Dễ giận dữ là biểu hiện của ít chất xám

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng người nào càng ít chất xám càng dễ giận dữ.

Theo Womenshealth, các nhà khoa học phát hiện vùng não điều chỉnh cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát hành vi hung hăng của con người. Họ nhận thấy những người bị rối loạn cảm xúc, dễ bùng nổ từng cơn thường gây hấn và giận dữ thì có lượng chất xám ở vùng não cảm xúc thấp hơn đáng kể so với người bình thường.

Tiến sĩ Emil Coccaro, Đại học Chicago (Mỹ) cho rằng: 'Rối loạn dễ bùng nổ từng cơn được định nghĩa trong 3 cụm từ: tái phát, có vấn đề, hung hăng bốc đồng'. Trong đó, phổ biến nhất là tình trạng rối loạn lưỡng cực kết hợp tâm thần phân liệt.

Dễ giận dữ là biểu hiện của ít chất xám

Theo nghiên cứu người nào càng ít chất xám càng dễ giận dữ (Ảnh minh họa: Internet)

Trước đây, giới khoa học tin rằng hung hăng bốc đồng chỉ đơn giản là hành vi xấu đòi hỏi phải điều chỉnh thái độ. Tuy nhiên, các dữ liệu xác nhận chứng rối loạn dễ bùng nổ từng cơn (IED) không chỉ đơn giản là rối loạn nhân cách, mà còn là một rối loạn của não bộ. Kết luận này có được từ nghiên cứu quét MRI 168 người có và không có rối loạn IED.

Các nhà khoa học phát hiện mối liên hệ trực tiếp giữa những người có tiền sử hành vi hung hăng và mức độ giảm về lượng chất xám, người nào càng ít chất xám càng dễ giận dữ.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Biological Psychiatry - Khoa học thần kinh nhận thức và hình ảnh thần kinh. Tiến sĩ Emil kỳ vọng phát hiện lần này sẽ mở ra hướng mới trong việc điều trị những rối loạn cảm xúc, không chỉ dựa vào trị liệu tinh thần mà can thiệp bằng y học.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!