Đối phó với đau đầu do tăng huyết áp

Cần biết - 03/29/2024

Tôi 53 tuổi bị tăng huyết áp 2 năm nay. Tôi vẫn dùng thuốc theo kê đơn, nhưng thỉnh thoảng tôi lại bị đau đầu vùng trán, mặt mũi tối sầm, khi đó tôi đo huyết áp thì là 145/100mmHg. Có phải tôi bị đau đầu do tăng huyết áp (THA), đối phó thế nào?

Hà Thu Anh(Hà Nội)

Để kết luận triệu chứng đau đầu của bạn có phải do THA hay không thì cần thăm khám thực thể mới chẩn đoán được. Tuy nhiên cơn đau đầu của bạn đến kèm khi huyết áp 145/100mmHg, cũng có thể bạn bị đau đầu do THA.

Chứng đau đầu do THA thường gặp ở người có bệnh lý tăng huyết áp, đi kèm yếu tố hay bị căng thẳng, stress trong công việc, cuộc sống, thì nguy cơ đau đầu càng cao. Chứng đau đầu này thường đột ngột, dữ dội. Đau đầu khu trú nhiều ở vùng chẩm, trán.

Bệnh nhân có cảm giác cứng các cơ gáy, đau lên đỉnh đầu và có thể lan tới vùng trán, thường đau nhiều về ban đêm. Nguyên nhân đau đầu ở bệnh nhân THA là do áp lực thường xuyên của dòng máu lên trên thành mạch tăng làm cho thành mạch bị giãn dần ra và xuất hiện những tổn thương. Những tổn thương này ngày càng tăng ở các mạch máu nhỏ tại não gây ra hiện tượng đau đầu. Bệnh nếu để muộn dễ gây ra các biến chứng tắc mạch máu não...

Người bệnh THA cần cảnh giác với những cơn đau đầu, để phòng biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Nên dùng thuốc đều đặn, tái khám định kỳ, năng tập thể dục và thiền, giảm bớt các áp lực căng thẳng từ cuộc sống và công việc...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!