Điều trị ho gà dùng các bài thuốc dân gian hay kháng sinh là tốt nhất?

Kiến Thức Y Học - 04/20/2024

Ho gà là một bệnh mãn tính có những biến chứng gây nguy hiểm tới tính mạng của con người. Dân gian hay “mách nhau” những bài thuốc trị ho gà từ những gia vị trong nhà bếp. Chúng ta cùng tìm hiểu các bài thuốc đó trong bài viết dưới đây

Ho gà là một bệnh mãn tính có những biến chứng gây nguy hiểm tới tính mạng của con người. Dân gian hay “mách nhau” những bài thuốc trị ho gà từ những gia vị trong nhà bếp. Chúng ta cùng tìm hiểu các bài thuốc đó trong bài viết dưới đây

Ho gà từ đâu đến?

Ho gà là một loại bệnh do vi khuẩn Bordetella Pertussis gây nên. Vi khuẩn xâm nhập vào đường hô hấp, trú ngụ và phát triển ở lông mao biểu mô trụ của đường thanh quản. Vi khuẩn tiết ra độc tố Pertussis toxin lám sưng đường hô hấp. Từ đó dấn đến những cơn ho dữ dội và dai dẳng - ho gà.

Các giai đoạn phát triển của ho gà

Giai đoạn đầu: bệnh ho gà manh nha bằng những cơn ho nhẹ, kèm theo hắt hơi chảy nước mũi. Ở giai đoạn này, bệnh rất khó phát hiện vì có những triệu chứng giống như cảm cúm thông thường.

Giai đoạn tiếp theo: những cơn ho bắt đầu dữ dội và kéo dài hơn. Ho liên tục từ 15 - 20 tiếng, không dứt, lưỡi bị đẩy ra ngoài, mặt tím tái, khó thở, có thể xuất huyết ở mắt. Người mắc ho gà sau những cơn ho liên tục có thể bị kiệt sức, chán ăn, sút cân nhanh chóng. Nghiêm trọng hơn có thể tử vong trong cơn ho nếu như có xảy ra biến chứng suy hô hấp.

Giai đoạn phục hồi: nếu như điều trị kịp thời và đúng cách, những cơn ho sẽ ngắn lại và dần hồi phục.

Các loại thuốc điều trị ho gà

Thuốc kháng sinh

Thông thường, khi đến khám tại các cơ sở y tế các bác sỹ thường kê thuốc kháng sinh để điều trị ho gà. Kháng sinh đặc trị ho gà thường là:

Ampixilin liều dùng 75-100 mg/kg/ngày x 7-10 ngày.

Erythromyxin 30-50 mg/kg/ngày x 7-10 ngày.

Rulid (Roxithromyxin) 5-8 mg/kg/ngày x 7-10 ngày.

Ngoài ra còn một số biệt dược khác thường được sử dụng là Eryenfant, erybactrim (liều dùng như erythromyxin).

Thế nhưng với những người mắc ho gà mà cơ thể không chịu được tác dụng phụ của thuốc kháng sinh. Hoặc ho gà được phát hiện trong giai đoạn đầu thì các bài thuốc dân gian cũng có thể là một lựa chọn để điều trị ho gà

Điều trị ho gà dùng các bài thuốc dân gian hay kháng sinh là tốt nhất?

Các bài thuốc dân gian trị ho gà.

Các bài thuốc dân gian điều trị ho gà:

1. Điều trị ho gà với tỏi

Tỏi là gia vị thường thấy trong nhà bếp. Ngoài công dụng làm tròn vị cho món ăn, nó còn là vị thuốc hữu hiệu điều trị bệnh ho gà.

Cách dùng: giã nát tỏi lấy nước cốt. Uống 5-6 giọt/lần, 2-3 lần/ngày.

2. Điều trị ho gà với gừng

Cũng giống như tỏi, gừng là một gia vị quen thuộc, có tính sát khuẩn cao, sử dụng gừng giúp tiêu diệt vi khuẩn ho gà.

Cách dùng: giã gừng lấy nước cốt sau đó trộn chung với nước thuốc từ cây cỏ cà ri để uống.

3. Điều trị ho gà với mật ong và củ cải

Mật ong nổi tiếng là một loại kháng sinh tự nhiên có nhiều công dụng như làm đẹp, nấu ăn, điều trị bệnh......Nay nó được kết hợp với củ cải để tạo nên bài thuốc chữa ho gà rất hữu hiệu

Cách dùng: lấy nước cốt củ cải tươi pha với mật ong theo tỷ lệ 1:1, thêm chút muối, uống 2-3 lần/ngày.

4. Điều trị ho gà với lá cây

Chuẩn bị

Lá chanh: 300g

Lá táo: 300g

Lá dâu: 200g

Cách dùng: phơi khô các loại lá trên, tán thành bột mịn, vo viên thành hạt đậu xanh. Uống 30 viên/lần, 2 lần/ngày.

Mỗi người phù hợp với mỗi vị thuốc riêng. Do đó các bài thuốc dân gian giới thiệu trên đây chỉ mang tính chất tương đối. Tốt hơn hết là chúng ta nên hỏi ý kiến các bác sỹ có kinh nghiệm điều trị để tìm ra giải pháp tốt nhất điều trị nhanh chóng và bệnh ho gà, tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!