Đừng coi thường khi chảy máu cam

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Chảy máu cam là hiện tượng xuất huyết đường mũi thường thấy trong cuộc sống hàng ngày. Tình trạng chảy máu cam thường ở dạng nhẹ, không gây nguy hại đến cơ thể. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên thì có thể là dấu hiệu không tốt cho sức khỏe của bạn.

Chảy máu cam là hiện tượng xuất huyết đường mũi thường thấy trong cuộc sống hàng ngày. Tình trạng chảy máu cam thường ở dạng nhẹ, không gây nguy hại đến cơ thể. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên thì có thể là dấu hiệu không tốt cho sức khỏe của bạn.

Đừng coi thường khi chảy máu cam

Đừng coi thường khi chảy máu cam! Đó là cảnh báo của Lily & WeCare muốn gửi tới bạn. Vậy chảy máu cam có thể là dấu hiệu cảnh báo như thế nào về sức khỏe của bạn. Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tại sao lại chảy máu cam?

Hiện tượng chảy máu cam thường xuất hiện vào mùa đông, hay nói chính xác hơn là khi nhiệt độ môi trường bắt đầu giảm. Tuy nhiên, thủ phạm chính gây ra tình trạng này không phải là sự thay đổi nhiệt độ mà là sự sụt giảm độ ẩm của không khí. Điều này bạn có thể nhận thấy ngay đối với môi trường điều hòa hoặc lò sưởi.

Đừng coi thường khi chảy máu cam

Trong phần lớn các trường hợp, máu rỉ ra từ những mao mạch nhỏ li ti nằm ở niêm mạc bao phủ vách ngăn mũi - tấm sụn chia bộ phận này thành 2 hốc trái và phải.

Khi bạn tiếp xúc trong môi trường không khí khô (do lò sưởi hoặc máy điều hòa) khiến lớp niêm mạc này mất và bị tổn thương. Mao mạch của nó bị vỡ và làm thoát ra một lượng máu nhỏ.

Các điều tra cho thấy, nam giới hay bị chảy máu cam nhiều hơn nữ giới và có sự khác biệt giữa các nhóm tuổi:

  • Thiếu niên và người trẻ: Điểm chảy máu thường xuất phát từ phần trước của mũi (chiếm hơn 80%) số trường hợp. Nguyên nhân thường gặp là do chấn thương hoặc viêm đường hô hấp trên.
  • Chảy máu cam hay gặp nhất là ở người trên 40 tuổi (chiếm 64%). Nguyên nhân chính là do các bệnh sơ cứng động mạch, cao huyết áp, u bướu,... ngoài ra có thể là do thành mạch ở độ tuổi này có sức đàn hồi kém.

Số bệnh nhân tăng đáng kể trong giai đoạn chuyển mùa vì sự thay đổi thời tiết ảnh hưởng lớn đến một số bệnh toàn thân (như tăng huyết áp, dị ứng,...) hoặc gây rối loạn vân mạch, làm tổn thương niêm mạc hốc mũi.

Phần lớn các trường hợp còn lại không xác định được nguyên nhân.

Cảnh báo bệnh nguy hiểm từ hiện tượng chảy máu cam

Cao huyết áp

Tình trạng cao huyết áp cũng dẫn đến áp lực thành mạch máu tăng theo, từ đó gây nứt vỡ thành mạch và chảy máu cam. Trường hợp này nếu không xử lý kịp thời người bệnh có thể bị xuất huyết não, suy tim, xuất huyết đáy mắt gây mù.

Đừng coi thường khi chảy máu cam

Viêm mũi cấp tính và mạn tính

Viêm mũi là cho lớp chất nhầy bảo vj bf mặt niêm mạc mũi bị tổn thương, vì thế các mạch máu nằm dưới đó cũng hay bị xước, rách gây ra hiện tượng chảy máu cam

Thiếu vitamin C

Là một trong những chất oxy hóa, vitamin C có tác dụng làm tăng sức đề kháng, bảo vệ thành mạch và hỗ trợ hấp thụ sắt, can xi.

Khi thiếu vitamin C da bị khô dễ bị xuất huyết dưới da (da dễ bị bầm tím khi va chạm nhẹ), chảy máu cam, chảy máu lợi, các vết thương nếu có sẽ chậm lành. Vì vậy khi bạn đột ngột chảy máu cam thì nên bổ sung vitamin C.

U sơ vòm mũi, họng

Đây là căn bệnh thường thấy khi trẻ đến tuổi dậy thì. Nó đi kèm với các dấu hiệu như chảy máu cam, ngạt tắc mũi, ù tai, nghe kém. Nếu không chữa kịp thời, khối u có thể vỡ, xuất huyết ồ ạt và người bệnh có thể tử vong do thiếu máu nhiều.

Nhiễm trùng xoang

Nếu bạn thấy máu cam có màu đạm và mùi hôi thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng xoang. Đi kèm với dấu hiệu nghẹt mũi thường là ở một bên, đau trán, mũi,... Nếu không được điều trị kip thời bệnh có thể sẽ phát triền thành ung thư mũi.

Cách sơ cứu kịp thời khi chảy máu cam

Người bị chảy máu cam cần ngồi thấp, đầu hơi nghiêng nhẹ về phía trước, nới lỏng quần áo, nhất là cổ để thở tốt, nhẹ nhàng hơn. Ép chặt phần mũi bị tổn thương 5 - 10 phút.

Đừng coi thường khi chảy máu cam

Tuy nhiên nếu hiện tượng chảy máu cam vẫn dai dẳng thì cần nhập viện.

Trên đây là những cảnh báo các bệnh nguy hiểm khi chảy máu cam, Lily & WeCare hi vọng đó là cảnh báo để các bạn nhận biết được mối nguy hiểm khi hiện tượng chảy máu cam xuất hiện để kịp thời chữa trị.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!