Đẩy lùi 'kẻ thù' gây tiêu chảy mùa hè

Làm mẹ - 05/15/2024

Một số loại vi sinh vật nguy hiểm nhất là vi khuẩn tả, vi khuẩn thương hàn, vi khuẩn lỵ và vi khuẩn E.coli.

Thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi để vi-rút, vi khuẩn phát triển, xâm nhập cơ thể con người và gây bệnh. Theo đó, bệnh tiêu chảy thường bùng phát mỗi khi đến hè, khiến cơ thể người bệnh mất nước, mệt mỏi.

Có rất nhiều loại vi sinh vật có khả năng phát triển mạnh vào mùa hè, trong đó có những loại thuộc hệ tiêu hóa. Một số loại nguy hiểm nhất là vi khuẩn tả, vi khuẩn thương hàn, vi khuẩn lỵ và vi khuẩn E.coli.

Vi khuẩn đường ruột gây bệnh tiêu chảy đáng chú là vi khuẩn tả (V.cholerae). Đây là một loại vi khuẩn có độc lực rất mạnh. Triệu chứng của bệnh tiêu chảy do vi khuẩn tả rất rầm rộ, diễn biến phức tạp, người bệnh bị mất nhiều nước và chất điện giải trong một thời gian rất ngắn. Vì vậy, bệnh nhân rất có khả năng bị truỵ tim mạch và có nguy cơ tử vong, nếu không phát hiện và xử trí kịp thời.

Đẩy lùi 'kẻ thù' gây tiêu chảy mùa hè

Trẻ nhỏ dễ bị tiêu chảy trong ngày hè

Vi khuẩn thương hàn (Salmonella) cũng là một loại kẻ thù đáng sợ trong bệnh tiêu chảy mùa nắng nóng. Chúng thuộc họ vi khuẩn đường ruột, chúng có khả năng gây bệnh cho nhiều người. Bệnh tiêu chảy do vi khuẩn thương hàn cũng chủ yếu lây theo đường ăn uống. Ngoài triệu chứng gây rối loạn tiêu hóa (đau bụng, tiêu chảy) thì chúng còn gây nhiễm khuẩn huyết - một thể bệnh hết sức trầm trọng. Một số trường hợp bị bệnh thương hàn có thể bị thủng ruột, nếu không phát hiện sớm và cấp cứu không kịp thời, rất nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Một kẻ đồng phạm gây tiêu chảy mùa nắng nóng là vi khuẩn lỵ (Shigella). Đây là loại vi khuẩn có khả năng gây nhiễm khuẩn đường tiêu hóa mạnh, thể hiện là tiêu chảy cấp. Tiêu chảy do vi khuẩn lỵ cũng thuộc loại tiêu chảy cấp tính, có nhiều trường hợp số lần tiêu chảy trong ngày là rất lớn, có khi không thể đếm được số lần do phân tự chảy ra hậu môn.

Vi khuẩn E.coli là một kẻ thù gây bệnh tiêu chảy mùa nắng nóng không thể bỏ qua. Chúng có trong phân người và động vật, vì vậy xuất hiện nhiều nơi trong tự nhiên như đất, nước, không khí, bụi, rác thải, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh. Mùa nắng nóng là mùa có điều kiện rất thuận lợi cho vi khuẩn E.coli phát triển, chúng rất dễ gây bệnh vào mùa này, nhất là gây tiêu chảy cho trẻ.

Bệnh tiêu chảy do E.coli gây ra cũng thuộc loại tiêu chảy cấp, nếu không phát hiện sớm và có hướng xử lý kịp thời thì bệnh ngày một trầm trọng hơn. Bệnh này cũng lây lan theo đường ăn uống do nước, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh. Tiêu chảy mùa hè tấn công hầu hết mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Để phòng bệnh tiêu chảy trong mùa hè, trước tiên, bạn cần phải vệ sinh môi trường và giữ vệ sinh an toàn thực phẩm thật tốt, không nên ăn rau sống, không ăn các thực phẩm chưa được nấu chín như tiết canh, thịt tái (phở tái), nem chạo, nem chua, các loại gỏi (gỏi cá). Người dân tuyệt đối không ăn các loại thức ăn đã bị ôi thiu, không uống nước lã (nước chưa được đun sôi), không ăn kem không đủ tiêu chuẩn vệ sinh không uống các loại nước giải khát bán dạo, mất vệ sinh.

Đẩy lùi 'kẻ thù' gây tiêu chảy mùa hè

Men vi sinh sống có trong sữa chua giúp bảo vệ đường ruột

Mọi người cần vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng và đeo găng đảm bảo tiêu chuẩn trước khi chế biến thực phẩm, không dùng dụng cụ chế biến thực phẩm sống chung với thực phẩm đã nấu chín. Bạn cũng nên rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Ngoài ra, vào mùa hè, thời tiết nóng ẩm thất thường là điều kiện cho nấm mốc phát triển, dẫn đễn thức ăn dễ bị ôi thiu, khi ăn phải những thức ăn này, trẻ sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa.

Hơn nữa, thời tiết thay đổi trẻ dễ bị mắc các bệnh viêm đường hô hấp trên, viêm tai mũi họng, có thể bị viêm phổi do cảm cúm… Khi đó trẻ phải sử dụng nhiều loại thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh. Quá trình sử dụng kháng sinh dài ngày dễ dẫn đến việc các vi khuẩn có lợi (có chức năng bảo vệ hệ tiêu hóa của trẻ) cũng bị tiêu diệt, gây loạn khuẩn đường ruột. Vì vậy, thời điểm này, tỷ lệ trẻ bị rối loạn tiêu hóa gia tăng đột biến, gây tiêu chảy, táo bón, đầy trướng, ăn không tiêu, miễn dịch kém, mệt mỏi, dị ứng và làm giảm khả năng hấp thu dưỡng chất của cơ thể…, lâu ngày dẫn đến suy dinh dưỡng khó hồi phục.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh là nguyên tắc hàng đầu trong việc đối phó với tất cả các loại bệnh tật, trong đó có cả bệnh rối loạn tiêu hóa của cả trẻ em và người lớn. Vì vậy, hàng ngày các bậc phụ huynh cần bổ sung thêm men vi sinh sống Probiotics có trong sữa chua để tăng cường lợi khuẩn cho đường ruột giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, phòng chống các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Men vi sinh sống Probiotics có trong sữa chua có khả năng tăng cường lợi khuẩn cho đường ruột giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!