Điều trị HIV/AIDS: Chất ức chế hợp nhất

Cần biết - 05/07/2024

Đây là những loại thuốc có khả năng ngăn cản những chủng HIV kháng thuốc nhất.

Một trong những tiến triển đáng báo động nhất trong đại dịch AIDS là sự xuất hiện những chủng HIV kháng thuốc. Trên thế giới, đa số những người được điều trị HIV kháng lại ít nhất 1 thuốc, và nhiều người không đáp ứng được khi phối hợp 3 thuốc điển hình.

Nhưng một số thuốc có tên là T-20 hay enfuvirtid (Fuzeon), thuốc đầu tiên của nhóm thuốc mới gọi là các chất ức chế hợp nhất, có vẻ ức chế được ngay cả những chủng HIV kháng thuốc nhất. Các chất ức chế hợp nhất ngăn không cho vi-rút nhân lên bằng cách ngăn lớp màng vi-rút hợp nhất với màng tế bào khỏe mạnh.

Điều trị HIV/AIDS: Chất ức chế hợp nhất

Đa số những người được điều trị HIV kháng lại ít nhất 1 thuốc (ảnh: Internet)

Tháng 3 - 2003, Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã cho phép dùng Fuzeon phối hợp với các thuốcđiều trị HIV khác cho người lớn và trẻ em trên 6 tuổi - bị bệnh giai đoạn muộn và bị kháng các thuốc khác. Fuzeon được dùng theo đường tiêm.

Đáp ứng của bạn với điều trị nào được đánh giá bằng mức HIV trong máu (lượng vi-rút). Mức này cần được xét nghiệm khi bắt đầu điều trị và sau đó khoảng 3-4 tháng/lần trong khi điều trị. Trong một vài trường hợp bạn có thể được xét nghiệm thường xuyên hơn.

>>Xem thêm: Phòng ngừa HIV/AIDS

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!