Lãnh cảm ở phụ nữ bởi suy giảm hormone

Sức khỏe phụ nữ - 04/19/2024

Cùng tìm hiểu những hormone ảnh hưởng ham muốn của bạn, làm mắc bệnh lãnh cảm và cách khắc phục.

Có thể bạn cho rằng căng thẳng, tâm trạng không tốt, không hài lòng về cơ thể hay về mối quan hệ là những vấn đề gây ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chứng minh nồng độ hormone trong cơ thể mới là nguyên nhân chính dẫn đến giảm ham muốn chuyện chăn gối. Vậy hormone ảnh hưởng như thế nào đến “chuyện ấy”?

Hormone ảnh hưởng thế nào đến tình trạng lãnh cảm của nữ giới?

Các hormone nội tiết tố chịu một phần trách nhiệm trong việc suy giảm ham muốn tình dục của bạn, bao gồm estrogen, testosterone và progesterone.

  • Estrogen: hormone tiết tố nữ này có thể tác động lớn đến ham muốn tình dục của bạn, lượng estrogen thấp có thể dẫn đến tình trạng khô âm đạo dẫn đến đau rát khi quan hệ;
  • Testosterone: đây là một loại hormone nội tiết tố nam và được buồng trứng sản xuất một cách tự nhiên nhằm giúp làm gia tăng ham muốn và hành vi tình dục;
  • Progesterone: đây cũng là hormone nội tiết tố nữ, có khả năng kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt và mang thai, sự thay đổi của progesterone có thể gây tác động đến hành vi, thói quen tình dục của phụ nữ.

Các nguyên nhân làm suy giảm hormone ở phụ nữ

Lượng hormone trong cơ thể có thể thay đổi một cách tự nhiên và không gây nguy hiểm cho cơ thể, nhưng cũng có thể là do tác động từ các yếu tố bên ngoài hay vấn đề từ cơ thể. Sau đây là các nguyên nhân khiến hormone của bạn suy giảm một cách bất thường:

1. Chu kỳ kinh nguyệt thiếu hoặc không đều

Thông thường, nồng độ hormone sẽ dao động trong suốt chu kì kinh nguyệt (nằm trong khoảng từ 24-34 ngày). Tùy theo thể chất của mỗi người mà thời gian giữa chu kỳ có thể dài hay ngắn khác nhau và không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, kinh nguyệt không đều, không thường xuyên hoặc thậm chí không có kinh nguyệt là những yếu tố cho thấy hormone của bạn đang gặp vấn đề.

Đặc biệt, nếu kinh nguyệt biến mất quá 6 tháng, điều này báo hiệu một sự mất cân bằng hormone nội tiết tố estrogen. Điều này không những gây tác động tiêu cực đến chức năng tình dục, kinh nguyệt biến mất còn có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác.

2. Thiếu hormone do mãn kinh

Sau khi mãn kinh, buồng trứng của phụ nữ ngừng sản xuất các kích thích tố, vì vậy mức độ estrogen và testosterone bị giảm đến mức rất ít hoặc không có. Nhiều phụ nữ phải đối mặt với chứng khô âm đạo và giảm ham muốn khi trải qua thời kì này.

Sự sụt giảm estrogen làm các mô ở âm đạo mỏng đi, gây khô và đau khi làm chuyện ấy. Dần dần, người vợ sẽ không muốn làm điều đó thường xuyên, rồi ngưng hẳn.

3. Thuốc tránh thai gây rối loạn nội tiết tố

Một số phương pháp tránh thai sử dụng liệu pháp hormone như thuốc tránh thai, miếng dán tránh thai hay thuốc tránh thai dạng tiêm thường tác động đến testosterone dư thừa trong cơ thể và gây nguy cơ giảm ham muốn tình dục ở một số phụ nữ.

Vì vậy, nếu cảm thấy thành phần thuốc tránh thai bạn đang dùng gây ảnh hưởng đến ham muốn chuyện ấy, hãy đến bác sĩ tư vấn để đổi một loại khác không tác động nhiều đến nội tiết tố. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà dừng uống thuốc nếu bạn không muốn em bé lại góp phần vào nguyên nhân khiến đời sống tình dục của vợ chồng suy giảm thêm.

Làm thế nào bổ sung hormone cho cơ thể?

Bạn vẫn có thể khắc phục ảnh hưởng của suy giảm hormone đến ham muốn bằng cách sử dụng các chất bôi trơn để không còn đau đớn khi quan hệ. Một cách khác để giúp các mô âm đạo phục hồi độ ẩm ướt là sử dụng các sản phẩm kem thoa có chứa estrogen.

Bên cạnh đó, việc bổ sung testosterone bằng các liệu pháp testosterone đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc cải thiện ham muốn tình dục ở phụ nữ trước và sau khi mãn kinh, mặc dù có thể kèm theo một vài tác dụng phụ như mụn và các vấn đề về da đầu. Ngoài ra, testosterone còn làm gia tăng nồng độ cholesterol, cũng như nguy cơ mắc bệnh tim trong tương lai.

Hormone không phải là lí do duy nhất tác động đến đời sống vợ chồng của bạn. Không đơn giản như nam giới, ham muốn tình dục của nữ giới không chỉ bị ảnh hưởng bởi hormone mà còn bởi nhiều tác nhân phức tạp trong cuộc sống. Vì vậy, hãy sống tích cực và bớt ưu phiền để thật sự có được cuộc sống chăn gối hạnh phúc.

Bạn có thể quan tâm đến bài viết liên quan sau đây:

  • Điểm danh những nguyên nhân khiến bạn giảm ham muốn
  • Thuốc tránh thai có làm chị em giảm ham muốn?
  • Căng thẳng với chàng vì bệnh giảm ham muốn tình dục

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!