Đừng quên tiêm ngừa bệnh viêm màng não cho con!

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/05/2024

Hello Bacsi - Cơ thể bạn tự phát triển miễn dịch chống các nhiễm trùng. Tuy nhiên bạn hãy tiêm ngừa bệnh viêm màng não để bảo vệ con nhé!

Bệnh viêm màng não được gây ra bởi loại vi khuẩn có tên Neisseria meningitidis, còn được gọi là khuẩn cầu màng não (meningococcus). Đây là một căn bệnh nghiêm trọng gây ra nhiễm trùng màng não, tủy sống (viêm màng não) và nhiễm trùng máu (có thể là nhiễm khuẩn huyết hoặc vãng khuẩn huyết).

Khuẩn cầu màng não lây lan qua các chất dịch tiết ra bên ngoài từ hệ hô hấp và cổ họng như nước bọt (trường hợp lây lan do sống trong khu vực gần người bệnh hay hôn nhau). Bệnh viêm màng não có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, bệnh nhân cần nhận được sự chăm sóc y tế kịp thời. Hãy cố gắng đảm bảo bản thân bạn được chủng ngừa những loại vắc xin như đã được khuyến nghị để bảo vệ cơ thể.

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm màng não là gì?

Khi một người mắc phải viêm màng não cầu khuẩn thì lớp màng bảo vệ não và tủy sống (thường được gọi là màng não) sẽ bị nhiễm trùng và sưng lên. Các triệu chứng bao gồm sốt đột ngột, nhức đầu, và cứng cổ. Ngoài ra còn thường xuất các triệu chứng khác, chẳng hạn như:

  • Buồn nôn;
  • Nôn mửa;
  • Sợ ánh sáng (độ nhạy cảm với ánh sáng của mắt tăng lên);
  • Trạng thái tinh thần thay đổi (hay bị nhầm lẫn, choáng váng).

Các triệu chứng của viêm màng não cầu khuẩn có thể xuất hiện tức thời hoặc trong vòng vài ngày. Thông thường các triệu chứng sẽ phát triển trong vòng 3 đến 7 ngày sau khi mắc bệnh.

Ở trẻ sơ sinh, có thể sẽ rất khó để nhận ra các triệu chứng thường thấy như sốt, nhức đầu, cứng cổ. Trẻ có thể sẽ trông rất chậm chạp hoặc lừ đừ, dễ cáu bẳn, nôn mửa hoặc bú ít. Ở trẻ nhỏ, các bác sĩ cũng có thể quan sát phản xạ của trẻ để chẩn đoán các dấu hiệu của bệnh viêm màng não.

Một trong những hậu quả khác thường thấy của bệnh viêm màng não là bệnh nhiễm trùng máu, có thể là nhiễm trùng huyết hoặc vãng khuẩn huyết, và trong đó, nhiễm trùng huyết là nghiêm trọng hơn cả. Khi nhiễm trùng huyết được gây ra bởi khuẩn cầu màng não, bệnh được gọi là nhiễm trùng huyết do não mô cầu (meningococcemia). Khi một người nào đó mắc phải nhiễm trùng huyết do não mô cầu, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào máu và sinh sôi nảy nở, phá hủy các thành mạch máu và gây chảy máu trong da và nội tạng.

Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Mệt mỏi;
  • Nôn mửa;
  • Tay và chân lạnh;
  • Ớn lạnh;
  • Cơ bắp, khớp xương, ngực hoặc bụng bị đau hoặc nhức nặng;
  • Thở gấp;
  • Tiêu chảy;
  • Trong giai đoạn sau sẽ xuất hiện phát ban màu tím sẫm.

Bạn phải làm gì ngay khi phát hiện triệu chứng bệnh viêm màng não?

Nếu bạn nghĩ bạn hay trẻ đã mắc phải các triệu chứng này, hãy gọi cho bác sĩ ngay.

Viêm màng não là một căn bệnh rất nghiêm trọng và có thể gây tử vong. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây tử vong trong vòng vài giờ. Trong trường hợp khác, những tàn tật vĩnh viễn bao gồm điếc và tổn thương não là điều khó tránh khỏi.

Làm thế nào để phòng tránh bệnh viêm màng não?

Chích ngừa

Giống như các loại vắc xin khác, vắc xin viêm màng não không phải lúc nào cũng hoàn toàn hiệu quả 100%. Điều này có nghĩa rằng ngay cả khi bạn đã được tiêm ngừa, bạn vẫn có khả năng sẽ mắc phải viêm màng não cầu khuẩn. Tất cả mọi người nên được biết về các triệu chứng của bệnh viêm màng não cầu khuẩn và nhiễm trùng huyết do não mô cầu để có thể phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Thuốc kháng sinh

Đôi khi khuẩn cầu màng não có thể lây sang cho những người đã tiếp xúc gần hoặc trong thời gian dài với bệnh nhân mắc bệnh viêm màng não. Những thành viên trong một gia đình, bạn cùng phòng, hoặc bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh cao, cần được dùng kháng sinh để ngừa bệnh. Trong y học, đây được gọi là phép ngừa bệnh.

Nhiễm trùng

Cơ thể bạn sẽ tự phát triển một loại miễn dịch chống các nhiễm trùng tương tự trong tương lai. Tuy nhiên, giống như trường hợp của vắc xin, sự bảo vệ tự nhiên này sẽ không kéo dài vĩnh viễn và không hoàn toàn hiệu quả. Do đó, bạn vẫn nên tiêm chủng vắc xin đều đặn. Nếu bạn đã mắc bệnh viêm màng não hai lần, rất có thể là cơ thể bạn đang thiếu miễn dịch, bạn nên tìm bác sĩ để đánh giá, kiểm tra lại vấn đề này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!