Đừng để cô đơn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn!

Tâm lý - 04/23/2024

Cô đơn không chỉ đơn giản là cảm giác lẻ loi mà còn tác động đến sức khỏe và gây ra ảnh hưởng xấu nếu bạn xem nhẹ và bỏ qua.

Cô đơn không chỉ đơn giản là cảm giác lẻ loi mà còn tác động đến sức khỏe và gây ra ảnh hưởng xấu nếu bạn xem nhẹ và bỏ qua!

Một số người sẽ cảm thấy thoải mái khi được ở một mình, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc họ đang cô đơn hay thiếu sự kết nối với mọi thứ xung quanh. Ngược lại, cũng có những người luôn cảm giác rằng họ bị cô lập, hiểu lầm, trầm cảm và từ đó dẫn đến cô đơn. Vậy tâm trạng tiêu cực đó sẽ ảnh hưởng như thế nào? Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé.

Hệ thống miễn dịch

Nếu cô đơn trong thời gian dài, cơ thể bạn sẽ cảm thấy khó khăn hơn trong việc chống lại bệnh tật. Lý giải cho việc này chính là do một số hormone sẽ được sản sinh ra khi bạn đang chịu áp lực cả về tinh thần lẫn thể chất, từ đó hạn chế hiệu quả của hệ miễn dịch khiến cơ thể yếu dần đi.

Huyết áp

Cô đơn trong khoảng 4 năm hoặc thậm chí lâu hơn có thể khiến huyết áp của bạn tăng cao cộng thêm một số nguyên nhân khác chẳng hạn như tiền sử bệnh của gia đình, tuổi tác, giới tính…

Thói quen tập luyện

Lối sống năng động giúp bạn có được tinh thần khỏe khoắn và thể lực sung mãn. Thế nhưng thói quen tập luyện đó sẽ bị bỏ qua nếu bạn đang cô đơn, hậu quả là bạn không thể suy nghĩ nhanh nhạy như trước kia cũng như tay chân trở nên trì trệ. Hãy đối xử tốt với bản thân bằng cách vận động thường xuyên, việc đi đến các phòng tập hoặc chỗ đông người tạo điều kiện giúp bạn gặp gỡ thêm nhiều người bạn mới và từ đó thoát khỏi cảm giác chán nản.

Khả năng suy nghĩ

Khả năng giải quyết vấn đề hoặc trí nhớ sẽ bị giảm đi rõ rệt khi bạn cảm thấy cô đơn. Nguy hiểm hơn nữa, bạn có nguy cơ mắc phải các chứng bệnh về não chẳng hạn như Alzheimer. Đây không hẳn là nguyên nhân chính nhưng lại ảnh hưởng đến các tác nhân gây bệnh khác.

Hút thuốc lá

Đừng để cô đơn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn!

Bạn nghĩ rằng cảm giác mệt mỏi khi cô đơn sẽ qua đi nếu bạn hút vài điếu thuốc? Sai lầm! Thói quen này chẳng giúp được gì mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hút thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến tiểu đường, viêm phổi, tim mạch và tác động không tốt đến hầu hết mọi cơ quan trong cơ thể. Nếu bạn thường xuyên tìm đến khói thuốc khi bị áp lực hoặc buồn bã thì hãy chấm dứt ngay dù cho việc này có khó khăn như thế nào.

Sức khỏe tim mạch kém

Càng cô đơn thì khả năng gặp nhiều vấn đề về tim mạch sẽ càng cao, chẳng hạn như béo phì, cao huyết áp và nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể. Phụ nữ thường có nguy cơ mắc phải các bệnh này khi phải chịu đựng cảm giác lẻ loi, không có người quan tâm, chia sẻ.

Tăng cân

Cô đơn khiến bạn tìm đến đồ ngọt hoặc các thức ăn không tốt cho sức khỏe nhiều hơn để xoa dịu tâm trạng của mình và từ đó dẫn đến tình trạng cân nặng vượt quá mức kiểm soát. Nếu cảm thấy cơ thể có phần nặng nề, bạn hãy xem xét lại tâm trạng cũng như chế độ ăn uống và tập luyện để cải thiện tình hình.

Hy vọng qua những thông tin trên, bạn đã biết những ảnh hưởng của cô đơn đối với sức khỏe của bản thân. Thay đổi nếu cần và đừng để cảm xúc tiêu cực này ngăn cản việc tận hưởng cuộc sống bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Chuyên viên tâm lí nói gì về nỗi cô đơn trong dịp lễ?
  • Cảm giác cô đơn gây nguy hiểm cho sức khỏe hơn cả bệnh béo phì
  • Bạn đã biết giảm tuổi thọ vì quá cô đơn?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!