây chính là những loại thực phẩm mẹ bầu rất nên thận trọng khi ăn bởi có nguy cơ gây sảy thai cao

Mang thai - 03/19/2024

Bồi bổ trong thai kỳ là rất cần thiết nhưng chế độ ăn uống khoa học, an toàn càng quan trọng hơn. Mẹ bầu nên thận trọng khi ăn một số nhóm thực phẩm để tránh nguy cơ sảy thai hoặc ảnh hưởng sức khỏe mẹ và bé.

Những thức ăn mẹ bầu nên thận trọng vì dễ gây sảy thai

Một số loại thủy sản

Ở đây phải nhắc đến cua, ba ba, rong biển vv… Những nguồn thực phẩm thuộc nhóm thủy sản này tuy có nhiều dinh dưỡng nhưng tốt nhất mẹ bầu nên hạn chế ăn, thậm chí là nên kiêng ăn thịt ba ba và cua.

Đây chính là những loại thực phẩm mẹ bầu rất nên thận trọng khi ăn bởi có nguy cơ gây sảy thai cao

Ảnh minh họa

Nhóm thức ăn này đều thuộc tính hàn, đối với sức khỏe phụ nữ mang thai mà nói rất dễ gây sảy thai. Ngoài ra, trong thai kỳ, mẹ cũng nên tránh ăn các loại ốc, hào sống vì vừa gây áp lực cho hệ tiêu hóa, vừa khiến cơ thể mẹ bị lạnh, không tốt cho thai nhi.

Quả mơ và hạnh nhân

Theo đông y, trong hạnh nhân và quả mơ có chứa một số thành phần có thể gây 'trúng độc' đối với phụ nữ đang mang thai. Đây là lý do dù mẹ có thèm ăn thì cũng nên kiểm soát bản thân để tránh hai loại thực vật này.

Nhãn

Đây chính là những loại thực phẩm mẹ bầu rất nên thận trọng khi ăn bởi có nguy cơ gây sảy thai cao

Nhãn là loại quả được biết đến với công dụng bổ tâm, ích tỳ, dưỡng huyết, an thần. Tuy nhiên, bên cạnh những công hiệu đó thì nhãn lại có nhược điểm là dễ gây sảy thai đối với bà bầu. Không những vậy, nhãn còn dễ khiến mẹ bị nội nhiệt, dẫn đến chứng khô rát miệng, lưỡi khó chịu. Do đó, mẹ bầu nên hạn chế tối đa ăn nhãn trong thai kỳ.

Những thực phẩm nào tốt cho mẹ bầu khi mang thai?

Thực phẩm giàu axit folic

Ngoài chế độ ăn uống khoa học, đa dạng hóa để đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cho cả mẹ và bé thì phụ nữ mang thai cũng nên chú ý bổ sung những thực phẩm thiết yếu. Điển hình chính là tăng cường hấp thu axit folic.

Rất nhiều loại rau lá xanh đều giàu axit folic, chẳng hạn như cải bó xôi, cà rốt. Trong đó riêng cà rốt còn chứa carotene rất có lợi cho sức khỏe của mẹ và cả sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên ăn thêm củ cải trắng và bắp cải để tăng tác dụng thanh nhiệt, hạ hỏa.

Nhóm ngũ cốc

Đây chính là những loại thực phẩm mẹ bầu rất nên thận trọng khi ăn bởi có nguy cơ gây sảy thai cao

Ảnh minh họa

Nhắc đến ngũ cốc phải kể đến đậu phộng, các sản phẩm chế biến từ đậu. Những loại thực phẩm này rất giàu protein, có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu cần thiết cho cả mẹ và bé. Tuy vậy, mẹ nên chú ý kết hợp các nguyên liệu sao cho món ăn thanh đạm một chút, tránh cho nhiều dầu mỡ và khẩu vị quá 'nặng' vì không tốt cho sức khỏe.

Sữa tươi, trứng và hạt

Khi mang thai, mẹ cũng nên nhớ bổ sung sữa bò tươi trong thực đơn hằng ngày để bổ sung canxi an toàn và hiệu quả. Đồng thời, món trứng luộc chín cũng rất giàu dinh dưỡng cho mẹ bầu nhưng nhớ không nên lạm dụng mà ăn quá nhiều.

Bên cạnh sữa và trứng thì các loại hạt vỏ cứng có thể là lựa chọn lý tưởng để mẹ bầu ăn vặt, vừa giải tỏa căng thẳng vừa bổ sung nhiều khoáng chất có lợi trong đó. Mẹ có thể thay đổi luân phiên hoặc kết hợp 6 loại hạt như đậu phộng, hạt điều, hạt thông, hạt phỉ, hạt dẻ, hạt óc chó.

Nguồn: Family

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!