Dùng thuốc tránh thai lâu dài có gây vô sinh?

Chuẩn bị mang thai - 04/30/2024

Các kiến thức về thuốc tránh thai được chuyên gia của Hello Bacsi chia sẻ sẽ giải đáp thắc mắc: liệu dùng thuốc tránh thai lâu dài có gây vô sinh không?

Rất nhiều bạn gái đã dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài, và cũng rất nhiều người trong số này băn khoăn liệu việc dùng các loại thuốc này có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này hay không. Hiện nay, chưa có bằng chứng cho thấy việc sử dụng thuốc ngừa thai trong thời gian dài có thể tác động đến việc thụ thai.

Lợi ích của thuốc tránh thai

Một số phụ nữ thường bị rối loạn kinh nguyệt trong vài tháng sau khi ngưng sử dụng thuốc tránh thai. Nguyên nhân gây ra rối loạn này cơ bản không liên quan đến thuốc tránh thai mà có thể do các yếu tố khác như thiếu cân hoặc căng thẳng nghiêm trọng.

Trong thực tế, thuốc ngừa thai có thể bảo vệ bạn khỏi một số bệnh nhất định, chẳng hạn như ung thư buồng trứng và ung thư tử cung – những căn bệnh có thể dẫn đến vô sinh. Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện rằng việc sử dụng thuốc tránh thai lâu dài có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung – một căn bệnh có thể gây ra chảy máu kinh nguyệt bất thường và cũng có thể gây vô sinh. Cuối cùng, thuốc ngừa thai đã được chứng minh là có khả năng làm giảm tỷ lệ mang thai ngoài tử cung – khi trứng thụ tinh được cấy bên ngoài tử cung và nằm ở một trong các ống dẫn trứng.

Khi nào bạn nên ngưng thuốc nếu muốn có thai?

Một số bác sĩ có thể khuyên rằng bạn nên lên kế hoạch có thai ngay sau khi ngưng uống thuốc. Thực tế, bạn nên đợi cho đến khi chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên của bạn kết thúc – chu kì này thường xuất hiện vào khoảng 4 – 6 tuần sau khi bạn ngừng dùng thuốc tránh thai. Bằng cách này, bạn có thể dự đoán được thời điểm rụng trứng. Nếu sau khi ngừng uống thuốc 2 tháng mà bạn vẫn chưa có kinh nguyệt, hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra bởi bạn có thể có nguy cơ mắc phải một bệnh lý cần phải được khám và điều trị kịp thời.

Nếu bạn có thai ngay sau khi ngừng dùng thuốc, đừng quá lo lắng. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng điều này không ảnh hưởng hay tác động nhiều đến thai nhi.

Cuối cùng hãy nhớ rằng bạn nên trực tiếp trao đổi với bác sĩ hoặc các chuyên viên chăm sóc sức khỏe trước khi ngừng sử dụng bất kì biện pháp tránh thai nào để được tư vấn kịp thời và được theo dõi chặt chẽ. Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn khi nào bạn nên ngừng thuốc, khi nào bạn nên có thai, đồng thời giải đáp những thắc mắc cho bạn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!