Những điều cần biết về trẻ sơ sinh bất thường trong 24h đầu

Kiến Thức Y Học - 04/26/2024

Khi sinh ra, mẹ sẽ dễ nhận thấy những điều bất thường trong mọi cử chỉ của bé ảnh hưởng tới chất lượng sống về sau. Dưới đây là những điều cần biết về trẻ sơ sinh mắc những chứng bệnh thông thường mà mẹ có thể biết nhờ quan sát trong 24 tiếng đầu đời.

Khi sinh ra, mẹ sẽ dễ nhận thấy những điều bất thường trong mọi cử chỉ của bé ảnh hưởng tới chất lượng sống về sau. Dưới đây là những điều cần biết về trẻ sơ sinhmắc những chứng bệnh thông thường mà mẹ có thể biết nhờ quan sát trong 24 tiếng đầu đời.

Để có thể biết con mình có mắc các triệu chứng bệnh tật thông thường hay không, bậc làm cha mẹ cần có kiến thức cơ bản những điều cần biết về trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ sau khi sinh xong.

Trẻ sơ sinh có hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện, nhất là khi mới vừa chào đời thì khả năng chống chọi lại những tác nhân từ môi trường bên ngoài càng khó khăn hơn. Chính vì vậy trẻ thường xuyên mắc một số triệu chứng như nôn trớ, quấy khóc, vàng da, đổ mồ hôi trộm,... Các bậc phục huynh cũng không nên quá chủ quan là đã có bác sĩ và y tá lo mà nên chú ý từng chút một để phát hiện bệnh cho trẻ sớm nhất. Dưới đây là một số triệu chứng bất thường mà mẹ nên quan tâm để phòng bệnh cho bé phát triển hoàn chỉnh.

Những điều cần biết về trẻ sơ sinh bất thường trong 24h đầu

Nôn và quấy khóc liên tục trong suốt 24 giờ đồng hồ

Tuy là hiện tượng bình thường sau khi sinh ra đời nhưng nôn nhiều lần xuất hiện trong thời gian dài thì chắc chắn bé đang mắc chứng bệnh nào đó mà nhiều người không hay biết. Cần có sự thăm khám của bác sĩ để chẩn đoán bệnh tốt nhất, không nên tay qua khiến bé bị ảnh hưởng bởi những biểu hiện này về sau.

Mặc dù khóc là biểu hiện của bé khi muốn ăn, muốn được bế, nũng nịu, gắt ngủ nhưng kỳ thực một số trường hợp bé khóc không phải vì những nguyên nhân đó. Trường hợp bé khóc không dứt, khóc gắt mạnh khác với thông thường làm cho mẹ có cảm giác nóng ruột thì nên kiểm tra xem vì sao con bị như vậy. Khóc là một trong những điều cần biết về trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ mà mẹ cần đặc biệt chú ý. Các mẹ không nên chủ quan mà chỉ cố gắng đút núm vú vào miệng bé trong khi trẻ thì không hề muốn. Nên tìm hiểu nguyên nhân xuất hiện hiện tượng trên để điều trị bệnh cho bé tốt nhất.

Sốt nhẹ hoặc sốt nặng trong thời gian khá lâu

Thông thường bé sốt trong thời gian 24 tiếng sau khi chào đời thường là do tiếp xúc với môi trường bên ngoài chưa thật sự quen thuộc. Cũng có thể mẹ mặc quá nhiều áo quần cho bé khiến bé ra mồ hôi và nóng sốt. Nhưng nếu xuất hiện hiện tượng sốt lâu ngày, số trong suốt 24 giờ đồng hồ thì nên gọi bác sĩ và khám ngay vì rất có thể bé bị nhiễm vi rút, vi trùng nguy hiểm. Nguy cơ tiềm ẩn trẻ bị mắc các bệnh về đường máu khá cao.

Những điều cần biết về trẻ sơ sinh bất thường trong 24h đầu

Ho, nhịp thở dồn dập

Kết hợp ho, nôn trớ và khóc nhiều trong ngày đầu tiên khi sinh ra chắc chắn em bé nhà bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng về hệ tiêu hóa, hoặc đường hô hấp. Tuy nhiên đây cũng có thể là một số biểu hiện bình thường của một số trẻ có sức đề kháng yếu. Nhưng chủ yếu khi xuất hiện hiện tượng đó là những triệu chứng biểu hiện bệnh của bé về sau này.

Quan sát nhịp thở của bé một cách đều đặn để xem thử nếu nhịp thở của bé trên 60 lần/phút thì chắc chắn bé bị thở nhanh. Nhịp thở nhanh cũng là một trong những điều cần biết về trẻ sơ sinh bị bệnh gì trong vòng 24 giờ nhằm thăm khám bác sĩ để tránh tình trạng con bị bệnh về hô hấp hay tim mạch mà không hay biết.

Bên cạnh những triệu chứng trên thì việc bé bú kém hay đi ngoài nhiều lần cũng là biểu hiện bệnh mà các mẹ cần quan tâm. Nếu bé đi ngoài quá 10 lần trong vòng 24 giờ và phân lỏng kết hợp với phân quá hôi thì nên nhờ sự tư vấn của bác sĩ để kiểm tra bệnh cho con mình tốt nhất.

Hy vọng rằng với những thông tin những điều cần biết về trẻ sơ sinhbị bất thường hay không trong vòng 24 giờ nêu trên, các bậc phụ huynh sẽ tạo được bước đệm để giúp các bé phát triển sức khỏe một cách toàn diện nhất trong tương lai.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!