Estrogen có thể ảnh hưởng đến nguy cơ trầm cảm của phụ nữ

Giới tính - 05/16/2024

Phụ nữ phơi nhiễm với estrogen càng lâu ở độ tuổi sinh đẻ có thể có nguy cơ bị trầm cảm thấp hơn.

Nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng các hormon sinh sản đóng một vai trò trong nguy cơ trầm cảm ở phụ nữ, nhưng sự thay đổi hormon là điều mà tất cả phụ nữ đều phải trải qua. Vì vậy, các tác giả nghiên cứu đã cố gắng để tìm ra mối liên quan giữa loại hormon này với bệnh trầm cảm.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào estradiol. Đây là dạng estrogen chính trong độ tuổi sinh đẻ của phụ nữ. Estradiol ảnh hưởng đến mức độ serotonin, một chất hoá học trong não có liên quan đến chứng trầm cảm.

Estrogen có thể ảnh hưởng đến nguy cơ trầm cảm của phụ nữ

Các nhà nghiên cứu cho biết các yếu tố có thể làm tăng thời gian phơi nhiễm với estradiol bao gồm có kinh lần đầu sớm và  và số chu kỳ kinh nguyệt phụ nữ phải trải qua trong suốt cuộc đời.

Nghiên cứu trên hơn 1.300 phụ nữ cho thấy tiếp xúc với estradiol trong thời gian dài hơn từ khi bắt đầu có kinh cho đến khi mãn kinh có liên quan đáng kể với giảm nguy cơ trầm cảm trong thời kỳ mãn kinh và trong 10 năm sau đó.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng việc sử dụng thuốc tránh thai lâu hơn có liên quan đến nguy cơ trầm cảm thấp hơn, nhưng số lần mang thai hoặc tỷ lệ cho bú sữa mẹ không có ảnh hưởng.

Mối liên quan được thấy trong nghiên cứu không phải là mối quan hệ nhân quả.

Báo cáo của Tiến sĩ Wendy Marsh thuộc khoa Tâm thần học, Trường Y khoa Đại học Massachusetts và các cộng sự đã công bố trên tạp chí Menopause.

Bs Thu Vân

(Theo Healthday)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!