Điều trị vết thương bằng phẫu thuật thẩm mỹ

Khoẻ đẹp - 05/01/2024

Hello Bacsi cung cấp cái nhìn tổng quan về 4 loại hình phẫu thuật thẩm mĩ phổ biến nhất để bạn lựa chọn điều trị cho vết thương của mình.

Ngày nay, không ít người hiểu lầm rằng phẫu thuật thẩm mỹ chỉ dừng lại ở nhu cầu làm đẹp của phụ nữ. Tuy nhiên, trong y học, đây còn là biện pháp rất hữu hiệu để chữa lành các vết thương mà không để lại sẹo lớn cho bệnh nhân. Các vết phỏng, vết thương lớn hay thậm chí vết mổ sau khi sinh con đều có thể được khắc phục bằng phẫu thuật thẩm mỹ. Hãy cùng tìm hiểu một số loại phẫu thuật thẩm mỹ được sử dụng nhiều nhất trong các ca phẫu thuật điều trị nhé!

Phẫu thuật ghép da

Phẫu thuật ghép da thường được sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân bị phỏng. Da được lấy ra từ một vùng trên cơ thể để cấy ghép vào vùng khác. Có hai loại ghép da gồm ghép da một phần (chỉ cấy ghép một vài lớp da bên ngoài) và ghép da toàn phần (liên quan đến tất cả các lớp của da).

Cách thức chung của phẫu thuật ghép da là lấy phần da lành lặn từ những phần cơ thể được che phủ bởi quần áo như lưng, đùi để ghép vào vùng da bị phỏng. Các ca ghép da một phần thường chỉ mất vài tuần để hồi phục, trong khi ghép da toàn phần mất vài tháng để các liên kết mới thật sự hoàn thiện.

Vi phẫu

Phương pháp phẫu thuật này thường được sử dụng trong các trường hợp nghiêm trọng hơn như mất ngón tay, ngón chân, tai hay thậm chí là môi. Phẫu thuật này sẽ giúp ghép lại hoàn toàn bộ phận đó. Ca phẫu thuật này đặc biệt phức tạp bởi các bác sĩ sẽ phải nối lại từng mạch máu hoặc dây thần kinh để bộ phận mới có thể kết nối lại với trung ương thần kinh của bạn như trước, cho phép bạn có thể điều khiển những cử động của bộ phận mới ghép vào. Do đó, dạng vi phẫu còn được dùng cho những bệnh nhân bị liệt mặt hay tái tạo lại tuyến vú.

Phẫu thuật vạt tự do

Bạn có thể hình dung khi một phần cơ thể bị tổn thương hoặc sau khi trải qua phẫu thuật lớn, vùng bị tổn thương cần được ưu tiên cung cấp máu để nhanh chóng tái tạo. Khi đó, các bác sĩ sẽ can thiệp để vùng cơ, da hoặc xương cần tái tạo nhận máu trực tiếp từ khu vực khác của cơ thể nhằm hỗ trợ cho quá trình hồi phục. Đây là một ca phẫu thuật phức tạp, vì vậy cần ít nhất 6 đến 8 tuần hoặc lâu hơn nữa để hồi phục. Bên cạnh đó, bạn nên thường xuyên chăm sóc cho khu vực này để đảm bảo quá trình hồi phục diễn ra nhanh nhất và an toàn nhất.

Phẫu thuật mở rộng mô

Mở rộng mô là một phẫu thuật giúp cơ thể bạn “phát triển” phần da phụ để sử dụng trong phẫu thuật tái tạo. Phẫu thuật được thực hiện bằng cách chèn một dụng cụ chuyên biệt có tác dụng kích thích phát triển mô da vào vùng da được chọn. Theo thời gian, da dần dần căng và phát triển, tương tự như sự đàn hồi, giãn rộng da trong thời gian mang thai của phụ nữ. Khi da phụ đã phát triển đủ, phần da ấy được lấy để sửa chữa hoặc tái tạo lại một phần cơ thể bị hỏng khác. Phẫu thuật này đặc biệt phổ biến cho tái tạo mô vú của bệnh nhân ung thư.

Phẫu thuật điều trị có thể đem đến cho làn da hoặc bộ phận bị tổn thương của bạn một sức sống mới. Tuy nhiên, bạn nên chú ý bảo vệ vùng cơ thể này thật cẩn thận. Bạn nên tránh mặc quần áo bó sát gây áp lực lên vùng da mới, vệ sinh thường xuyên để tránh bị nhiễm trùng. Trên hết, phải luôn tuân thủ những hướng dẫn của bác sĩ về việc chăm sóc và bảo vệ vùng cơ thể tổn thương, cũng như gọi ngay cho bác sĩ nếu như bạn gặp bất cứ triệu chứng bất thường nào.

Bài có thể tìm hiểu thêm về các hình thức phẫu thuật thẩm mỹ khác qua các bài viết sau:

  • Hút mỡ là gì?
  • Phẫu thuật thu gọn bụng là gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!