Đừng bao giờ nói “không có tiền” khi con vòi vĩnh, hãy trả lời theo cách của những bậc phụ huynh thông thái này

Làm mẹ - 03/29/2024

Không giống như những bậc làm cha mẹ ở các quốc gia khác, phụ huynh Do Thái thường dạy con cách tiêu tiền ngay khi còn rất nhỏ.

Thói quen của các bậc phụ huynh Việt Nam chính là sợ con tiếp xúc với đồng tiền khi còn quá nhỏ, sợ chúng bị chi phối bởi đồng tiền, sinh ra mè nheo và vòi vĩnh bố mẹ. Tuy nhiên, tại một đất nước khác trên thế giới, bài học chi tiêu lại là một trong những bài học đầu tiên mà bố mẹ dạy cho con mình, đó chính là các bậc làm cha mẹ người Do Thái.

Thay vì cấm đoán tiêu tiền hoặc né tránh những câu hỏi liên quan tới chuyện tiền nong của con cái, bố mẹ Do Thái thường trực tiếp đưa cho con tiền để con đạt được mục đích, nhưng đương nhiên trước khi làm điều đó, họ đã trang bị cho con 3 bài học đơn giản này:

1. Tiền không phải là lá tự nhiên mọc trên cây, con cần chăm chỉ làm ra tiền trước khi tiêu xài chúng

Những người Do Thái thường yêu cầu con cái mình làm việc vặt trong gia đình và trả thù lao cho chúng. Đúng theo câu nói tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tuỳ theo sức của mình. Thông qua những lần lao động để có được tiền, những đứa trẻ sẽ biết rằng chúng cần phải gian nan, vất vả nhường nào mới được cầm tiền trong tay. Chính vì vậy, việc tiêu pha của chúng cũng không phải là vô tội vạ.

Đừng bao giờ nói “không có tiền” khi con vòi vĩnh, hãy trả lời theo cách của những bậc phụ huynh thông thái này

(Ảnh minh họa)

2. Nếu không muốn là những người nghèo kiết xác, chúng ta cần phải biết tự kiểm soát và quản lý ham muốn

Trẻ con thường dễ dàng hứng chí lên thích món này thích món kia trong siêu thị hoặc các cửa hàng đồ chơi, việc chúng chỉ trỏ với bố mẹ rằng con muốn mua chẳng có gì là lạ. Tuy nhiên, bố mẹ Do Thái sẽ không đáp ứng con mình ngay lập tức, cũng không nói với chúng rằng 'nhà mình không có tiền', mà họ áp dụng cách dạy con như sau.

Mỗi tuần hoặc mỗi tháng, ngoài số tiền có được do làm việc vặt cho bố mẹ, những đứa trẻ sẽ được phát thêm một món tiền gọi là tiền tiêu vặt. Chúng được toàn quyền xử lý khoản tiền đó: mua sắm, tặng, cho một ai đó… mà không cần hỏi bố mẹ. Tuy nhiên, khi tiền hết, chúng cũng không được phép xin thêm mà phải chờ cho tới lần được cung cấp tiền tiêu vặt tiếp theo.

Đừng bao giờ nói “không có tiền” khi con vòi vĩnh, hãy trả lời theo cách của những bậc phụ huynh thông thái này

(Ảnh minh họa)

3. Cho con biết rằng con luôn hạnh phúc hơn rất nhiều những số phận hẩm hiu khác

Những đứa trẻ sẽ chỉ luôn nghĩ rằng chúng thua thiệt hơn bạn bè vì chúng thiếu thứ này thứ nọ, rất ít khi chúng chịu nhìn xuống để thấy mình đang ở đâu, có những gì và hơn những ai. Chính vì vậy, bố mẹ Do Thái thường xuyên dành thời gian cuối tuần để đưa con đến những buổi từ thiện, gặp gỡ và trao quà cho những hoàn cảnh kém may mắn hơn mình.

Qua các hoạt động này, những đứa trẻ Do Thái sẽ nhận thức được rằng điều mình đang sở hữu có thể chẳng cao sang hơn ai, nhưng cũng là niềm mơ ước của rất nhiều người khác. Khi ấy, chúng sẽ hình thành ý thức tôn trọng, nâng niu và chắt chiu hạnh phúc mà mình đang có.

(Tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!