Dự đoán tuổi thọ từ đồng hồ sinh học của cơ thể

Sống khỏe mạnh - 04/26/2024

Theo đó, đồng hồ sinh học cũng ảnh hưởng đến việc con người già hoặc trẻ hơn so với tuổi.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đại học California, Los Angeles (UCLA), Mỹ, đã chứng minh rằng đồng hồ sinh học của cơ thể người đóng vai trò quan trọng trong việc đoán biết tuổi thọ, bất kể lối sống của họ như thế nào.

Dự đoán tuổi thọ từ đồng hồ sinh học của cơ thể

Đồng hồ sinh học quyết định nhiều đến tuổi thọ (ảnh: Internet)

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Lão hóa, đã tìm thấy những bằng chứng rõ ràng nhất giải thích lý do tại sao một số người giữ lối sống lành mạnh nhưng chết trẻ hơn những người khác. Nhà di truyền học Steve Hovarth, dẫn đầu cùng nhóm nghiên cứu gồm 65 nhà khoa học trên toàn thế giới, đã tiến hành ghi chép lại những thay đổi liên quan đến tuổi thọ dựa trên DNA của con người, đồng thời phân tích mẫu máu thu thập được từ 13.000 đối tượng tham gia.

Bằng cách ghi lại những thay đổi liên quan đến DNA của con người và tính toán tuổi sinh học của cá nhân, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng họ có thể tính toán chính xác tuổi thọ của một người. Tác giả Horwath cho biết: 'Có những người ăn chay, ngủ 10 tiếng một ngày, công việc ít căng thẳng mà vẫn chết trẻ. Chúng tôi cho rằng những người này có tỷ lệ lão hóa bẩm sinh nhanh hơn'. Nghiên cứu chỉ ra tỷ lệ 5% dân số có tỷ lệ lão hóa nhanh dẫn đến nguy cơ tử vong sớm so với độ tuổi trung bình. Theo các nhà khoa học, việc tìm ra mối liên hệ này giúp can thiệp sớm vào việc chống lão hóa, từ đó làm chậm tốc độ lão hóa bẩm sinh, giảm nguy cơ tử vong sớm.

>> Xem thêm: Tốc độ già đang tăng dần đều, và đây có thể là lý do

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!