Đừng vội bỏ nghề vì viêm thanh quản mạn tính, đây là lý do!

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/14/2024

Khi bạn phải làm công việc dùng nhiều đến giọng nói, bệnh viêm thanh quản mạn tính có thể làm cuộc sống của bạn bị đảo lộn. Nếu bệnh cứ tái đi tái lại, bạn có thể phải bỏ việc. Vậy giải pháp cho vấn đề này là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua những chia sẻ thật tình của một người từng mắc bệnh này nhé.

Nếu làm nghề không phải nói nhiều, bạn có thể nghĩ rằng bệnh viêm thanh quản không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của mình. Thế nhưng, khi bạn phải làm công việc dùng nhiều đến giọng nói, bệnh viêm thanh quản mạn tính có thể làm cuộc sống của bạn bị đảo lộn. Nếu bệnh cứ kéo dài, tái đi tái lại, bạn có thể phải bỏ việc, bỏ nghề mà mình yêu thích và mất đi phương tiện để kiếm sống. Vậy giải pháp cho vấn đề này là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua những chia sẻ thật tình của một người từng mắc bệnh này nhé.

Từng phải bỏ nghề vì viêm thanh quản mạn tính

Đó là cô Nguyễn Thị Thu, sinh năm 1966 ở số nhà 406, phố Thống Nhất, thị trấn Me, Gia Viễn, Ninh Bình. Cô đã từng có những tháng ngày “khủng hoảng” cả về thể xác lẫn tinh thần vì căn bệnh viêm thanh quản mạn tính. Bệnh khiến cô thường xuyên khản tiếng, thậm chí mất tiếng như người câm, tưởng phải bỏ nghề. Cô đã sút 3kg và có những suy nghĩ tiêu cực. Thế nhưng giờ đây, không chỉ giọng nói mà tiếng hát của cô còn hay hơn bao giờ hết.

Cô Thu làm nghề bán bảo hiểm, để ký được nhiều hợp đồng bảo hiểm, cô phải nói rất nhiều để thuyết phục khách hàng. Chỉ sau 1 năm làm nghề này, cổ họng của cô gặp vấn đề. Ban đầu chỉ là viêm họng thông thường, cô nghĩ đơn giản uống thuốc là khỏi nhưng không phải vậy. Cô súc miệng, ngậm chanh leo, nhai cả lá lược vàng mà bệnh vẫn không khỏi.

Sau khi đến khám tại bệnh viện đa khoa tỉnh, bác sĩ nội soi và chẩn đoán cô bị viêm thanh quản và cho uống 5 ngày thuốc. Thế nhưng, tình trạng bệnh viêm thanh quản của cô không giảm, thậm chí khi nói còn không ra hơi. Cô đi tái khám, bác sĩ lại cho thêm 5 ngày thuốc nữa. Vì ngán ngẩm việc uống thuốc Tây mãi không hiệu quả nên cô Thu quyết định chữa viêm thanh quản mạn tính bằng cách của mình. Trước khi bật mí bí quyết của cô Thu, Hello Bacsi muốn cung cấp thêm cho bạn những thông tin cơ bản về căn bệnh này.

Bệnh viêm thanh quản là gì?

Viêm thanh quản là tình trạng thanh quản bị viêm do sử dụng giọng nói quá mức, bị kích ứng hoặc nhiễm trùng. Trong thanh quản có dây thanh đới. Thông thường, dây thanh đới mở và đóng nhẹ nhàng, tạo thành âm thanh, nhưng khi thanh quản bị viêm hoặc kích ứng sẽ sưng lên, kết quả là giọng của bạn bị khản.

Có 2 loại viêm thanh quản là viêm thanh quản cấp và viêm thanh quản mạn tính.

Triệu chứng viêm thanh quản

Đừng vội bỏ nghề vì viêm thanh quản mạn tính, đây là lý do!Đau và khô cổ họng là những triệu chứng viêm thanh quản điển hình

Khi bị viêm thanh quản, bạn thường gặp các triệu chứng sau:

  • Khản tiếng
  • Giọng nói yếu ớt hoặc mất giọng nói
  • Đau, khô cổ họng
  • Ho khan

Bạn có thể kiểm soát viêm thanh quản cấp tính bằng cách giảm nói lại để thanh quản có thể nghỉ ngơi, uống nhiều nước… vì trong đợt viêm thanh quản cấp, nếu nói nhiều, bạn có thể làm hỏng dây thanh quản của mình.

Đến bác sĩ khám ngay khi triệu chứng viêm thanh quản kéo dài hơn 2 tuần hoặc bạn bị:

  • Khó thở
  • Ho ra máu
  • Bị sốt (39°C) mà không hết
  • Đau ngày càng tăng

Những triệu chứng này có thể là biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp dưới hoặc nắp thanh quản bị viêm, có thể đe dọa tính mạng của cả người lớn và trẻ em.

Nguyên nhân gây viêm thanh quản

Hầu hết các trường hợp viêm thanh quản là tạm thời và sẽ cải thiện nếu giải quyết được nguyên nhân gây ra. Nguyên nhân gây viêm thanh quản cấp bao gồm:

  • Nhiễm virus như cảm lạnh
  • Sự căng thẳng của thanh quản do la hét hoặc nói quá nhiều
  • Nhiễm khuẩn gây bệnh bạch hầu. Tình huống này hiếm khi xảy ra vì bệnh này thường được chủng ngừa đầy đủ.

Viêm thanh quản kéo dài hơn 3 tuần được gọi là viêm thanh quản mạn tính. Đây thường là do tiếp xúc với các chất kích thích trong thời gian dài. Viêm thanh quản mạn tính có thể gây căng thẳng, tổn thương dây thanh quản hoặc trên dây thanh quản có các polyp hay nốt sùi. Những vết thương này có thể do:

  • Hít phải các chất kích thích như khói hóa chất, chất gây dị ứng hoặc khói thuốc lá
  • Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)
  • Viêm xoang mạn tính
  • Uống rượu quá mức
  • Nói quá nhiều (những người làm nghề như giáo viên, diễn thuyết, MC, tư vấn viên, hướng dẫn viên, ca sĩ…)
  • Hút thuốc.

Biến chứng khi viêm thanh quản là gì?

Trong một số trường hợp viêm thanh quản do nhiễm trùng, nhiễm trùng có thể lan sang các phần khác của đường hô hấp.

Phương pháp điều trị viêm thanh quản mạn tính

Đừng vội bỏ nghề vì viêm thanh quản mạn tính, đây là lý do!Khi viêm thanh quản kéo dài hơn 2 tuần, bạn phải đến bác sĩ khám để có biện pháp điều trị thích hợp

Tình trạng viêm thanh quản cấp tính thường cải thiện trong vòng một tuần hoặc hơn. Các biện pháp tự chăm sóc cũng có thể giúp cải thiện các triệu chứng viêm thanh quản. Khi bệnh chuyển biến sang giai đoạn mạn tính, để điều trị, bạn cần giải quyết được các nguyên nhân gây ra như: Trào ngược dạ dày, hút thuốc hoặc sử dụng quá nhiều rượu.

Các loại thuốc được sử dụng trong điều trị viêm thanh quản là:

  • Thuốc kháng sinh: Đa số các trường hợp viêm thanh quản là do virus nên việc dùng thuốc kháng sinh sẽ không có hiệu quả. Chỉ khi xác định bạn bị viêm do nhiễm khuẩn, bác sĩ có thể cho bạn dùng kháng sinh.
  • Corticosteroid: Đôi khi corticosteroid có thể giúp giảm viêm dây thanh quản. Tuy nhiên, cách điều trị này chỉ được sử dụng khi thật sự cần thiết, ví dụ như bạn cần sử dụng giọng nói để hát hoặc thuyết trình… Do có thể xảy ra những tác dụng phụ nên bạn phải rất thận trọng và chỉ sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Còn bí quyết chữa viêm thanh quản mạn tính của cô Thu là gì?

Đừng vội bỏ nghề vì viêm thanh quản mạn tính, đây là lý do!Sau khi dùng Tiêu Khiết Thanh một thời gian, cô Thu đã tìm lại được giọng nói của mình

Từ lúc bị bệnh, cô luôn tự hỏi: Liệu mình có phải bỏ nghề khi bản thân không thể nói được? Có khi nào mình bị ung thư vòm họng không? Không chữa được viêm thanh quản, cô Thu rơi vào khủng hoảng tinh thần, gần như trầm cảm, cô già hẳn đi, người chậm chạp, ánh mắt, cử chỉ không còn nhanh nhẹn như trước đây. Cả ngày không trò chuyện được với ai, cô chỉ buồn rầu quanh quẩn ở nhà.

Một hôm, mấy người bạn làm giáo viên đến chơi, thấy cô ủ rũ, nói chuyện toàn phải ra hiệu bằng đầu, bằng tay, họ đã tư vấn cho cô dùng Tiêu Khiết Thanh (*).

Sau khi tìm hiểu, cô biết sản phẩm Tiêu Khiết Thanh có thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên. Trong đó, thành phần chính là rẻ quạt kết hợp với nhiều thảo dược quý khác, rất phù hợp cho tình trạng của cô.

Cô mua vài hộp Tiêu Khiết Thanh uống thử thì thấy mát họng, dễ chịu, nói không còn khản, cổ không vướng, bệnh tiến triển tích cực. Sau khi đã đỡ, cô gọi điện hỏi nhân viên tư vấn thì được hướng dẫn uống thêm 5 hộp nữa. Cô làm đúng theo dược sĩ tư vấn. Như vậy, cô uống Tiêu Khiết Thanh trong khoảng 2 tháng, với liều 2 viên/lần vào sáng và tối. Nếu quên uống buổi sáng thì cô uống bù vào buổi trưa. Suốt thời gian dùng Tiêu Khiết Thanh, cô không uống thêm bất kỳ thuốc nào khác. Vậy mà cô khỏi hẳn bệnh. Họng không còn bị đau nhức gì cả, hát hò hay tư vấn khách hàng thoải mái.

Cô mong rằng chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho nhiều người bị viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng giống cô cũng tìm lại được giọng nói trong trẻo của mình.

Tại sao bạn nên chọn Tiêu Khiết Thanh khi bị khản tiếng, đau họng, viêm đường hô hấp trên?

1. Thành phần từ 100% thiên nhiên, an toàn khi sử dụng lâu dài.
2. Sản phẩm thảo dược nhưng tác dụng nhanh, hiệu quả, đặc biệt trong các trường hợp mạn tính.
3. Thành phần chính là rẻ quạt có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu đờm. Rẻ quạt còn được mệnh danh là “kháng sinh thực vật” nên có tác dụng mạnh mẽ trong vai trò kháng khuẩn, ức chế các loại virus gây các bệnh đường hô hấp trên.
4. Ngoài ra, trong Tiêu Khiết Thanh còn có sự kết hợp của 3 dược liệu khác bao gồm: bán biên liên, sói rừng, bồ công anh giúp giảm sưng đau, giảm các triệu chứng nóng rát do viêm thanh quản, viêm amidan, viêm họng, ngăn ngừa tình trạng tái phát hiệu quả.
5. Tác dụng theo 2 cơ chế: giảm triệu chứng sưng đau, khản tiếng và đi sâu vào căn nguyên trị các bệnh viêm đường hô hấp trên.
6. Được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao, được đông đảo khách hàng tin dùng.

Đừng vội bỏ nghề vì viêm thanh quản mạn tính, đây là lý do!Sản phẩm Tiêu Khiết Thanh giúp hỗ trợ điều trị các bệnh viêm đường hô hấp, ngăn chặn bệnh tái phát

Chia sẻ của các bệnh nhân đã cải thiện rõ rệt sau khi sử dụng Tiêu Khiết Thanh

1/ Chị Nguyễn Ngọc Lan (một cô giáo dạy trẻ mầm non ở số 15 đường Bàu Giã, ấp 2, xã Phước Vĩnh An, Củ Chi, TP. HCM). Vừa sáng tác, vừa hát và dạy học, lúc nào chị cũng phải dùng đến giọng nói. Điều này khiến chị thường xuyên bị khản tiếng và mất giọng. Tưởng như phải chia tay với nghề, nhưng sau khi sử dụng Tiêu Khiết Thanh, chị đã lấy lại được giọng nói, duy trì công việc yêu thích và niềm đam mê của mình. Muốn tìm hiểu thêm về câu chuyện của chị Lan, bạn có thể tham khảo tại đây.

2/ Chị Vũ Thị Tuyết Băng (giáo viên tiếng Anh tại THCS thị trấn Châu Thành, Tây Ninh). Đi dạy học 20 năm, chị bị khản tiếng trầm trọng do nói to, nói nhiều. Có lúc, chị phải nghỉ dạy, nhờ người khác dạy thay, nói không ra hơi, cổ rát đến độ tưởng ung thư. Thế mà, sau khi uống 5 hộp Tiêu Khiết Thanh, bệnh chị đã khỏi, chị đã có thể lấy lại giọng nói như bình thường. Câu chuyện của chị Băng được chia sẻ thêm tại đây.

Nếu muốn tìm mua sản phẩm Tiêu Khiết Thanh hay có những thắc mắc liên quan tới bệnh lý viêm đường hô hấp trên như viêm họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, bạn vui lòng liên hệ ngay tới tổng đài 1800 6103 (miễn phí cước cuộc gọi) hoặc di động 090 220 7582 (Zalo/Viber) để được chuyên gia tư vấn.

(*) Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Vi Cao/HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Viêm thanh quản
  • Viêm thanh quản hầu
  • Mách bạn cách trị viêm họng hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!