Đừng để Tết biến trẻ thành người bị bệnh

Dinh dưỡng - 04/30/2024

Tết là thiên đường của trẻ, tuy nhiên chuyên gia khuyến cáo, trong những ngày Tết nên đặc biệt chú ý đến tình trạng ăn uống của trẻ, đừng để Tết biến trẻ thành người 'bệnh tật'.

Dạ dày của trẻ vẫn rất mềm yếu, nếu có một chút không thích hợp trong ăn uống và sinh hoạt sẽ tổn hại đến sức khỏe của trẻ. Vì vậy, khuyến nghị các vị phụ huynh không nên lơi lỏng với các hành động của trẻ trong dịp Tết, ngược lại cần giám sát các hoạt động ăn uống của trẻ, chăm sóc trẻ thật tốt để trẻ có được những ngày Tết vui vẻ, mạnh khỏe.

Cố gắng duy trì quy luật ăn uống

Tết luôn phải đi lại và ăn uống nhiều, quy luật sinh hoạt của bố mẹ cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng, hay thức khuya, dậy muộn, quy luật sinh hoạt của trẻ cũng theo đó thay đổi,  ăn uống không quy luật. Trẻ ăn uống vô độ sẽ tích tụ thức ăn gây khó chịu cho dạ dày đường ruột.

Đừng để Tết biến trẻ thành người bị bệnh

Đừng để trẻ ăn quá nhiều món ăn vặt

Để tránh xuất hiện vấn đề này, tốt nhất cần duy trì thói quen ăn uống bình thường của trẻ, khi ra ngoài tụ họp với người thân, bố mẹ nên mang hộp thức ăn bên cạnh cho trẻ hoặc dùng các loại thức ăn khác để cho trẻ ăn uống theo quy luật thường ngày.

Ít ăn món ăn vặt

Trong những ngày Tết, cho dù là đi thăm bạn bè hay chiêu đãi khách đều không thể thiếu các món ăn vặt. Chuyên gia khuyến nghị các bậc phụ huynh tốt nhất chọn lựa mua một số đồ ăn vặt mạnh khỏe, các món vặt trong nhà cũng không nên bày tùy tiện ở nơi trẻ chạm đến dễ dàng để phòng ngừa trẻ ăn quá nhiều. Nếu trẻ muốn ăn đồ ăn vặt, tốt nhất lựa chọn ở quãng thời gian giữa hai bữa ăn để tránh ảnh hưởng đến việc ăn uống của bữa chính.

Hạn chế đồ ăn lạnh có tính kích thích

Bố mẹ nhất định không cho trẻ ăn các món ăn lạnh có tính kích thích, tốt nhất ăn các món ăn được nấu chín hoàn toàn, tránh việc trẻ ăn uống không giữ vệ sinh gây đau bụng đi ngoài hoặc trúng độc.

Ăn ít dầu mỡ, chú ý phối hợp hài hòa thịt cá và rau quả

Trong những ngày Tết mọi gia đình đều chuẩn bị rất nhiều các món ăn dầu mỡ, đa phần là các món từ thịt, điều này rất không có lợi cho sức khỏe của trẻ, bởi vì đường tiêu hóa của trẻ còn yếu, ăn quá nhiều thức ăn dầu mỡ sẽ không có lợi cho tiêu hóa, dễ làm cho trẻ mắc bệnh viêm dạ dày đường ruột cấp tính, xuất hiện nôn mửa, tiêu chảy, phân lỏng, nóng nhiệt, chán ăn v.v...

Bố mẹ nên chú ý phối hợp hài hòa thịt- rau trên bàn ăn, cho trẻ ăn những loại thực phẩm thúc đẩy tiêu hóa, thanh nhiệt nhuận tràng sẽ giúp trẻ có một sức khỏe dồi dào trong dịp Tết.

Uống ít đồ ngọt

Nước có ga là đồ uống thường hay có trên những bàn ăn ngày Tết, tuy nhiên trẻ không nên uống quá nhiều đồ uống có ga, bởi vì thành phần đường trong nước có ga rất cao, dễ làm cho trẻ có cảm giác no bụng, từ đó ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường của trẻ.

Ngoài ra, uống nhiều nước có ga còn kích thích đường ruột, dạ dày của trẻ, đồng thời nước có ga khá lạnh nên dễ làm cho trẻ bị tiêu chảy.

Chú ý ăn uống an toàn

Trong dịp Tết, cơ hội trẻ ăn các món vặt hình tròn cũng nhiều, ví dụ như lạc, đậu Hà Lan chiên bột, đậu nành rang v.v.., chỉ cần người lớn sơ suất một chút, có thể sẽ gây nguy hiểm cho trẻ, đặc biệt là khi trẻ vừa ăn vừa chạy, nhảy, cười đùa nên rất dễ làm cho hạt lọt vào trong khí quản, gây ho nghẹn, ngạt thở, sắc mặt tím tái, uy hiếp đến sự an toàn của tính mạng. Bố mẹ cố gắng để ý khi trẻ ăn thạch, lạc, đậu bọc đường, mơ, mận, táo và các loại hạt như hạt điều, hạt dẻ cười, hạt thông, hạnh nhân…để phòng ngừa bị trơn tuột vào trong khí quản.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!