Dự phòng 1 số bệnh nhiễm vi-rút ở trẻ sơ sinh (P1)

Làm mẹ - 04/28/2024

Một số bệnh nhiễm vi-rút sẽ không có khả năng lây truyền cho trẻ sơ sinh, nếu được dự phòng tốt ngay từ ban đầu bằng vắc-xin.

Bệnh viêm gan siêu vi B

Vi-rút viêm gan B có thể gây ra các bệnh lý gan nặng như: viêm gan cấp tính, viêm gan mạn tính dẫn đến xơ gan, suy gan, tử vong do hôn mê gan và ung thư gan. vi-rút viêm gan B lây truyền qua đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con. Trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm vi-rút viêm gan B có nguy cơ cao bị nhiễm trong quá trình chuyển dạ và sau sinh. Rất cần thiết cho các bà mẹ trẻ lập gia đình có kế hoạch sinh bé tiêm ngừa viêm gan siêu vi B. Tốt nhất là tiêm ngừa trước khi mang thai. Cụ thể cần làm xét nghiệm HBsAg và anti HBs trước khi tiêm ngừa vắc-xin vi-rút viêm gan B. Trường hợp HBsAg âm tính, anti HBs âm tính, cần tiêm ngừa ngay, số mũi tiêm 3 - 4 mũi trong vòng 6 tháng, trường hợp HBsAg âm tính, anti HBs dương tính bạn đã có kháng thể vi-rút viêm gan B rồi không cần phải tiêm.

Trường hợp HBsAg dương tính, bạn đã nhiễm vi-rút viêm gan B, và cần phải làm thêm xét nghiệm HBeAg, anti HBe để đánh giá mức độ lây nhiễm và cần đi khám bác sĩ chuyên khoa gan để được tư vấn và điều trị tốt. Trong trường hợp bạn đã có thai mà kết quả chưa có kháng thể kháng vi-rút viêm gan B, vẫn có thể tiêm ngừa vắc-xin vi-rút viêm gan B trong lúc mang thai và sau khi sinh, vì đây là loại vắc-xin vi-rút viêm gan B đã bất hoạt hoàn toàn không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Dự phòng 1 số bệnh nhiễm vi-rút ở trẻ sơ sinh (P1)

Nếu được dự phòng sớm, trẻ sơ sinh sẽ tránh được nguy cơ từ viêm gan B (ảnh: Internet)

Bệnh rubella

Rubella là một bệnh sốt phát ban lành tính do vi-rút gây ra, ảnh hưởng tới da và các hạch bạch huyết. Rubella có thể truyền từ mẹ sang thai nhi qua đường máu. Mặc dù đây chỉ là một bệnh nhẹ đối với trẻ em, song nó lại là hiểm họa đối với bà mẹ mang thai, đe dọa gây ra hội chứng rubella bẩm sinh ở bào thai đang phát triển.

Khi bà mẹ bị nhiễm vi-rút rubella trong 3 tháng đầu của quá trình mang thai, có tới 90% số trường hợp người mẹ có thể truyền vi-rút sang thai nhi. Hậu quả thai nhi bị chết hoặc có thể gây hội chứng rubella bẩm sinh. Nếu như ở trẻ nhỏ nhiễm rubella chỉ biểu hiện nhẹ, thì ở trẻ sơ sinh mắc hội chứng rubella bẩm sinh sẽ phải gánh chịu những dị tật nặng nề. Ngoài điếc là dị tật thường gặp, hội chứng rubella bẩm sinh còn có dị tật ở mắt, tim và não. Vì vậy, dự phòng không để lây nhiễm bệnh rubella trước khi mang thai trong vòng 30 ngày, tốt nhất là tiêm ngừa 1 mũi duy nhất vắc-xin rubella đơn độc hoặc tiêm kết hợp với sởi, quai bị (MMR: Measles, Mumps, Rubella).

Lưu ý: trước khi tiêm, cần làm xét nghiệm rubella IgG và IgM. Trong trường hợp IgG dương tính, bạn đã có kháng thể kháng rubella không cần phải tiêm ngừa. Trường hợp IgG âm tính, IgM âm tính bạn cần tiêm ngừa ngay sau 1 tháng mới có thai được. Trường hợp IgG âm tính và IgM dương tính, IgG dương tính và IgM dương tính bạn là người đang bị nhiễm rubella không nên có thai vào thời điểm này sau 3 tháng sau mới có thai. Khi bà mẹ đang mang thai không được tiêm ngừa rubella, mà ngay sau khi sinh nên tiêm ngừa.

>>Xem thêm:

Hỏi - đáp về mang thai

Dự phòng một số bệnh nhiễm vi-rút ở trẻ sơ sinh (P2)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!