Điều trị hiệu quả dị ứng theo mùa

Cần biết - 05/04/2024

Thời tiết giao mùa là nỗi khổ của những người có cơ địa dị ứng.

Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy, việc phối hợp thuốc kháng histamin thông dụng là Claritin với thuốc kháng leukotriene tỏ ra hiệu quả hơn dùng Claritin đơn thuần. Điều này rất quan trọng vì không phải bao giờ thuốc kháng histamin cũng làm giảm được các biểu hiện chảy mũi, ngứa mắt, hắt hơi… thường thấy ở những người bị dị ứng theo mùa.

Khi cơ thể gặp những tác nhân gây dị ứng, các hợp chất mang tên chất trung gian sẽ làm khởi phát quá trình dị ứng, gây ra các biểu hiện khó chịu ở mắt, mũi.

Các thuốc kháng histamin như Claritin giúp ngăn chặn tác động của một trong những chất trung gian này. Thuốc kháng leukotriene (một loại thuốc đang được sử dụng trong điều trị hen) như Singulair lại ảnh hưởng tới một nhóm chất trung gian khác.

Điều trị hiệu quả dị ứng theo mùa

Hắt hơi, sổ mũi là nỗi khổ của không ít người (Ảnh: Internet)

Bác sĩ Eli Meltzer, Trung tâm Nghiên cứu Hen và Dị ứng ở San Diego, bang California (Mỹ) và cộng sự đã tiến hành nghiên cứu trong vòng 2 tuần trên gần 500 người. Mục đích của họ là đánh giá hiệu quả sự kết hợp Claritin và Singulair lên các biểu hiện dị ứng như ngạt mũi, chảy nước mũi, ngứa mắt và hắt hơi.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng, việc phối hợp 2 thuốc đem lại hiệu quả tốt hơn so với dùng giả dược hoặc dùng từng thuốc một. Nó giúp giảm nhẹ triệu chứng bệnh ở những người không đáp ứng với thuốc kháng histamin và cải thiện tốt hơn chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Một ưu điểm nữa của phương pháp là tránh được việc dùng các thuốc steroid, đôi khi vẫn được sử dụng trong điều trị các bệnh dị ứng 'cứng đầu'. Điều trị kéo dài bằng steroid thường kéo theo nhiều tác dụng không mong muốn. 

Các thuốc kháng leukotriene đã được chứng minh là an toàn và dễ sử dụng (uống mỗi ngày một lần). Có tới 20% dân số Mỹ bị các chứng dị ứng liên quan tới mùa.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh dị ứng chung

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!