Đo vòng cánh tay để xác định trẻ suy dinh dưỡng

Cần biết - 04/25/2024

Trong đa số trường hợp, suy dinh dưỡng xảy ra do sự kết hợp của cả 2 cơ chế, vừa giảm năng lượng ăn vào vừa tăng năng lượng tiêu hao.

Câu hỏi:Hiện giờ bé chỉ nặng 5,9kg cao 66cm. Tình trạng sức khỏe của cháu: cách đây 15 ngày cháu bị viêm phế quản cấp và kéo dài khoảng 10 ngày, hiện tại thì cháu khỏe mạnh, chơi tốt. Về ăn/ngủ: Cháu ngủ rất ít: ngày ngủ khoảng 1 - 2 tiếng, đêm ngủ khoảng 9 - 10 tiếng. Cháu rất lười ăn, ban ngày chỉ ăn được khoảng 400ml sữa (kể cả sữa công thức và sữa mẹ vắt để lại), và ăn được 1 bữa bột ăn dặm (1 bữa bột nấu,1 bữa bột dinh dưỡng mỗi bữa 1 thìa cà phê chưa pha), buổi tối cháu bú mẹ hoàn toàn (có 1 lần bú đêm). Bác sĩ cho tôi hỏi về cân nặng và chiều cao của cháu như vậy thì cháu có bị suy dinh dưỡng không ạ? Về việc cháu ăn ít, ngủ ít, mải chơi có ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển về thể chất lẫn trí tuệ của cháu không ạ? Bác sĩ cho tôi lời khuyên để tôi chăm sóc cháu được tốt ạ? Cảm ơn bác sĩ.

Đo vòng cánh tay để xác định trẻ suy dinh dưỡng

Trả lời:BS. Nguyễn Thị Hòa - Bác sĩ đa khoa - Bệnh viện đa khoa Đống Đa, cho biết:

Có một cách rất đơn giản để xác định trẻ suy dinh dưỡng đó là đo vòng cánh tay của trẻ.

Đối với những trẻ dưới 5 tuổi, đo vòng cánh tay dưới 12cm có thể coi là suy dinh dưỡng. Bạn nên đưa bé đến chuyên khoa dinh dưỡng để xác định xem bé suy dinh dưỡng độ mấy, khi đó các bác sỹ ở đây sẽ tư vấn cho bạn những chế độ ăn phù hợp nhất. Về việc ngủ của cháu, có thể bé ngủ như vậy là ít hơn các bạn cùng tháng.

Tuy nhiên không có một quy chuẩn nào về giờ phải ngủ trong một ngày của các bé, điều này phụ thuộc vào cơ địa và nhu cầu của mỗi bé, miễn sao bé chơi ngoan không quấy khóc và không có dấu hiệu bệnh lý.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!