Dùng thuốc táo bón ở người có thai như thế nào?

Mang thai - 04/20/2024

Gần đây em thường xuyên bị táo bón, em có dùng thuốc chứa macrogol nhưng không biết có ảnh hưởng gì đến thai không (vì em đang mang thai)?

Gần đây em thường xuyên bị táo bón, em có dùng thuốc chứa macrogol nhưng không biết có ảnh hưởng gì đến thai không (vì em đang mang thai)?

Mai Ngọc Lan (Quảng Nam)

Macrogol là thuốc chống táo bón thuộc loại thuốc cao phân tử hút nước và làm trương nở phân. Khi uống, chúng làm tăng lượng nước trong ruột và thể tích nước trong ruột không được hấp thu nên dung dịch có tính nhuận tràng.

Do trọng lượng phân tử lớn nên thuốc không bị hấp thu và cũng không bị chuyển hóa tại ống tiêu hóa nên đây là thuốc không ảnh hưởng đến thai nhi và trẻ nhỏ còn bú mẹ. Vì vậy, thuốc dùng được cho phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú.

Khi dùng thuốc này cần lưu ý, do thuốc sẽ hút nước làm cho khối phân to lên, kích thích vào đại tràng sích-ma làm cho dễ đi ngoài hơn, nên khi dùng các thuốc này phải uống với nhiều nước. Nếu không cung cấp đủ nước thuốc sẽ hút nước ở trong lòng ruột, từ tế bào ra sẽ rất nguy hiểm.

Macrogol có thể làm giảm hấp thu của các thuốc uống cùng lúc. Với bà mẹ mang thai thường phải uống bổ sung viên sắt và acid folic... nên phải uống thuốc này cách xa những thuốc khác ít nhất 2 giờ.

Phụ nữ mang thai bị táo bón không dùng các thuốc nhuận tràng loại kích thích trực tiếp nhu động ruột như bisacodyl và các thuốc thụt tại chỗ...

Nói chung, thuốc táo bón khuyên không nên dùng lâu dài mà chỉ dùng để phụ trợ cùng với việc điều chỉnh chế độ ăn uống vệ sinh thích hợp như thêm nhiều chất xơ của rau quả vào thức ăn, uống nhiều nước, hoạt động thân thể và tập thói quen đi cầu...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!