Dễ chết sớm vì người gầy nhưng đầy mỡ bụng

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Gầy người, béo bụng dễ chết sớm. Các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng người có cân nặng bình thường nhưng thừa mỡ bụng sẽ dễ chết sớm.

Mỡ bụng không chỉ là vấn đề của người béo. Theo Health, bạn vẫn có thể bị 'phát phì vòng eo' dù trọng lượng cơ thể không lớn và sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật.

Nhóm các nhà khoa học Mỹ do tiến sĩ Francisco Lopez-Jimenez đứng đầu đã tiến hành nghiên cứu theo dõi 15.000 tình nguyện viên trong 14 năm. Họ phát hiện người có cân nặng bình thường nhưng thừa mỡ bụng sẽ dễ chết sớm. Cụ thể, nguy cơ tử vong ở nam giới sở hữu 'bụng bia' cao hơn 87% người cùng trọng lượng mà không béo bụng và cao gấp đôi người béo phì toàn thân (dựa trên chỉ số BMI - chỉ số khối cơ thể). Tỷ lệ này ở phái nữ lần lượt là 50% và 32%.

Dễ chết sớm vì người gầy nhưng đầy mỡ bụng

Người có cân nặng bình thường nhưng thừa mỡ bụng sẽ dễ chết sớm (Ảnh minh họa: Internet)

'Mỡ bụng là chất béo có hại', tiến sĩ Paul Poirier từ Viện Tim mạch thuộc Đại học Laval, Quebec (Canada) nói. Mỡ thừa ở bụng tệ hơn nhiều so với mỡ thừa ở hông vì liên quan đến hàng loạt vấn đề như cholesterol cao, viêm nhiễm, bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.

Trả lời câu hỏi vì sao người béo bụng vẫn có thể có chỉ số BMI bình thường, tiến sĩ David Katz từ Đại học Yale (Mỹ) giải thích một vài cá nhân tích tụ mỡ chủ yếu trong các bộ phận quan trọng như gan. Số khác có thể chịu ảnh hưởng của bệnh tật nên sụt cân mà tăng mỡ. Thừa cân không chỉ có một dạng và sẽ gây ra những hậu quả khác nhau.

Tiến sĩ Poirier kết luận: 'Nghiên cứu mới này đã đưa ra bằng chứng để các bác sĩ nhìn xa hơn khỏi chỉ số BMI. Dù BMI là công cụ tốt để bước đầu xác định khả năng mắc bệnh tim mạch của bệnh nhân song nó là chưa đủ'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!