Đi siêu âm thai ở tuần 37, bà mẹ than bị ho nhiều, bác sĩ nghe xong liền đẩy vào ngay phòng sinh khẩn cấp

Thời sự - 05/17/2024

Bác sĩ còn cho biết rằng nếu chị không được điều trị trong vòng 24 - 48 giờ nữa, chị sẽ bị tử vong.

Mang thai – đó là tin vui đối với tất cả các bà mẹ. Song, kèm theo niềm vui đó luôn là sự lo lắng liệu rằng mình có đi hết hành trình 9 tháng 10 ngày một cách suôn sẻ hay không. Và mặc dù đi khám thai định kỳ đầy đủ, tìm hiểu về các tình trạng có thể xảy ra trong quá trình mang thai, nhưng trên thực tế, vẫn có một số bà mẹ rơi vào một số căn bệnh hiếm gặp. Chẳng hạn như câu chuyện của bà mẹ 2 con người Anh dưới đây.

Là một hot mom, đồng thời là blogger điều hành trang Mummy Mumbles – nơi cập nhật quá trình chăm sóc và nuôi dạy con cái của bản thân, chị Bekki đã có nhiều thông tin và kiến thức để biết về các triệu chứng thường gặp khi mang thai như tiểu đường trong thai kỳ, tiền sản giật, huyết áp cao… Thế nhưng, chị lại không ngờ rằng tình trạng thuyên tắc phổi hiếm gặp bởi một cục máu đông lại xảy ra với mình.

Bà mẹ 2 con kể là chị mang thai ngôi mông. Thế nên, càng gần về cuối thai kỳ, chị càng phải thường xuyên đi siêu âm để xem vị trí của em bé. Nhưng khi đến tuần 37 thì sức khỏe của chị bỗng chuyển biến xấu.

Đi siêu âm thai ở tuần 37, bà mẹ than bị ho nhiều, bác sĩ nghe xong liền đẩy vào ngay phòng sinh khẩn cấp

Chị Bekki và con gái Juniper.

Chị chia sẻ: 'Tối hôm đó, tôi bắt đầu ho nhiều nhưng vì thỉnh thoảng tôi cũng bị ho nên tôi cho đó là điều bình thường. Tôi còn nói đùa với chồng rằng mình có cảm giác như vừa chạy marathon về. Do mệt nên tôi quyết định đi ngủ sớm. Tuy nhiên, sau đó tim tôi đập loạn xạ, nhưng tôi lại cho rằng chắc do mình hồi hộp vì dù gì cũng sắp đến ngày sinh rồi.

Sáng hôm sau, tôi đến bệnh viện khi nhận thấy mình ho ra máu. Hóa ra, nướu răng của tôi bị chảy máu. Tôi có nói về các triệu chứng tối qua cho nữ hộ sinh nghe, cô ấy liền khuyên tôi đi qua khu cấp cứu để nói chuyện với bác sĩ. Quãng đường bình thường đi bộ mất 20 phút thì hôm đó tôi đã đi mất đến 45 phút'.

Sau một loạt các xét nghiệm chị Bekki được khuyên nên chụp cắt lớp vi tính ngực để kiểm tra xem có cục máu đông nằm trong phổi hay không. Kết quả chụp cắt lớp cho thấy trong phổi của chị có 4 cục máu đông nằm trong mỗi lá phổi và con gái chị, Juniper, đang cần phải mổ khẩn cấp nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Chị Bekki cũng được thông báo thêm rằng nếu chị không được điều trị trong vòng 24 đến 48 giờ tiếp theo, các cục máu đông có thể làm tắc động mạch và chị sẽ tử vong.

Chị Bekki nói: 'Bác sĩ giải thích rằng cục máu đông nằm ở chân tôi mặc dù tôi không cảm thấy gì hết. Sau đó, nó từ từ di chuyển đến vùng xương chậu. Nhưng vì con gái tôi nằm ở đó nên cục máu đông không thể vượt qua được để đi tiếp. Nó nằm ở đó và lớn dần lên rồi vỡ ra thành 8 mảnh nhỏ hơn. Những mảnh nhỏ này len lỏi vượt qua rào cản và tiến đến các bộ phận phía trên cơ thể của tôi. Kết quả nó đã chui vào phổi và gây tắc nghẽn ở đó.

Bác sĩ cũng nói thêm rằng nếu ngay từ đầu cục máu đông vượt qua được Juniper thì với kích thước ban đầu, nó sẽ khiến tôi bị đau tim và bị đột quỵ'.

Đi siêu âm thai ở tuần 37, bà mẹ than bị ho nhiều, bác sĩ nghe xong liền đẩy vào ngay phòng sinh khẩn cấp

Sau khi đã trải qua một lần thập tử nhất sinh, chị Bekki hy vọng câu chuyện của mình sẽ giúp các bà mẹ khác nâng cao cảnh giác về những cục máu đông và các triệu chứng của nó. 'Mọi cơn đau tức ngực hay bất kỳ vết sưng nào ở chân, bắp chân thì bạn cũng nên đi khám bác sĩ để được kiểm tra và cứu chữa kịp thời', bà mẹ 2 con nhắn nhủ.

Nguyên nhân nào gây ra thuyên tắc phổi?

Theo thông tin từ Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương Quốc Anh, thuyên tắc phổi là một biến chứng của rối loạn đông máu dẫn đến bệnh huyết khối tắc mạch. Các triệu chứng và dấu hiệu của thuyên tắc phổi không đặc hiệu ở phụ nữ mang thai, vì vậy việc chẩn đoán có thể bị trì hoãn hoặc bỏ sót.

Nguyên nhân gây ra tình trạng thuyên tắc phổi thường do một cục máu đông hình thành sâu trong tĩnh mạch ở chân. Khi mang thai, các cục máu đông này bị vỡ ra và di chuyển đến phổi.

Do đó, các chuyên gia khuyên các mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

- Đau và sưng ở một chân, thường nằm ở phía sau cẳng chân của bạn.

- Đau nhiều ở một vùng bị ảnh hưởng.

- Da đỏ, đặc biệt là ở mu bàn chân hoặc khu vực dưới đầu gối.

Mà tốt nhất, bạn không nên ngần ngại liên hệ bác sĩ nếu cảm thấy cơ thể mình có điều gì đó không ổn đang xảy ra.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!