Ðể không thiếu sữa cho con bú

Mang thai - 04/25/2024

Không có bà mẹ nào là không có đủ sữa cho con bú trong những tháng đầu.

Tôi sinh con được 3 tháng thì ngày càng ít sữa, đến khi con được 4 tháng tuổi, tôi đi làm cả ngày về cũng không đủ sữa cho cháu bú. Tôi muốn hỏi có cách nào để khắc phục tình trạng này không?

Trần Bách Hợp (Hà Nam)

Không có bà mẹ nào là không có đủ sữa cho con bú trong những tháng đầu. Tuy nhiên, sự tiết sữa lại ảnh hưởng bởi các yếu tố như: sức khỏe bà mẹ, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và cách cho trẻ bú đúng, càng cho bú nhiều càng kích thích tiết sữa. Một nguyên nhân hay gặp làm bà mẹ ít sữa dần là do cho trẻ ăn thêm sữa công thức, sữa bột sớm. Sữa này ngọt hơn sữa mẹ nên trẻ chán bú mẹ, dẫn đến bài tiết sữa của mẹ ít dần đi.

Để bảo vệ nguồn sữa mẹ, các bà mẹ nên cho trẻ bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu; người mẹ cần được bồi dưỡng, nghỉ ngơi, lao động hợp lý, tinh thần thoải mái, ăn uống đầy đủ ngay từ khi mang thai. Sau mỗi lần cho con bú nên uống một cốc nước (mỗi ngày 1,5 - 2 lít), tốt nhất là nước cháo, nước ép quả, sữa dành cho bà mẹ hoặc nước chè tươi pha đường cũng tốt... Hơn nữa, sữa mẹ được tiết theo cơ chế phản xạ cho nên khi bà mẹ mệt mỏi về tinh thần, buồn phiền, lo âu, mất ngủ, nứt núm vú, tắc tuyến sữa sẽ ảnh hưởng lớn đến bài tiết sữa. Hiện tại bạn đi làm cả ngày, không cho con bú thì sữa sẽ bài tiết ít là đúng. Muốn tăng bài tiết sữa, bạn nên ăn uống tốt và cho trẻ bú lúc giữa giờ (nếu có điều kiện), trường hợp không về được, bạn có thể vắt sữa để dành mang về cho con và khi ở nhà cho bú bất cứ lúc nào trẻ có nhu cầu kể cả ban đêm. Chúc bạn có đủ sữa cho con bú và nên cho con bú kéo dài đến 18 - 24 tháng.

BS. Nguyễn Kim Dung

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!