Dự phòng đẩy lùi bệnh sốt xuất huyết

Sống khỏe mạnh - 05/19/2024

Hiện tại, kiểm soát véc-tơ truyền bệnh được xem là phương pháp phòng bệnh sốt xuất huyết duy nhất có hiệu quả.

Vắc-xin

Lý tưởng nhất là có một vắc-xin có thể chống lại cả bốn loại huyết thanh vi-rút gây bệnh sốt xuất huyết. Nhưng một loại huyết thanh như vậy hiện nay vẫn chưa có sẵn. Hiện nay, vắc-xin chống sốt xuất huyết cả 4 týp siêu vi Dengue đang ở pha 2 thử nghiệm lâm sàng.

Kiểm soát véc-tơ truyền bệnh

Hiện tại, kiểm soát véc-tơ truyền bệnh được xem là phương pháp phòng bệnh sốt xuất huyết duy nhất có hiệu quả. Kiểm soát các véc-tơ Aedes có thể làm giảm đáng kể tỉ lệ mắc bệnh Dengue. Trong những năm 1950 đến 1960, Tổ chức Y tế toàn châu Mỹ (Pan American Health Organization) đã thành công trong việc diệt sạch Aedes aegypti ở nhiều vùng thuộc Trung và Nam Mỹ, trong thời gian này, các vụ dịch Dengue rất hiếm ở châu Mỹ.

Dự phòng đẩy lùi bệnh sốt xuất huyết

Vệ sinh những dụng cụ chứa nước nhằm phòng chống bệnh sốt xuất huyết (Ảnh minh họa: Internet)

Tuy nhiên sau khi chương trình ngừng lại thì Aedes aegypti và sau đó là Dengue tái xuất hiện. Phương pháp chính để kiểm soát số lượng muỗi Aedes là giảm thiểu các khu vực có nước đọng, là nơi đẻ trứng của muỗi.

Đậy kín các dụng cụ chứa nước, giảm tối đa các vật dụng có thể chứa nước mưa (lốp xe cũ, chén bát cũ...), hay nước sạch như bình bông, bàn cầu trong các phòng trống không có người ở, hầm nước ở các chung cư. Có thể dùng các loại sinh vật trong nước tiêu diệt trứng của muỗi. Trong vụ dịch đôi khi phải cần đến phun thuốc diệt muỗi trên diện rộng.

Cũng giống như tất cả các bệnh lây truyền do arbovirus khác, các phương pháp bảo hộ cá nhân như mặc tất, vớ dài, dùng thuốc xua muỗi, tránh nhưng nơi có mật độ véc-tơ truyền bệnh cao. Một điểm đặc biệt là muỗi Aedes aegypti hoạt động vào ban ngày nên việc phòng tránh có khác so với các loại muỗi chỉ hoạt động ban đêm như Anophele và Culex.

Truyền thông giáo dục sức khỏe

Việc nâng cao ý thức cộng đồng về nguy cơ của bệnh, các phương pháp phòng bệnh cũng như khả năng nhận biết bệnh và bệnh nặng có ý nghĩa rất quan trọng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!