Du lịch thế giới qua các món ăn truyền thống mùa Giáng Sinh

Sống khỏe mạnh - 05/04/2024

Ngoài những món ăn phổ biến trong dịp Noel, mỗi quốc gia lại có những món ăn truyền thống thể hiện văn hóa cũng như khẩu vị của người dân xứ sở đó.

Với một số quốc gia thì dịp Noel là lúc cả gia đình tụ họp, là dịp được coi trọng nhất trong năm tương tự như Tết Nguyên Đán của người Việt. Trong dịp này, những món ăn cổ truyền cũng được các bà nội trợ chuẩn bị chu đáo để tất cả các thành viên trong gia đình cùng nhau thưởng thức.

1. Ý

Một trong những thánh địa của đạo Thiên chúa rất coi trọng việc chuẩn bị cho Lễ Giáng sinh. Ngoài các món ăn truyền thống thì người dân nơi đây ưa chuộng dùng hải sản trong dịp này. Những món hải sản mà người Ý hay dùng đó chính là Mỳ Pasta con le Sarde, Salat làm từ cá tuyết, cá mực nấu với khoai tây và đậu Hà Lan, các món từ tôm hùm, cá bơn nấu cùng với dầu olive, món tôm scampi, cá tuyết nướng với hành thì là và mực calamari.

2. Tây Ban Nha

Người Tây Ban Nha lại rất ưa chuộng món ăn Nougat hay còn gọi là Turrón trong ngày lễ Giáng sinh. Đây là một món ăn tráng miệng truyền thống được làm từ mật ong, lòng trắng trứng gà, đường và hạt hạnh nhân. 

3. Mỹ

Ngoài gà tây quay nguyên con thì nước sốt từ quả việt quất cũng không thể thiếu với người Mỹ vào dịp Giáng sinh. Mọi người thường dùng chung gà tây kèm với nước sốt từ quả việt quất. 

Du lịch thế giới qua các món ăn truyền thống mùa Giáng Sinh

4. Bồ Đào Nha

Để kỷ niệm ngày Chúa ra đời, người Bồ Đào Nha thường dùng món bánh trứng Lampreia de Ovos. Đây là món ăn khá xa xỉ, được chế biến cầu kỳ thành hình dáng của một con cá biển và được trang trí bằng những viên đá quý hoặc ngọc trai.

5. Ba Lan

Món Bigos hay còn gọi là Hunter’s stew là món ăn rất được ưa chuộng tại Ba Lan. Nó là sự pha trộn giữa nhiều loại nguyên liệu như thịt, nấm, bắp cải và một số loại gia vị khác.

Du lịch thế giới qua các món ăn truyền thống mùa Giáng Sinh

6. Hi Lạp

Avgolemono kết hợp giữa thịt gà, chanh, gạo, trứng được người dân Hi Lạp sử dụng trong ngày lễ Giáng sinh và các dịp kỷ niệm lớn trong năm.

7. Pháp

Món ăn truyền thống của người Pháp là Coquilles Saint-Jacques được kết hợp từ nhiều nguyên liệu như bơ, rau thơm và sò điệp. Món ăn này cũng được bày ngay trên vỏ sò và thường được dùng làm món khai vị.

9. Mexico

Món Chiles en nogada là món ăn truyền thống của người Mexico được làm từ thịt nướng cùng ớt poblano và dùng kèm với nước sốt từ quả óc chó, cuối cùng là thêm ít hạt lựu rắc trên cùng để tăng sức hấp dẫn cho món ăn này.

7. Venezuela

Hallacas là món ăn được người dân Venezuela dùng trong mỗi dịp Giáng sinh. Nó được chế biến từ nụ bạch hoa khô, nho khô, ớt và các loại thịt khác nhau được bọc trong lá chuối hoặc lá ngô non. Sau đó mang luộc chín.

Du lịch thế giới qua các món ăn truyền thống mùa Giáng Sinh

8. Anh

Gà Tây (Turkey) là món ăn truyền thống của người Anh trong mỗi dịp Giáng Sinh.

9. Úc

Khi mà các nước khác đón Noel trong tuyết rơi và không khí lạnh thì nước Úc lại là mùa nắng nóng vì vậy, ở đất nước này, món ăn truyền thống cũng là những món nguội ăn kèm với salad như thịt nướng ngoài trời, dùng kèm với món tráng miệng pavlova, lòng trắng trứng nướng giòn và dâu tây.

10. Áo

Ngoài món chân giò bỏ lò vốn rất được ưa thích trong những bữa tiệc Giáng sinh tại Áo, những món bánh ngọt khác cũng rất được ưa chuộng như bánh sôcôla Sacher torte, bạch đậu khấu, bánh mỳ ngọt Stollen với hoa quả khô, quế và rượu Rum.

Du lịch thế giới qua các món ăn truyền thống mùa Giáng Sinh

11. Đan Mạch

Với người dân Đan Mạch thì món bánh pudding hạnh nhân là món ăn không thể thiếu trong dịp Noel ở đất nước này.

12. Scotland

Người Scotland có món bánh truyền thống Whisky Dundee mềm ngọt được làm từ hoa quả khô như nho đen, xuntan và sơ ri.

13. Canada

Người Canada yêu thích những ly kem tươi eggnog được làm từ bánh tart bơ rượu và sữa trong mỗi dịp Noel và năm mới.

Du lịch thế giới qua các món ăn truyền thống mùa Giáng Sinh

14. Nhật Bản

Mặc dù là một nước Châu Á nhưng người dân Nhật Bản cũng rất coi trọng Noel và thường cùng cả gia đình dùng chung món bánh xốp phủ kem, dâu tây với sôcôla và kết hợp với các loại trái cây theo mùa trong dịp này. Bánh cũng được trang trí khá cầu kỳ và đẹp mắt với các hình ông già tuyết, tuần lộc hay người tuyết…

15. Nga

Ngoài 12 món truyền thống tượng trưng cho 12 vị thánh tông đồ của Chúa Jesu thì người Nga còn dùng kutya món tráng miệng làm từ mật ong, nho khô và lúa mì trong dịp Noel. 

16. Các nước châu Phi

Ở các nước Châu Phi người dân chào đón Giáng sinh bằng những bữa cơm giản dị với các món ăn truyền thống cùng gia đình như bánh mỳ, cơm, tỏi dùng và không thể thiếu thịt lợn.

Phạm Hồng Anh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!