Mang thai mẹ bầu tăng bao nhiêu Kg là chuẩn?

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/04/2024

Trong quá trình mang bầu việc kiểm soát cân nặng luôn nhận được sự chú ý của các chị em để đảm bảo sức khỏe. Vậy mang thai mẹ bầu tăng bao nhiêu kg là chuẩn?. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu.

Trong quá trình mang bầu việc kiểm soát cân nặng luôn nhận được sự chú ý của các chị em để đảm bảo sức khỏe. Vậy mang thai mẹ bầu tăng bao nhiêu kg là chuẩn?. Hãy cùngLily & WeCaretìm hiểu.

Sức khỏe và trọng lượng lúc đẻ của bé có liên quan tới việc người mẹ tăng cân như thế nào trong thai kì. Trong tử cung bé phát triển nhanh, ước tính thai nhi đang phát triển sản sinh ra 100 nghìn tế bào trong não mỗi phút.

Vào tuần thứ 26 của thai kì trở đi, thai nhi sẽ tăng 30g mỗi ngày. Bởi vì vậy bé rất nhiều năng lượng , đó cũng là lý do thai kì của mẹ cần phải có nhiều năng lượng kể cả những bé dư thừa cân nặng.

Vậy mang thai mẹ bầu tăng bao nhiêu kg là chuẩn? Thông thường cân nặng khi tăng lên trong quá trình mang bầu của các mẹ sẽ không giống nhau, tuy nhiên khoảng 3,2kg là hoàn hảo, trong đó cân nặng khi mẹ mang thai có thể như sau:

  • Đối với trẻ nên có cân nặng 3.200g - 3.600g.

  • Dịch ối có trọng lượng 900g.

  • Đối với nhau thai khoảng từ 500g - 900g.

  • Sự phì đại tuyến vú 500g.

  • Thể tích máu được gia tăng 1.400g.

  • Tử cung tăng 900g.

  • Mỡ trong cơ thể là 2.300g.

  • Mô và dịch trong cơ thể tăng 1.800g.

Mang thai mẹ bầu tăng bao nhiêu Kg là chuẩn?

Cân nặng người mẹ nên tăng hợp lý

Mang thai mẹ bầu tăng bao nhiêu kg? Theo như các chuyên gia mẹ có cân nặng bình thường nên tăng 11,3kg tới 16kg. Tuy nhiên nếu như các chị em thiếu cân nặng trước khi mang thai nên tăng 12,7 kg tới 18,3 kg. Nếu như trong trường hợp mẹ có cân nặng dư thừa trước khi có bầu chỉ nên tăng 7 - 11,3kg. Các mẹ có thai đôi nên tăng 16 - 20,5kg.

Khi mang thai các mẹ cũng cần có kế hoạch tăng hợp lý, 3 tháng đầu nên tăng 1kg, ba tháng sau 5kg và 3 tháng cuối thai kì nên tăng khoảng 6kg. Tuy nhiên có nhiều mẹ tăng ít cân trong đầu thai kì bởi vì nghén.

Trong khoảng thời gian 3 tháng giữa và cuối thai kì thì cân nặng trung bình cần tăng là 0,3 tới 0,5kg/tuần. Trong khoảng tuần thứ 13 của thai kì thì hàm lượng estrogen bắt đầu tăng, nó tác động như chất kích thích sự thèm ăn của mẹ. Chính vì thế mà khiến cho nhiều mẹ có cảm giác thèm ăn như đồ chua, ngọt hay cả đất hoặc vữa tường.

Trong thai kì, các mẹ nên chú ý tới việc cung cấp thức ăn có chất dinh dưỡng và hợp lý. Đối với một thai kì đủ thì mẹ cần tiêu thụ đủ 80.000kcal, bình quân mỗi ngày là 285kcal. Không nên ăn quà vặt quá nhiều.

Đối với nhu cầu dinh dưỡng của người Việt Nam được khuyến nghị dùng (1997), thì phụ nữ mang thai cần cung cấp hàng ngày 350kcal, 1.000mg canxi, 15g protein, 30mg Fe trong khẩu phần ăn 6 tháng cuối đồng thời còn có các vitamin.

Mang thai mẹ bầu tăng bao nhiêu Kg là chuẩn?

Mức tăng cân hợp lý dành cho phụ nữ mang thai

Mang thai mẹ bầu tăng bao nhiêu kg? sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của mẹ bầu cũng như các em nhỏ. Nếu như cân nặng tăng dưới 3kg trong quý giữa thai kì bạn cần bồi dưỡng thêm. Cân nặng không đảm bảo sẽ khiến sinh non hoặc trẻ sinh ra bị suy dinh dưỡng.

Việc tăng cân ở mẹ bầu phụ thuộc vào cách nghỉ ngơi, tập thể dục và ăn uống đảm bảo dinh dưỡng. Trong thai kì thì người mẹ nên tăng 10 - 12kg.

Tuy nhiên, tăng cân quá mức sẽ không tốt, trong 3 tháng cuối của mỗi tháng quá 2kg hoặc mỗi tuần tăng trên 1kg thì đây có thể là dấu hiệu bệnh lý như cao huyết áp, phù. Các mẹ nên tới bệnh viện để khám cụ thể cũng như có biện pháp kịp thời.

Về nhu cầu năng lượng trong khẩu phần ăn đó là 2.550 Kcal, nhiều hơn khi có thai 350 Kcal. Bạn có thể sử dụng thêm cơm, ngô, khoai, trứng, đậu, hoa quả và những loại thịt cá, sữa...

Các mẹ nên chú ý tới việc điều chỉnh dinh dưỡng, nếu để cân nặng quá mức hay chậm quá sẽ tác động rất lớn tới thai nhi cũng như sức khỏe của mẹ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!