Điều trị tai biến mạch máu não bằng bài thuốc Đông y

Kiến Thức Y Học - 04/27/2024

Hiện nay, căn bệnh tai biến mạch máu não dường như đã không còn xa lạ. Hằng năm số người mắc bệnhnày tăng lên đáng kể. Nhẹ thì có thể mất khả năng lao động, nặng thì dẫn đến tử vong.

Hiện nay, căn bệnh tai biến mạch máu não dường như đã không còn xa lạ. Hằng năm số người mắc bệnhnày tăng lên đáng kể. Nhẹ thì có thể mất khả năng lao động, nặng thì dẫn đến tử vong.

Đặc biệt bệnh này thường rất khó phát hiện, bệnh diễn bất bất ngờ, khiến gia đình khó có thể trở tay kịp. Chính vì thế bài viết bên dưới sẽ đế cập đến cách điều trị hiệu quả bệnh tai biến mạch máu não, bằng phương pháp Đông y.

Tai biến mạch máu não là gì?

Tai biến mạch máu não hay còn được gọi là đột quỵ não, bệnh chủ yếu xảy ra khi lượng máu cung cấp lên nảo bị đột ngột đứt quãng.

Theo thống kê tại Đức vào năm 2006, có khoảng 65.133 người chết vì tai biến mạch máu não. Bệnh này là nguyên nhân dẫn đến tàn tật trung và nặng và hầu hết xảy ra ở độ tuổi trên 75. Càng lớn tuổi thì nguy cơ bị tai biến càng tăng cao.

Nếu phát hiện sớm và được điều trị kịp thời bệnh hoàn toàn có thể điều trị và mang lại kết quả khả quan cho người bệnh.

Điều trị tai biến mạch máu não ngoài việc điều trị bệnh ổn định thì việc điều trị khắc phục những di chứng để lại đòi hỏi cả người nhà và bệnh nhân phải có sự phối hợp thật tốt với nhau. Một trong những phương pháp điều trị tai biến hiệu quả nhất phải kể đến đó là điều trị bằng các bài thuốc Đông Y.

Điều trị tai biến mạch máu não bằng bài thuốc Đông y

Một số bài thuốc Đông Yđể điều trị bệnh

Tùy thuộc vào từng biểu hiện và nhóm bệnh, mà người bị tai biến sẽ áp dụng đúng bài thuốc Đông Y để mang lại hiệu quả. Các bạn có thể tham khảo các bài thuốc dưới đây:

  • Bài 1: Nhân quả đào 12g, thảo quyết minh 12g, tất cả cắt kỹ, cho vào ít mật ong quấy đều. Bài thuốc có tác dụng chữa chứng tăng huyết áp tắc mạch máu não. Không được dùng bài thuốc này cho người bị xuất huyết não.
  • Bài 2: Hoàng kỳ 15g, bạch thược sao vàng và quế mỗi thứ 15g, gừng tươi 15g, sắc kỹ, lấy nước bỏ bã. Lấy 100g gạo tẻ, 4 quả táo tầu, nước vừa đủ nấu thành cháo. Khi cháo chín cho nước thuốc vào quấy đều, mỗi ngày ăn một lần. Bài thuốc này dùng để chữa di chứng sau tai biến mạch máu não; sau khi trúng phong sẽ rất hiệu quả. Lưu ý rằng những người có huyết áp không cao, xuất huyết não chẩn đoán tắc mạch não vẫn có thể dùng bài thuốc này.
  • Bài 3: Kỷ tử 30g, mạch môn đông 30g, sắc lấy nước uống thay nước chè, uống hết trong ngày. điều trị các chứng nhức đầu, chóng mặt, hoa mắt nhìn không rõ, huyết áp tăng sau trúng phong. Chú ý những người mắc chứng hư hàn, đại tiện lỏng thì không được dùng bài thuốc này.
  • Bài 4: Cháo trai, sò: Dùng 50g trai, 50g con hàu (sò), cho 100g gạo tẻ vào nước trai, hàu nấu thành cháo, ăn mỗi ngày 2 lần. Điều trị có hiệu quả các chứng tăng huyết áp do tai biến, nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt... Nhưng những người mắc chứng hư hàn, thì không được sử dụng bài thuốc này.
  • Bài 5: Cháo hoa cúc: Bài thuốc này sẽ sử dụng hoa cúc rồi mang đi rửa sạch, bỏ cuống, sấy khô, tán nhỏ. Sau đó dùng 100g gạo tẻ, mang đi nấu cháo. Khi cháo chín, cho vào 15g bột hoa cúc khuấy đều, đun sôi lên. Dùng vào hai bữa sáng, chiều. Hoặc có thể tahy bằng mầm của cây cúc tươi, sau đó rửa sạch, thái nhỏ và cho vào 100g gạo tẻ, nấu thành cháo để ăn tương tự. Món cháo này phù hợp với những người bị huyết áp tăng, nhức đầu, chóng mặt. Nhưng những người cao tuổi, tỳ hư, đái đường thì không nên dùng (Nguồn suckhoedoisong).

Điều trị tai biến mạch máu não bằng bài thuốc Đông y

Lưu ý khi điều trị bệnh tai biến

Kết hợp với những bài thuốc Đông y điều trị bệnh tai biến mạch máu não vừa kể trên, thì cũng cần lưu ý thêm trong khẩu phần ăn hằng ngày của bệnh nhân cần giảm lượng muối. Tránh nguy cơ tăng huyết áp và rối loạn mỡ máu.

Đối với người bị tai biến không thể ăn được do liệt cơ hầu họng, bệnh nhân vẫn cần nhận đủ chất dinh dưỡng thông qua ống xông.

Nên vệ sinh thật kỹ cho người bệnh khi họ không thể tự đi lại, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh. Tránh để bệnh nhân bị táo bón, người nhà cần theo dõi và hỗ trợ cho bệnh nhân nếu lâu không thấy bệnh nhân đại tiện.

Cần để bệnh nhân vận động, đây là một trong những việc cần làm nhất sau tai biến, bởi tập luyện phục hồi chức năng sớm cho bệnh nhân tai biến mạch máu não và đem lại hiệu quả phục hồi tốt hơn với các bệnh nhân tập luyện muộn...

Và để phòng ngừa bệnh này, người bình thường không nên tắm khuya và tiếp xúc với gió. Đặc biệt với người bị cao huyết áp, nên tiến hành điều trị các nguyên nhân gây tai biến mạch máu não như: tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, tiểu đường, rối loạn nhịp tim... .

Xem thêm

  • Người bị tai biến nên uống loại sữa gì ?

  • Đột quỵ và tai biến khác nhau không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!