Đừng ăn giá đỗ theo cách này vì sẽ gây hại thân, bạn cần biết để ăn đúng cách

Điều cần biết - 03/29/2024

Giá đỗ là loại thực phẩm ngon miệng – mát lành nhưng có một số lưu ý cần nhớ khi ăn loại thực phẩm này để khỏi biến nó thành 'thuốc độc'.

Không chỉ trong ngày hè, giá đỗ được người dân Việt sử dụng quanh năm bởi tính giải nhiệt, thanh mát. Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), theo Đông y, giá đỗ là loại thực phẩm rất bổ dưỡng. Giá đỗ được sử dụng để thanh nhiệt, giải độc, hạ hỏa, thông tiểu nên dùng để giải khát rất tốt. Chưa kể loại thực phẩm này còn được sử dụng để làm đẹp da, giảm cân, tăng cường hormone nữ rất hiệu quả.

Theo vị lương y, trong giá đỗ có chứa một lượng lớn vitamin B1, B2, B6, C, protein… Loại thực phẩm này còn có thể hỗ trợ điều trị các loại bệnh nghiêm trọng như tim mạch, cao huyết áp, thậm chí là cả bệnh ung thư.

Đừng ăn giá đỗ theo cách này vì sẽ gây hại thân, bạn cần biết để ăn đúng cách

Tưởng như giá đỗ là một loại thực phẩm dân dã có thể thoải mái ăn theo nhiều cách nhưng giới chuyên gia cho rằng loại thực phẩm này cũng có thể sinh độc nếu phạm phải một số sai lầm khi ăn.

Để giúp mọi người hiểu rõ và phòng tránh các hậu quả không đáng có khi ăn giá đỗ, lương y Bùi Đắc Sáng sẽ liệt kê ra một số lưu ý quan trọng khi ăn giá đỗ như dưới đây:

1. Không nên ăn giá đỗ thường xuyên

Theo lương y Bùi Đắc Sáng, dù giá đỗ là một loại rau rất sạch và an toàn (vì được trồng theo cách ngâm - ủ truyền thống) lại nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải vì thế mà mọi người lạm dụng ăn thật nhiều.

Trong thực tế, có nhiều người làm giá đỗ đã sử dụng thuốc kích thích để nâng cao năng suất, nếu ăn phải giá đỗ 'bẩn”, bạn có thể đối mặt với nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Dù là ăn món gì cũng nên ăn điều độ và hợp lý.

2. Tránh ăn giá đỗ khi bụng đói

Giá đỗ là loại thực phẩm tính mát, lạnh nên cần tránh ăn khi bụng đói vì có thể ảnh hưởng xấu đến dạ dày.

Ngoài ra, người có biểu hiện chân tay lạnh thiếu lực, đi ngoài phân lỏng, đau nhức chân tay thì không nên ăn bởi tính hàn của loại rau này sẽ làm bệnh tình thêm trầm trọng, thậm chí có thể bị đau bụng đi ngoài nhiều dẫn đến mất nước, huyết khí ngưng trệ làm cho cơ bắp khớp bị đau nhức, tỳ dạ dày yếu, lạnh dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa ví dụ như là bị viêm dạ dày mãn tính.

Đừng ăn giá đỗ theo cách này vì sẽ gây hại thân, bạn cần biết để ăn đúng cách

3. Nên hạn chế ăn giá đỗ chưa được nấu chín

Theo chuyên gia, dù giá rất ngon và bổ dưỡng nhưng nếu ăn sống sẽ có nguy cơ ngộ độc cao và nhiễm vi sinh vật có hại. Tốt nhất trước khi ăn nên chần giá qua nước sôi, rửa và ngâm nước sạch kèm theo ít muối.

4. Cần tránh ăn món giá đỗ xào gan lợn

Đừng ăn giá đỗ theo cách này vì sẽ gây hại thân, bạn cần biết để ăn đúng cách

Giá đỗ xào cùng gan lợn rất hợp vị và cũng là món rất nhiều người ưa thích nhưng sự kết hợp này hoàn toàn sai lầm.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong giá đỗ có chứa nhiều vitamin C còn trong gan lợn lại có chứa lượng đồng lên tới 2,5mg/100g giá. Sự kết hợp này khiến cho vitamin C trong giá bị oxy hóa, không còn nhiều dinh dưỡng ở cả 2 nguyên liệu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!