Dùng thuốc kháng sinh khi mang thai, nên hay không?

Kiến Thức Y Học - 04/27/2024

Theo khuyến cáo khi mang thai, bà bầu cần cẩn trọng trong việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh. Vì nếu như dùng thuốc kháng sinh khi mang thai một cách tùy tiện không đúng cách, sẽ mang lại các ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Theo khuyến cáo khi mang thai, bà bầu cần cẩn trọng trong việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh. Vì nếu như dùng thuốc kháng sinh khi mang thai một cách tùy tiện không đúng cách, sẽ mang lại các ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Thuốc kháng sinh thường dùng khi mang thai

Thuốc kháng sinh đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị nhiều bệnh lý do vi khuẩn gây ra, trong đó phải kể đến các bệnh như: lao, cảm thương hàn, dịch tả... Theo DS Mai Xuân Dũng, chia sẻ trên suckhoedoisong.vn thì loại thuốc này được chia thành nhiều nhóm thuốc khác nhau. Trong đó phổ biến nhất là 2 nhóm thuốc kháng sinh khi mang thai, bà bầu hay được chỉ định dùng là: beta-lactamin và macrolid.

Đối với nhóm beta-lactamin, bao gồm: penicillin, amoxicillin, ampicillin, cephalosporin... Trong đó đáng chú ý là Amoxicilin, loại kháng sinh thai kì giới tính B. Với loại thuốc này trong thời gian thai kỳ chỉ sử dụng thuốc khi thật sự cần thiết, cần có chỉ định từ bác sĩ đưa ra trước khi dùng.

Còn nhóm macrolid, bao gồm: erythromycin, roxithromycin, clarithromycin... cũng được chỉ định dùng khi cần thiết.

Ngoài những loại thuốc kháng sinh khi mang thai được phép sử dụng này, bà bầu cũng nên tránh nhóm thuốc kháng sinh chống chỉ định với bà bầu là phenicol; tetracycline; aminoglycosid; quinolon... Đây là loại thuốc có nguy cơ gây suy tủy, giảm bạch cầu, gây vàng răng cho trẻ em...

Đặc biệt là với nhóm thuốc rifamycin, metronidazol, trimethoprim và sulfamid thì cần tuyệt đối cẩn trọng khi sử dụng.

Dùng thuốc kháng sinh khi mang thai, nên hay không?

Ảnh hưởng của thuốc kháng sinh đến thai nhi

Với việc bà bầu đang mang thai, thì việc sử dụng bất cứ một loại thuốc nào cũng cần phải lưu ý và thận trọng. Nếu các mẹ cứ chủ quan sử dụng thuốc kháng sinh một cách vô tội vạ, không theo sự hướng dẫn chỉ định của bác sĩ, sẽ phải chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng của thuốc.

Việc dùng thuốc kháng sinh khi mang thai trong 3 tháng đầu, có thể gây quái thai. Đặc biệt là khoảng thời gian từ tuần thai thứ 3 đến tuần thai thứ 11. Trong 2 tuần đầu của thai kỳ, nếu bà bầu uống thuốc kháng sinh, độc tính của thuốc có thể làm phôi bào chết hay để lại di chứng.

Đặc biệt là dùng thuốc kháng sinh trong thời kỳ phôi 75 ngày thì khả năng ảnh hưởng của thuốc đến thai sẽ cao hơn. Vì khi đó các cơ quan thai nhi đang được hình thành, các tế bào đang được nhân lên mạnh nên rất nhạy cảm với thuốc.

Thai nhi ở thời kì trưởng thành và hoàn thiện các cơ quan có phần hoàn thiện hơn, nhưng cũng chịu tác động của thuốc và gây ngộ độc thai. Giai đoạn cuối thai kì là giai đoạn từ tháng thứ 6, thai có thể bắt đầu tự chủ nhưng gan chưa đủ chức năng chuyển hóa thuốc, thận chưa có chức năng thải thuốc nên thuốc vẫn gây độc hại cho thai.

Có nhiều trường hợp, do thiếu kiến thức nên mẹ tự ý dùng thuốc kháng sinh để trị các chứng như mất ngủ, đau đầu, buồn nôn... mà không thể ngờ đến tác hại nghiêm trọng của nó. Trong suốt thai kỳ, nếu sức khỏe chị em đang gặp phải vấn đề. Dù là các bệnh thường gặp như cảm cúm, đau đầu, ho... thì cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào. Không nên tùy tiện uống các thuốc kháng sinh, đặc biệt là thuốc thuộc nhóm phenicol vì gây suy tủy, giảm bạch cầu. Thuốc nhóm tetracyclin, sẽ gây vàng răng ở trẻ. Nhóm aminoglycosid có thể gây điếc, giảm thính lực. Và nhóm quinolon sẽ gây ra các tổn thương sụn khớp.

Dùng thuốc kháng sinh khi mang thai, nên hay không?

Lưu ý khi dùng thuốc kháng sinh khi mang thai

Đối với người khỏe mạnh bình thường, việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh cũng đã cần phải lưu tâm. Chính vì thế, mà đối với các thai phụ cần phải cẩn trọng hơn rất nhiều.

Nếu như sử dụng thuốc kháng sinh đúng loại, tùy tiện dùng thì khả năng gây quái thai, dị tật bẩm sinh là rất lớn.

Lúc này, thai nhi có thể mắc phải các dị tật bẩm sinh ở tim, đầu, mặt, xương, các chi... Nếu có thể tuyệt đối tránh dùng mọi loại thuốc trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Và theo lời khuyên từ bác sĩ, phụ nữ đang trong độ tuổi có khả năng thụ thai và hoạt động tình dục thì trong nửa cuối của chu kỳ kinh nguyệt nên tránh dùng mọi thứ thuốc.

Bởi vì trong nhiều loại thứ thuốc có tính tích lũy, đào thải rất chậm ra khỏi cơ thể. Nên nếu có thai, bé sẽ phải chịu nhiều ảnh hưởng.

Nếu trong trường hợp chị em phải dùng thuốc kháng sinh khi mang thai để chữa các bệnh tăng huyết áp, hen suyễn, tiểu đường, động kinh, một số bệnh nhiễm khuẩn....Thì nên tuân thủ theo hướng dẫn, cũng như phác đồ điều trị từ bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm

  • Dị ứng thuốc kháng sinh có nguy hiểm không?

  • Lạm dụng thuốc và hiểm hoạ kháng thuốc kháng sinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!