Giải pháp chống sốt xuất huyết lâu dài và kinh tế

Sống khỏe mạnh - 05/19/2024

Khẩu hiệu hành động của y tế dự phòng phát động phòng chống sốt xuất huyết là 'không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết'.

Bệnh sốt xuất huyết được các nhà khoa học xác định do muỗi vằn Aedes aegypti và muỗi hổ châu Á Aedes albopictus truyền loại vi-rút Dengue từ người này sang người khác để gây bệnh.

Loại muỗi này có đặc điểm đẻ trứng trên những diện tích ẩm ướt ngay trên thành hoặc gần sát với mặt nước ở trong những dụng cụ chứa nước tạm thời hoặc những nơi có nước. Trứng muỗi chịu đựng được độ khô trong nhiều tháng và chỉ nở thành bọ gậy muỗi khi bị ngập nước.

Ở những vùng có mùa đông với khí hậu lạnh, trứng muỗi có thể tồn tại, sống sót qua thời kỳ này. Trong điều kiện thuận lợi, trứng muỗi sẽ nở thành bọ gậy sau đó bọ gậy phát triển thành lăng quăng và muỗi trưởng thành.

Giải pháp chống sốt xuất huyết lâu dài và kinh tế

Sốt xuất huyết được xác định do muỗi vằn Aedes aegypti và muỗi hổ châu Á Aedes albopictus truyền bệnh (Ảnh minh họa: Internet)

Theo các nhà khoa học, biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết tốt nhất là làm giảm mật độ hoạt động của muỗi truyền bệnh bằng cách diệt tận gốc bọ gậy hay ấu trùng muỗi từ khi chúng được hình thành nở ra từ trứng. Giải pháp lâu dài, kinh tế và hiệu quả là hạn chế những nơi muỗi đẻ trứng trên diện rộng bằng cách: san lấp những chỗ muỗi đẻ trứng trong môi trường tự nhiên hay nhân tạo, đốt các loại rác rưởi hữu cơ, làm lưới che những dụng cụ đậy nước ăn, lắp đặt ống dẫn nước kín...

Nếu những biện pháp trên không áp dụng được, cần diệt bọ gậy muỗi bằng các biện pháp cơ học hay hóa học với hóa chất an toàn và hữu hiệu. Chính vì vậy, khẩu hiệu hành động 'không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết' được phát động để giáo dục y tế cho cộng đồng người dân thực hiện một cách phổ biến trong thời gian lâu dài.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!