Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu sau sinh như thế nào?

Kiến Thức Y Học - 04/30/2024

Nhiễm trùng đường tiết niệu là một trong những triệu chứng chị em phụ nữ hay mắc phải sau khi sinh. Bệnh lý này xuất hiện khi tác nhân gây bệnh xâm nhập vào đường tiểu, thường là xâm nhập qua niệu đạo và gây ra tình trạng nhiễm trùng. Vậy nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiết niệu là gì? Điều trị bệnh lý này như thế nào?

Nhiễm trùng đường tiết niệu là một trong những triệu chứng chị em phụ nữ hay mắc phải sau khi sinh. Bệnh lý này xuất hiện khi tác nhân gây bệnh xâm nhập vào đường tiểu, thường là xâm nhập qua niệu đạo và gây ra tình trạng nhiễm trùng. Vậy nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiết niệu là gì? Điều trị bệnh lý này như thế nào?

Nguyên nhân gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu sau sinh

Trong khi niệu đạo của nam giới khá dài, tầm 20cm thì niệu đạo của nữ giới lại khá ngắn, chỉ có 4cm mà thôi. Chính vì vậy mà khiến vi khuẩn dễ tấn công bàng quang. Cũng vì nguyên nhân này mà nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ phổ biến hơn ở nam giới. Khi phụ nữ mang thai càng dễ bị tổn thương hơn.

Hơn thế nữa, ở những người bình thường thì cơ sàn chậu giúp giữ chặt niệu đạo để nước tiểu không rò rỉ ra ngoài. Tuy nhiên trong khi sinh con, những cơ này lại bị yếu đi cùng với dây chằng, dây thần kinh cùng cơ bụng dưới. Bởi vậy mà chúng hoạt động kém đi. Việc mang thai cũng khiến bàng quang ở mẹ bầu hoạt động kém và nước tiểu khó thoát đi hết. Từ đó làm cho nước tiểu dễ bị chảy ngược lại niệu quản. Nước tiểu càng ở lại lâu trong đường niệu thì nguy cơ vi khuẩn sinh sôi càng lớn và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu sau sinh như thế nào?

Dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu

- Bàng quang và niệu đạo của bạn bị viêm

- Bạn bị đau ở vùng chậu và bụng

- Bạn có cảm giác mót tiểu (nhưng khi đi tiểu lại chỉ có thể nhỏ giọt)

- Bạn đi tiểu thường xuyên hơn bình thường

- Khi đi tiểu có cảm giác bỏng rát

- Nước tiểu của bạn có mùi khó chịu

- Cơ thể đau nhức, sốt và mệt mỏi

Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu như thế nào?

Nhiễm trùng đường tiết niệu thường được các bác sĩ cho điều trị bằng kháng sinh. Đối với trường hợp nặng thì bạn có thể truyền kháng sinh đường tĩnh mạch. Nếu như bạn đang cho con bú thì bác sĩ sẽ kê đơn kháng sinh phù hợp cho bạn. Ngoài ra bạn có thể dùng thuốc hạ sốt và thuốc giảm đau tùy vào từng trường hợp.

Những phương pháp điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu từ thiên nhiên

Nước rau dền cơm

Nguyên liệu: rau dền cơm, lá mã đề, cam thảo đất.

Cách làm: Bạn lấy nguyên liệu tươi, sau đó rửa sạch, giã nhỏ và lọc bằng nước đun sôi để nguội, sau đó lấy nước đặc chia 2 lần uống trong ngày, bạn nên uống liền 3 ngày. Nếu như dùng lá khô thì bạn đun lấy nước đặc, chia làm 3 lần uống trong ngày và cũng uống liền 3 ngày.

Nước râu ngô

Nguyên liệu: râu ngô, lá mã đề, đường trắng.

Cách làm: Bạn rửa sạch râu ngô, lá mã đề rồi cho vào nồi, thêm nước và đun sôi kỹ, tiếp đó bạn cho đường vào quấy đều, nhớ là chia 3 lần uống trong ngày lúc đang đói. Bạn nên uống liền 3 ngày.

Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu sau sinh như thế nào?

Món ăn trị nhiễm trùng đường tiết niệu

Cháo hạt dành dành

Nguyên liệu: hạt dành dành, đậu đen, đậu xanh, gạo, đường phèn

Cách nấu: Bạn cho hạt dành dành vào nồi thêm một ít nước và đun sôi thật kỹ, sau đó chắt lấy nước. Sau đó bạn cho đậu xanh, đậu đen, gạo vo sạch vào nước hạt dành dành để nấu cháo, khi cháo chín bạn cho đường phèn vào quấy đều, đợi cho cháo sôi lại là được. Bạn chia ăn 2 lần lúc đói. Bạn nên ăn liền 3 ngày. Ngoài ra còn có món cháo chim sẻ cũng là món để điều trị bệnh viêm đường tiết niệu.

Phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu như thế nào?

- Bạn nên uống nhiều nước giúp đẩy vi khuẩn ra khỏi hệ bài tiết của cơ thể.

- Bạn có thể uống nước ép nam việt quất: Khoa học đã chứng minh loại nước ép này có thể giúp điều trị cũng như dự phòng nhiễm trùng đường tiểu bằng cách ngăn chặn vi sinh vật gây bệnh bám vào thành đường niệu.

- Bạn nên dùng thực phẩm chứa nhiều vitamin C để giúp nước tiểu có tính axít hơn,

từ đó giúp cơ thể phá hủy và giúp làm giảm số lượng vi khuẩn gây nhiễm trùng trong hệ tiết niệu.

- Giữ gìn vệ sinh tốt. Bạn cần tránh dùng tampon, nên thay băng vệ sinh thường xuyên khi có kinh nguyệt hoặc khi ra sản dịch.

- Tiếp nữa là bạn cần tránh sử dụng các sản phẩm có mùi thơm, kem hay gel quanh âm hộ vì chúng có thể làm tăng khả năng nhạy cảm với nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

- Bạn nên mặc quần áo rộng để bộ phận sinh dục luôn khô ráo và giúp ngăn ngừa vi khuẩn phát triển.

- Nên cẩn thận khi quan hệ tình dục. Bạn có thể đi tiểu ngay sau khi quan hệ tình dục để đẩy vi khuẩn ra ngoài. Đồng thời cần vệ sinh âm đạo bằng nước ngay sau khi giao hợp xong.

Như vậy, nhiễm trùng đường tiết niệu là triệu chứng chị em phụ nữ dễ gặp phải sau sinh. Tuy nhiên những cách phòng và điều trị bệnh này cũng có rất nhiều và vừa được Lily & WeCare cung cấp ở phía trên, hi vọng bạn đã có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình.

Xem thêm:

  • Những nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Dự phòng nhiễm trùng đường tiết niệu sau sinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!