Đi khám trong tình trạng không thể đứng hay ngồi, người phụ nữ không ngờ nguyên nhân là do sự chủ quan của mình

Thời sự - 05/04/2024

Cô Ngọc có hẹn với một nhóm bạn đi leo núi, do mệt mỏi quá độ khiến bệnh trĩ tái phát.

Bác sĩ Tạ Y Thiến, khoa ngoại, bệnh viện Kaohsiung Municipal United Hospital, chia sẻ về trường hợp cô Ngọc (39 tuổi) sống tại Đài Loan.

Cô Ngọc mắc bệnh trĩ kể từ khi mang thai và sinh con, thậm chí trong kỳ nghỉ, cô Ngọc bận rộn không có thời gian nghỉ ngơi nên cô cũng chủ quan không đi khám. Sau đó, cộng thêm bị táo bón và rặn khi đi vệ sinh dẫn đến sa búi trĩ. Sau đó, cô Ngọc có hẹn với một nhóm bạn đi leo núi, do mệt mỏi quá độ khiến bệnh trĩ tái phát, búi trĩ sưng to như một bông hoa có kích thước 5cm, tắc nghẽn tại hậu môn khiến cô Ngọc không thể đứng hay ngồi. Lúc này cô mới đành nhập viện cấp cứu.

Đi khám trong tình trạng không thể đứng hay ngồi, người phụ nữ không ngờ nguyên nhân là do sự chủ quan của mình

Ảnh minh họa

Bác sĩ Tạ Y Thiến cho biết: 'Khi bệnh nhân nhập viện cấp cứu, tình trạng búi trĩ tắc nghẽn ở hậu môn khiến bệnh nhân vô cùng khiếp sợ. Búi trĩ có kích thước 5cm, to bằng nắm tay trẻ con. Sau khi bệnh nhân uống thuốc theo toa và ngâm phần dưới cơ thể trong nước nóng để kích thích máu lưu thông, bệnh nhân đã được tiến hành phẫu thuật để điều trị bệnh trĩ'.

Nhóm người có nguy cơ mắc bệnh trĩ bao gồm người gặp áp lực trong công việc, đứng hoặc ngồi trong thời gian dài, táo bón, tiêu chảy, có thói quen rặn khi đi vệ sinh, phụ nữ mang thai tăng áp lực tĩnh mạch vùng chậu.

Bác sĩ Tạ Y Thiến khuyến cáo, bệnh trĩ rất dễ bị nhầm lẫn với ung thư đại tràng. Khi búi trĩ sưng to sẽ gây ra tình trạng mót rặn đại tiện, đây là triệu chứng tương tự như ung thư đại tràng. Nếu thấy dấu hiệu máu trong phân, mót rặn đại tiện, phân lỏng thì bệnh nhân cần đến bệnh viện khám và điều trị.

Đi khám trong tình trạng không thể đứng hay ngồi, người phụ nữ không ngờ nguyên nhân là do sự chủ quan của mình

Bác sĩ Tạ Y Thiến, khoa ngoại, bệnh viện Kaohsiung Municipal United Hospital

Bác sĩ nhắn nhủ: 'Muốn hình thành thói quen tốt và ngăn ngừa bệnh trĩ thì mọi người cần nhớ khi đi vệ sinh cố gắng không rặn, không ngồi quá lâu gây áp lực hậu môn, tăng cường thực phẩm giàu chất xơ, uống nhiều nước. Nếu bạn thực sự gặp khó khăn khi đại tiện, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ. Bác sĩ sẽ kê đơn cho bệnh nhân sử dụng thuốc làm mềm phân hoặc uống men vi sinh giúp đi đại tiện dễ dàng và ít có nguy cơ mắc bệnh trĩ hơn'.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh trĩ có thể bao gồm:

Chảy máu không kèm đau trong quá trình đi tiêu. Ban đầu có thể thấy một lượng máu đỏ tươi trên giấy vệ sinh hoặc trong bồn cầu. Chảy máu là triệu chứng sớm nhất và thường gặp nhất. Về sau khi rặn nhiều thì máu chảy thành giọt hay thành tia. Nặng hơn là khi ngồi xổm cũng chảy máu.

Ngứa hoặc kích thích ở vùng hậu môn do dịch nhầy từ sự bài tiết của niêm mạc ống hậu môn.

Đau hoặc khó chịu, dao động từ không đau, đau ít đến rất đau do nứt hậu môn, tắc hoặc nghẹt.

Sưng vùng quanh hậu môn.

Một khối nhô lên gần hậu môn, rát hoặc đau (có thể là huyết khối tại búi trĩ).

Biến chứng của bệnh trĩ hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra bao gồm:

Thiếu máu do mất máu mạn tính qua búi trĩ, lúc này cơ thể sẽ không có đủ số lượng hồng cầu cần thiết để thực hiện trao đổi oxy cho tế bào. Trường hợp này hiếm xảy ra.

Nghẹt búi trĩ nếu búi trĩ sa và bị mắc kẹt làm cho mạch máu cung cấp cho búi trĩ bị tắc. Lúc này triệu chứng đau sẽ rất rõ ràng. Khi ấn nhẹ vào sẽ cảm giác lộm cộm do có cục máu đông.

Tắc mạch: Là tình trạng hình thành cục máu đông bên trong mạch máu của búi trĩ. Khi mạch máu bị giãn phồng và ứ máu do rặn, bưng vác nặng, có thai, chơi thể thao nặng làm tăng áp lực trong khoang bụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hình thành cục máu đông gây tắc mạch. Tắc mạch trĩ ngoại thì vùng rìa hậu môn sẽ thấy khối phồng nhỏ màu xanh, đi kèm cảm giác đau rát khi sờ, căng. Tắc mạch trong trĩ nội thì có cảm giác đau và cộm trong sâu và triệu chứng không rầm rộ như trĩ ngoại.

Viêm da quanh hậu môn, viêm nhú và viêm khe da giữa các búi trĩ bị loét gây triệu chứng ngứa ngáy, nóng rát.

Theo Ettoday

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!